ngày tháng năm

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Vấn nạn gia đình trị bên Trung Quốc

Nhóm cổ vũ 'Compendium': "Hãy nhìn hiện trạng Việt Nam, các doanh nghiệp đóng cửa năm 2011 (79.800 doanh nghiệp) cao gấp 10 lần 2010 (8.000 doanh nghiệp), kinh tế Việt Nam đã chạm đáy. Và chẳng lẽ Việt Nam có hướng đi mới, khi nước ta xuất hiện ngày càng công khai hiện tượng 'những hoàng tử đỏ' như 'Con gái thủ tướng lãnh đạo 4 công ty' và 'Con Ủy viên Bộ chính trị làm sếp lớn'. Con người có thực sự khôn ngoan và bình an khi đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi nhân loại không?"

SGTT.VN - Tháng 2.2012, Bloomberg đưa tin Ôn Vân Tùng, con trai duy nhất của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, trở thành “hoàng tử đỏ” mới nhất được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch tập đoàn China Satellite Communications, công ty viễn thông nhà nước lớn nhất nhì Trung Quốc.
Theo New York Times, doanh nhân nước ngoài thường chỉ thành công khi có quan hệ cá nhân hay gia đình với quan chức chính quyền. Gần đây, Bloomberg báo cáo 70 đại biểu giàu nhất trong hội đồng nhân dân sở hữu khối tài sản ròng giá trị lên đến 89,8 tỉ USD.

Giáo sư luật Stan Abrams thuộc đại học Tài chính và kinh tế Trung ương ở Bắc Kinh cho rằng, những “hoàng tử đỏ” tài giỏi do được tiếp xúc với nền giáo dục và môi trường làm việc nước ngoài là quyền riêng của họ. Nếu doanh nghiệp của họ quy tụ được tất cả những yếu tố trên thì cũng chẳng ai có thể phàn nàn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ khi họ trở về nước kinh doanh, lợi nhuận đều như từ trên trời rơi xuống. Không ai khác, ba – mẹ họ là những người làm nên điều đó.

“Giao dịch kinh doanh của con em quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đang là nguyên nhân chính khiến dư luận “không hài lòng””, cựu tổng kiểm toán viên nhà nước Trung Quốc Lý Tân Hoa đã xác nhận trong một diễn đàn trực tuyến do tờ Nhân dân Nhật báo tổ chức năm 2010.

Đây không còn là vấn đề mới, nhưng thực tế một quan chức cấp cao – bà Lý thời điểm đó là phó chủ tịch Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc thừa nhận trước dư luận đã khiến nhiều người nhíu mày. Nhưng những gì bà Lý nói đều “có sách, có chứng”. Cuộc thăm dò năm 2010 của tờ Nhân dân Nhật báo cho thấy có 91% người được hỏi trả lời rằng họ tin giới nhà giàu đều được hưởng lợi từ những quan hệ chính trị quyền lực.

Theo luật sư Stan Abrams, gia đình trị là một vấn đề nan giải của Trung Quốc trong nhiều thế kỷ qua. Có nhiều nguyên nhân cơ bản dẫn đến vấn đề này, bao gồm khoảng cách thu nhập ngày càng lớn, hệ thống giáo dục đắt đỏ dựa trên khả năng chi trả, và một hệ thống pháp lý chưa bắt kịp các nhóm tội phạm công nghệ cao trong thời hiện đại.

TUYẾT HẠNH (NEW YORK TIMES, BLOOMBERG)

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks