ngày tháng năm

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

CHÚA ƠI! TẠI SAO LẠI NHƯ THẾ?!


Sáng, chào ngày mới bằng những tin giật gân: cướp tiệm vàng, phụ tình, cầu sập…Bất chợt tôi nhìn lên cây Thánh giá; một ý nghĩ thoáng qua: Chúa ơi! Tại sao lại như thế?!.

Đáp lại là một sự im lặng.

Chiều, tin thế giới trên truyền hình thông tin: khủng bố, tham nhũng, thử hạt nhân … theo phản xạ, tôi lại ngước nhìn Thánh giá, ý nghĩ ban sáng lại vang thành từng tiếng trong đầu: Chúa ơi! Tại sao lại như thế?!


Trả lời tôi vẫn là sự im lặng hoàn toàn

Tối: Nghe bạn kể lại, người hàng xóm của bạn, vì ra tay nghĩa hiệp cứu người bị cướp nên bị trả thù đang phải cấp cứu trong bệnh viện. Lần này thì tôi đã bật ra thành từng tiếng với Giêsu đang treo mình trên Thánh giá: Chúa hãy cho con biết, tại sao lại như thế?!

Trong đêm khuya tĩnh lặng, chỉ thấy gương mặt Thầy Chí Thánh  như gục xuống sâu hơn.

Tại sao? Tại sao? Và Tại sao? Những câu hỏi tại sao cứ vang mãi trong tôi, một người chỉ biết sớm tối tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và chiêm niệm về Chúa nhưng lại dửng dưng với thời cuộc vì chẳng muốn dính dáng đến những chuyện thế gian!

Tại sao ai cũng khao khát yêu và được yêu nhưng rồi vẫn phụ nhau. Tại sao ai cũng mong được mọi người trân trọng, được đối xử tốt nhưng vẫn còn đó những nhân phẩm bị chà đạp, vẫn đối xử với nhau không đẹp chút nào. Còn nữa, đó đây trong xã hội vẫn còn rất nhiều những cảnh trái ngang, ngược lại với khát vọng sống yêu thương của nhân loại. Thánh Phaolô quả là thấu hiểu lòng dạ con người khi thốt lên: “Điều tốt tôi muốn thì tôi lại không làm, điều xấu tôi không muốn thì tôi lại làm”. Có một thế lực nào đã chi phối con người đến như thế?

Cho đến chiều chủ nhật II Phục sinh, giờ học Giáo huấn xã hội Công giáo trong căn phòng khá nóng bức vì điện chập chờn lúc có, lúc không, nhiệt độ như càng tăng cao theo những băn khoăn ngày càng nhiều của các anh chị trong lớp, vẫn là những câu hỏi tại sao?
  • Tại sao cái ác vẫn hoành hành nơi một số người, làm sao có thể nhận ra được dung mạo Đức Kitô nơi những con người như vậy?
  • Khi con người lao động là họ đã được vinh dự thừa hành ý Chúa ghi dấu ấn trên các sự vật, nhưng không phải tất cả đều ghi dấu ấn đẹp bằng những thành quả lao động mang lợi ích cho nhân loại, mà có những dấu ấn xấu vì những sáng kiến khoa học đưa con người tới chỗ diệt vong?
Ánh sáng chân lý đã hé mở khi vị Linh mục giảng thuyết chia sẻ: sự ác vẫn tồn tại, vì con người đã cho ác tà mượn danh tánh, mặt mũi, vì chúng ta đã  đánh mất cảm thức về tội. Vị Linh mục giảng thuyết này cho biết cái ý tưởng con người đã cho ác tà mượn danh tánh, mặt mũi trích từ tư tưởng của Đức Chân phước cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Sứ điệp Hoà bình năm 2005 với chủ đề “ĐỪNG ĐỂ CHO SỰ ÁC THẮNG ĐƯỢC MÌNH, NHƯNG HÃY LẤY THIỆN MÀ THẮNG ÁC” và khuyên chúng tôi nên đọc văn kiện này trong đó Đức Chân phước Gioan Phaolô có đề cập đến mầu nhiệm ác tà (2 Tx 2,7).


Vị Linh mục đồng hành làm sáng tỏ thêm bằng định nghĩa về sự ác của Thánh Augustino: “Sự ác không hiện hữu, Sự ác chỉ xuất hiện khi vắng bóng sự thiện”

Ác tà là mầu nhiệm nhưng nó nằm dưới quyền năng Thiên Chúa và được Thiên Chúa cho phép. Mầu nhiệm ác tà nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa, đó là một “phần tất yếu của cuộc sống”. Mỗi người chúng ta phải đi qua nó từng bước, từng bước một để tiến tới đỉnh cao là sống trong Mầu nhiệm Phục sinh của Đức Kitô. Quan trọng là trong suốt hành trình đó, chúng ta không được mất niềm tin là sự ác vẫn còn nhưng đã bị đưa ra tòa chờ ngày Đức Kitô quang lâm đến xét xử. Dưới ánh sáng Phục sinh, cho dù những gian khổ bất công vẫn còn đó, nhưng không làm chúng ta tuyệt vọng, vì cuối cùng sự thiện và tình yêu sẽ chiến thắng trong ngày Đức Vua ngự đến trong khúc nhạc Khải hoàn ca. Vị Linh mục giảng thuyết đã khẳng khái xác tín như vậy.

Ôi! Tin mừng Phục sinh có sức mạnh xua tan những nghi nan, e ngại đang giăng mắc trong tâm hồn mỗi người và đem lại nguồn sống mới với tràn ngập hy vọng và mừng vui.

Ra về với tâm hồn phơi phới hân hoan, tôi chợt nhẩm bài hát Khải hoàn ca: "Giêsu khởi thắng, Giêsu chiến thắng, Giêsu toàn thống trị ALLUIA".

Đêm khuya, trong thinh lặng, ngước nhìn lên Thánh giá, tôi thân thưa với Chúa: Chúa ơi! Tại sao bây giờ con mới biết Ác tà là Mầu Nhiệm ?!

Nhóm cổ vũ 'Compendium'.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks