ngày tháng năm

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

LAO ĐỘNG LÀ VINH QUANG???


    Lao động là vinh quang chứ! Vì lao động làm phát triển xã hội, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho con người. Đó là ý nghĩa tự nhiên của Lao động, với ý nghĩa siêu nhiên, lao động còn mang giá trị cao cả hơn nhiều: Lao động giúp con người phát huy khả năng Thiên Chúa trao ban. Con người được vinh dự thừa hành ý Chúa, ghi dấu ấn trên vạn vật bằng lao động và qua lao động, con người được cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Lý thuyết là như vậy, trong thực tế, những người lao động có coi là vinh quang hay không? Họ đã cảm nghiệm được những giá trị tinh thần của lao động chưa? Chúng ta cần nhìn lại thực trạng lao động ở nước ta:
Theo thống kê mới nhất thì 70% số tiền lương của người lao động chân tay với những công việc vất vả nặng nhọc đã phải để dành lo cho nhu cầu thiết yếu là ăn uống, còn lại 30% làm sao đủ lo cho các nhu cầu vật chất khác? những người công nhân buộc phải làm thêm giờ, thêm công việc khác mới mong đủ sống, đừng mơ tới chuyện giải trí, vui chơi để nâng cao đời sống tinh thần. Nếu bạn hỏi những người công nhân một tháng các bạn đi uống café với bạn bè mấy lần, mấy tháng thì bạn và người yêu hoặc gia đình đi nghe nhạc và xem kịch, một năm gia đình bạn đi du lich được mấy nơi? Họ sẽ cho bạn là người có vấn đề về tâm lý hoặc là một quý tử (hay nghịch tử?!) của một đại gia nào đó đang khoe mẽ và mỉa mai họ!
Dạo một vòng qua các công ty, cơ sở lao động của tư nhân, chúng ta dễ dàng bắt gặp những gương mặt xanh xao mệt mỏi của các anh chị công nhân vì làm việc quá sức, nhưng những bữa ăn hằng ngày không bao giờ đủ dinh dưỡng nên chẳng bù lại được những năng lượng mà họ đã mất. Ở các cơ sở tư nhân, những chàng trai, cô gái mới lớn, có cả những em nhỏ vị thành niên đến từ những vùng quê xa xôi gần như không có được một khoảnh khắc ngắn ngủi để đón ánh bình minh mỗi sáng, hoặc ráng chiều hoàng hôn vì phải cặm cụi làm việc mười mấy tiếng mỗi ngày.
Các Giám đốc, doanh nhân cũng chẳng sung sướng hơn khi mỗi sáng mở mắt chào ngày mới bằng nỗi lo lãi suất ngân hàng ngày càng cao mà sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, rồi còn số tiền phải trả cho ngân hàng sắp tới ngày đáo hạn… Có doanh nhân chia sẻ tối nào cũng phải nhờ sự trợ giúp của thuốc ngủ để có thể chợp mắt được nhưng sáng ra vẫn phải quần áo chỉnh tề, gương mặt rạng rỡ để thiên hạ không nghĩ là mình sắp “chết”, dù không muốn nhưng cách mấy ngày lại phải tới nhà hàng ăn nhậu một lần để bá quan không nghĩ là mình sắp phá sản! (Theo báo Tuổi trẻ)
 Với thực trạng đó, làm sao có thể nghĩ lao động là vinh quang là danh dự được?
Giá trị tinh thần của lao động vẫn còn đó, những ý nghĩa Thánh thiêng trong lao động sẽ tồn tại mãi, không bao giờ thay đổi hay mất đi. Chỉ  mong sao những nhà lãnh đạo đất nước quan tâm đến người lao động hơn, có những cải cách kinh tế để cuộc sống bớt khó khăn, khi kinh tế phát triển, những người lao động không còn phải vất vả làm tăng ca, có thời gian và tiền bạc dành cho đời sống tinh thần, lúc đó họ sẽ cảm nhận được giá trị của lao động, họ tìm thấy niềm vui trong lao động và điều tự nhiên là họ sẽ thấy lao động là vinh quang vì đã góp phần xây dựng xã hội ngày càng tươi đẹp hơn.

Nhóm cổ vũ 'Compendium'

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks