“Thiện Ác Đáo Đầu Chung Hữu Báo”
Khoảng 7
năm trước khi mất, ông thân sinh của tôi bất ngờ bị một cơn tai biến. Tuy chỉ
là tai biến nhẹ, chưa đến mức bị tê liệt nằm một chỗ, nhưng kể từ lúc ấy, ông
phải rất chật vật khó khăn trong các sinh hoạt cá nhân, như tự thay quần áo, vệ
sinh tiêu tiểu, nhứt là đi lại một mình trong nhà, nói gì đi đến những nơi xa
như đi nhà thờ, đi thăm bạn bè.
Một lần,
khi tôi gọi điện về thăm, thì ông thân sinh tôi, một con người vẫn có tiếng là
cứng rắn, vững tinh thần trước rất nhiền tình huống bi đát trong cõi đời dâu bể
này, đã bật khóc cay đắng, với câu
hỏi khó có ai giải đáp được: “Sao Chúa
lại để Ba như thế này?”
“Sao
Chúa lại để Ba như thế này?”
Câu chất
vấn rõ ràng ngụ ý Thiên Chúa có dính líu trong vấn đề bịnh tật đau khổ của ông.
Nói tách bạch một lời, câu hỏi được hiểu như một lời than trách: “Ba đã làm gì
nên tội mà Chúa lại trừng phạt như thế này?”
Nhưng
thật sự có đúng bịnh tật và đau khổ của con người là hình phạt của Thiên Chúa
vì tội lỗi con người đã phạm không?
Nếu nói
là “không”, vì Chúa tốt lành theo nghĩa một người xề xòa, dễ tính, thậm chí “ba
phải”, nhắm mắt làm ngơ mọi điều sai quấy, thì sao có thể tin Chúa là Đấng công
bình, thưởng công phạt tội?
Nếu thưa
là “phải”, thì sẽ gặp khó khăn, mà là khó khăn gấp đôi. Một, chúng ta được dạy:
Chúa là Tình Thương, giàu lượng từ bi, tha thứ. Thế sao còn nói là “Chúa
phạt?" Hai, làm sao có thể giải thích
trường hợp nhiều kẻ gian ác, thủ phạm của bao tội lội tày đình vẫn bình an vô
sự, lại có vẻ như càng ngày càng thịnh đạt hơn, trong khi đó nạn nhân của đau
khổ, bịnh tật, bất công lại là những dân lành vô tội, thậm chí còn là những trẻ
ngây thơ, trong trắng. Khi 2 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima và Nagasaki,
đại đa số nạn nhân là thường dân, đâu dính líu gì đến tội ác của quân đội Thiên
Hoàng.
Vấn đề
có vẻ như không đơn giản khi thêm một câu hỏi nữa phát sinh: “Có hay không vấn
đề người vô tội mà cũng chịu đau khổ, nghĩa là bị trừng phạt vì những tội mình
chưa bao giờ vi phạm?”.
Trước
tiên chúng ta cần phân biệt quan niệm về tội lỗi của xã hội dân sự ngoài đời,
và giáo huấn của Hội Thánh về tội lỗi.
Tôi Không Có Tội
Một bà
giáo dân khi được hỏi sao thấy bà thường đi lễ và không bao giờ mà không lên
chịu lễ, nhưng lại chẳng mấy khi đi xưng tội, đã trả lời thật hồn nhiên và xác
tín: “Tôi chẳng có tội gì sất.”
“Tôi
không có tội” là lời phát biểu hùng hồn vẫn nghe được, không phải chỉ từ một
mình bà giáo dân nói trên, song còn từ nhiều người khác nữa.
Lãnh tụ
Khờ-me Đỏ, kẻ có trách nhiệm đối với cái chết của hàng triệu người dân
Campuchia, khi bị tòa án quốc tế xử tội ác diệt chủng chống lại nhân loại chất
vấn, đã trả lời như thế.[1]
Lãnh tụ
người Serbia trong cuộc nội chiến Bosnia, kẻ đã từng thảm sát hàng ngàn người
dân theo Hồi Giáo, khi bị đưa ra trước vành móng ngựa xử tội phạm chiến tranh
và diệt chủng, cũng hết sức dũng cảm phát biểu y như vậy. Chưa hết, ông còn tự hào khoe: hành động của
ông là chính đáng và thánh thiêng.[2]
Một tay
móc túi bị bắt tại trận với tang vật còn trong tay vẫn một mực chối tội.
Chẳng
những không nhận tội, người ta còn ưa đổ vấy, thích ném tội của mình sang cho
người khác.
Một đứa
bé làm bể bình hoa mẹ mới mua về cũng nhanh nhẩu đỗ tội cho con mèo. Tội nghiệp con mèo không biết đổ tội cho ai
khác.
Tại sao
ai cũng chạy tội và chối trách nhiệm như vậy?
Lý do
thật dễ hiểu: vì họ sợ hình phạt.
Tội Ác và Hình Phạt
“Công
thưởng, tội trừng”: tội ác đòi phải có hình phạt.[3]
Nhận tội
cách nầy hay cách khác tất nhiên sẽ dẫn anh vào nhà tù mà bóc lịch. Và xin nhớ: “nhứt nhựt tại tù, thiên thu tại
ngoại”.
Một tâm
lý từ lâu đời khiến ai nấy, kể cả những kẻ sừng sỏ nhứt, những con người từng
có thời khạc ra lửa, từng nắm quyền sinh sát trong tay—như đã thấy trong thí dụ
bên trên—đều run sợ khi phải đối diện với công lý: “vô phúc đáo tụng đình”.
Đàng
khác, Bao Công của Thanh Thiên Phủ hình như nằm bên ngoài quy luật thuyết luân
hồi. Do đó, công lý trong bối cảnh xã hội, chính trị và văn hóa ngày nay chỉ
dành riêng cho kẻ có tiền và có quyền. Không tin ư? Bạn cứ thử một phen cho
biết. Đâm đơn tố giác ông giám đốc công ty thường xuyên giở trò sàm sở, thậm
chí còn gợi ý trao đổi tình dục lấy cơ hội được thăng tiến công tác, cô thư ký
bỗng chốc từ nạn nhân biến thành thủ phạm, có ý đồ bêu xấu lãnh đạo và âm mưu
tống tiền. Mà giả như có may phước thắng được kiện, thì có biết điều gì sẽ xảy
ra không? Chẳng thế sao cổ nhân đã dạy: “được vạ mà má không còn”?
Không
thể chối cãi là não trạng chối tội và chạy tội
bằn mọi giá đã trở thành quy luật sinh tồn. Não trạng nầy, như được minh
chứng trong cụ thể, cũng được nhập khẩu khá rầm rộ vào Hội Thánh.
Một mặt,
người ta lo tìm mọi cách đối phó với tội. Những tay chuyên cho vay nặng lãi
thoảng hoặc dâng cúng vào nhà thờ chút ít gọi là để xoa dịu lương tâm. Kẻ gây
ra bao cái chết oan uổng, tức tưỡi—như cái chết của các thai nhi vô tội chẳng
hạn—thì nộp tiền xin lễ hầu các vong hồn khỏi oán hận, quậy phá. Tóm lại, cũng
là cái lối chạy tội vẫn thông dụng trong hệ thống pháp lý nhân loại.
Mặt
khác, trái nghịch với thái độ còn biết sợ tội nói trên, người ta phớt lờ luôn cái
truyện trách nhiệm luân lý. Tại sao?
Một là
người ta chỉ sợ trách nhiệm hình sự hay dân sự. Anh làm ăn gian lận, trốn thuế,
nếu bị bắt, ra tòa, bị phạt tiền, bị rút giấy phép kinh doanh, bị tịch biên tài
sản. Hết. Chị câu kết với băng đảng, cướp tiệm vàng, giết luôn chủ tiệm để phi tang. Bị bắt, ra tòa, lãnh án chung
thân vì chỉ là tòng phạm. Cố gắng ngồi tù ít lâu rồi sẽ có đường dây chạy cho
mau được ra. Nếu có tiền còn dư khả năng xin được “tại ngoại hầu tra”. Những chuyện như vậy ở đời rõ ràng là hết sức
phổ biến. Một lần nữa, xin cho phép nhắc lại: sân chơi nầy không có chỗ cho
người nghèo và dân thường. Tắt một lời: hai kẻ tội phạm, một khôn khéo luồn
lách thì thoát, còn một xui xẻo đành xộ khám. Chấm.
Mất Cảm Thức về Tội
Hai là, vô
cùng nguy hiểm hơn về phương diện đức tin và luân lý Ki-tô giáo: tình trạng bị bào mòn, thậm chí là cái
chết mất xác, của cảm thức về tội lỗi.[4]
Thánh
Kinh và Thánh Truyền của Ki-tô giáo khẳng định: chính tội lỗi đã khiến cho con
người bị xuống cấp, bị hủy hoại đến vô phương cứu chữa.
“Tội lỗi có mặt trong lịch sử nhân loại, do
đo, bất kỳ mưu toan nào nhắm làm ngơ tội lỗi, hoặc gọi tội lỗi bằng những cái
tên khác, thì phải nói là một hành vi vô vọng.”[5]
Chính vì
thế ưu tiên một của Chúa Ki-tô khi đến trần gian là phải giải thoát con người
khỏi tội.
“Trước hết, tôi truyền cho anh em điều mà
chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như
lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã chỗi dậy, đúng
như lời Kinh Thánh” (Thư 1 Cô-rin-tô 15:3-4).
Các tín
hữu được nhắn nhủ điều đó trong Kinh Tin Kính: “vì loài người chúng tôi và để
cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế.”
Cuộc tử
nạn đẫm máu của Chúa Ki-tô là một thông điệp với những lời lẽ mạnh mẽ nhứt về
mức độ nghiêm trọng của tội lỗi, đồng thời, tiết lộ về tình yêu vĩ đại và lòng
thương xót vô biên của Thiên Chúa.
Tội Là Hành Vi Xúc Phạm đến Chính Thiên Chúa
Trước
hết, nếu nguyên tắc “tội nào, hình phạt nấy" là chuẩn xác, thì tất cả
những chi tiết kinh hoàng, ghê rợn, vượt khả năng suy tư của con người, về cuộc
tử nạn của Chúa Ki-tô, được coi như hình phạt vì tội lỗi Chúa gánh chịu thay
nhân loại, là chứng cứ hiển nhiên về bản chất cùng cực xấu ác của tội lỗi.
Thứ đến,
theo giáo lý Hội Thánh, tội lỗi con người không chỉ thuần túy là hành động vi
phạm một khoản luật, dầu đó là luật của Thiên Chúa, hay của Hội Thánh, nhưng tự
bản chất đó là hành vi xúc phạm đến
chính Thiên Chúa.[6]
Theo
tinh thần nầy, khi tôi từ chối vâng theo giới luật của Chúa, như Mười Điều Răn, hoặc giới luật Hội Thánh
là thẩm quyền được Chúa chỉ định đại diện Chúa ở trần gian, thì không phải là
tôi chỉ vi phạm một khoản luật viết trên giấy trắng mực đen, nhưng là tôi dám
đối đầu Chúa, minh nhiên hay mặc nhiên tuyên bố là tôi không cần Chúa có mặt
trong cuộc đời của tôi, tôi tự phong mình là chuẩn mực của đạo đức, tôi là uy
tín tối cao quyết định cái gì là thiện và cái gì là ác. Tắt một lời: tôi là
Thiên Chúa.
Tương tư
như trên, khi tôi xúc phạm, hãm hại người đồng loại, thì chẳng những tôi chỉ
phạm tội đối với một con người, như cái nhìn của luật dân sự hoặc hình sự, mà
thực ra tôi xúc phạm và xâm hại thánh đức và tình thương Thiên Chúa, và là
chính Thiên Chúa, là Đấng đã sáng tạo nên con người theo hình ảnh của Chúa, và
luôn hiện diện trong người đồng loại của tôi.
Rồi khi
tôi lạm dụng, phung phí, tàn phá thiên nhiên là công trình sáng tạo của Chúa do
lòng thương yêu tôi và tín nhiệm trao cho tôi chăm lo phát triển là tôi đã phụ
lòng ưu ái của Chúa.
Nhìn
tổng thể, tội lỗi là hành vi xấu ác, làm đổ vỡ, cắt đứt tình nghĩa thắm thiết
giữa con người với Thiên Chúa, giữa con người với nhau, và giữa con người với
toàn thể thụ tạo.
Tình Thương Thiên Chúa Lớn Hơn Tội Lỗi Loài Người
Khi trả
lời câu hỏi của các ông môn đệ về lý do tại sao một người bị mù ngay từ khi mới
lọt lòng mẹ, phải chăng vì người ấy đã phạm tội, hay vì cha mẹ của người ấy đã
ăn ở bất nhơn thất đức, Chúa Giê-su đáp:
“Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ
anh ta đã phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy
ra là để các việc của Thiên Chúa
được tỏ hiện nơi anh” (Gio-an 9:3).
Câu trả
lời của Chúa không hề ngụ ý phủ nhận mối tương quan giữa tội lỗi và bịnh tật,
khổ đau của con người. Trái lại, như đã minh chứng bên trên, sứ vụ cứu nhân độ
thế của Chúa gồm có việc giải thoát con người khỏi gông ách tội lỗi, căn cớ của
mọi thảm họa, trong đó, cái chết là thảm họa đáng sợ cuối cùng. Bởi đó, trước
khi chữa người bại liệt lành bịnh, Chúa tuyên bố tha thứ tội lỗi của ông (xc
Mác-cô 2:5). Theo Tin Mừng Thánh Gio-an, sau khi chữa ông lành bịnh, Chúa còn
căn dặn ông phải đoạn tuyệt với tội lỗi kẻo lại khốn khổ hơn trước (5:14).
Vấn đề
chính yếu bây giờ là tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ “các việc của Thiên Chúa”. Vậy thì “các việc của Thiên Chúa” là gì?
Trước
hết, không ai biết “các việc của Thiên
Chúa” ngoài Chúa Ki-tô là Người Con được Thiên Chúa yêu thương cho nhìn
thấy (xc Gio-an 5:20). Chúa Con đến trần gian là để thi hành “các việc của Thiên Chúa” như đã được
Chúa Cha cho chứng kiến (xc 5:19). Chẳng những vậy, Chúa Cha sẽ tiết lộ cho
Chúa Con “các việc của Thiên Chúa”
còn lớn lao hơn nữa (xc 5:20). Đến lượt Chúa Ki-tô, trong vai trò nhân chứng
đầy đủ uy tín và thẩm quyền của Thiên Chúa (xc Gio-an 5:36), muốn chỉ cho mọi
người nhìn thấy “những việc còn lớn lao
hơn nữa”. Khi gặp ông Na-tha-na-en, một trong số những môn đồ đầu tiên,
Chúa Ki-tô hứa với ông:
“Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn
thế nữa” (Gio-an 1:50).
Nhưng
cho đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa rõ “các
việc của Thiên Chúa” là gì? Phải hết
lòng cảm ơn người đã đánh bạo thay chúng ta nêu lên câu hỏi về chính điều chúng
ta đang muốn biết:
“Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những
việc Thiên Chúa muốn?”(Gio-an 6:28).
Và đây là đáp án:
“Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin
vào Đấng Người đã sai đến” (6:29).
Qua cuộc
đời, qua giáo huấn, và nhứt là qua cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Ki-tô, “các việc của Thiên Chúa” được tỏ bày cho
nhân loại:
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Gio-an
3:16).
Vậy thì
đến bao giờ loài người sẽ được nhìn thấy “các
việc của Thiên Chúa”, nhứt là được chứng kiến, như Chúa hứa, “những việc còn lớn lao hơn nữa”?
“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy
giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu” (8:28).
Ở đây
lời Chúa nói ám chỉ về cuộc tử nạn của Người trên Thánh Giá. Nhìn Chúa Ki-tô
chịu treo trên Thánh Giá, con người lẽ nào không nhận ra “các việc của Thiên Chúa”, nghĩa là Tình Thương Thiên Chúa Lớn Hơn Tội Lỗi Loài Người?
Linh Muc P.X. Nguyễn
Văn Nhứt, O.P.
[1] Ông Khang Khek Ieu,
bí danh “Đồng chi Duch”, kẻ tra tấn và dùng cuốc chim hạ sát 16 ngàn người, kể
cả các trẻ em, đã nhờ luật sư xin được tha bổng (xc Wikipedia).
[2] Ông
Radovan Karadzic, nguyên thủ lãnh phe người Serbia ở Bosnia, bị cáo buộc đã
giết 7 ngàn đàn ông và bé trai người Serbia theo Hồi Giáo (theo BBC News
Online).
[4] Xc
Tông huấn Thống Hối và Hòa Giải, số
18. Lời Đức Thánh Cha Pi-ô XI: tội nặng
nề nhứt của thế kỷ nay là tội đánh mất cảm thức về tội lỗi.
[5] Hiến Chế Mục Vụ Vui Mừng và Hy Vọng, số 13.
[6] “Không
thể mong có được một cảm thức về tội lỗi (như hành vi xấu ác) chống lại con
người và các giá trị nhân bản, nếu như không có cảm thức về một hành vi xúc
phạm đến chính Thiên Chúa. Đây chính là ý nghĩa thực sự của tội lỗi” (Thống Hối và Hòa Giải, số 18).