ngày tháng năm

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Ủy ban Công lý và Hòa bình hướng đến liên kết hoạt động với các Ủy ban khác của Hội đồng Giám mục

Sáng ngày 14-04, Văn phòng Ủy ban CL và HB đã tổ chức cuộc họp tại Giáo xứ Phú Trung, Giáo phận Sài Gòn để bàn về đường hướng và chương trình hoạt động của Ủy ban trong thời gian tới. Ngoài Đức cha Chủ tịch Phaolô Nguyễn Thái Hợp, người chủ trì cuộc họp, chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của Linh mục Phó Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân, Lm Thư ký Ủy ban Bác Ái Xã hội – Caritas, các Linh mục phụ trách Công lý và Hòa bình các Dòng Phanxicô, Dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Ngôi Lời, cùng Cha Thư ký UB CLHB, Cha Trưởng ban CLHB Giáo phận Vinh, một số nữ tu và các chuyên viên của Ủy ban.


Trong phần khai mạc, Đức Cha Chủ tịch cho biết tất cả các giáo phận, trừ giáo phận Lạng Sơn vì lý do thiếu nhân sự, đã thành lập Ban Công lý Hòa bình và cử Linh mục phụ trách; Quy chế của UBCLHB đã được đệ trình lên HĐGM nhưng trong khóa họp vừa qua, Quy chế này của UB cũng như Quy chế của UB Truyền Thông và Quy chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã không được đưa ra thảo luận vì không đủ thời gian; HĐGM cũng nhận định rằng các Ủy ban trực thuộc HĐGM hoạt động thiếu liên kết với nhau, do vậy, cuộc họp hôm nay của UB CLHB, với sự hiện diện của hai Ủy ban Mục vụ Di Dân và Bác ái Xã hội – Caritas vừa đáp ứng mong muốn của HĐGM, vừa đáp ứng một nhu cầu thực tiễn vì các lãnh vực và tinh thần hoạt động của ba Ủy ban này liên đới chặt chẽ với nhau. Đức Cha Chủ tịch đề nghị các người dự họp thảo luận và đề xuất phương thức liên kết hoạt động của ba Ủy ban, và sau này có thể mời thêm các Ủy ban liên quan khác, nhằm phục vụ con người một cách hiệu quả, vừa với tư cách công dân, vừa với tư cách tín hữu.

Nhằm tạo sự đồng thuận cho các hoạt động liên kết, Linh mục Thư ký UB CLHB đã trình bày Quy chế của Ủy ban, trong đó , nhấn mạnh đến mục đích và sứ vụ (điều 3) và lãnh vực hoạt động (điều 4) cũng như đề xuất một chương trình hoạt động mà căn bản và lâu dài là quảng bá Giáo huấn xã hội của Giáo Hội đến mọi thành phần Dân Chúa. Bên cạnh đó, Ủy ban cũng phải nghĩ đến những hành động cụ thể do tình hình thực tế đang thúc bách.

Sau hơn hai giờ thảo luận, cuộc họp đã đạt đến các điểm nhất trí như sau :

1- Thực hiện liên kết hoạt động giữa các Ủy ban CLHB, Mục vụ Di dân và Bác ái Xã hội. Đề nghị các Cha Thư ký của hai Ủy ban này xin ý kiến hai Đức Cha Chủ tịch về đường hướng liên kết để ba Ủy ban này sẽ định kỳ trao đổi, nhận định tình hình và đề xuất các hoạt động cụ thể. Sau này, khi tình hình đòi hỏi, sẽ mở rộng sự liên kết với các Ủy ban khác của HĐGM, như Ủy ban Truyền Thông, Ủy ban Văn hóa…

2- Tiếp tục hoạt động quảng bá Giáo huấn Xã hội Công giáo qua các khóa học hỏi , đặc biệt dành cho các Linh mục, tu sĩ, giới trẻ và các hội đoàn Công giáo. Đề nghị đưa Giáo huấn XHCG vào chương trình đào tạo của các Đại chủng viện và các Dòng tu. Sớm hoàn thiện và phổ biến cho đại chúng cuốn Hỏi – Đáp về CLHB.

3- Bổ sung và chỉnh sửa “Bản Nhận định về một số tình hình hiện nay” để phổ biến vào thời điểm thích hợp.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks