ngày tháng năm

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Indonesia cử đặc sứ đi bảo vệ người lao động

TT - Indonesia đã cử 14 đặc sứ đến Saudi Arabia thương lượng về số phận của 25 lao động nữ giúp việc nhà bị kết án tử hình và hơn 1.700 lao động của mình đang bị giam cầm tại các nhà tù của nước này.
Biểu tình trước cổng Tòa nhà tổng thống Indonesia, do chính phủ thất bại trong việc bảo vệ người lao động Indonesia làm việc tại Saudi Arabia - Ảnh: Getty Images 
“Jakarta sẽ thảo luận với các quan chức Saudi Arabia và tăng cường các nỗ lực hợp tác với đại sứ quán của mình để cứu họ - nhật báo Arab News dẫn lời ông Hendrar Pramutyo, người phát ngôn của Đại sứ quán Indonesia tại thành phố Riyadh, cho biết - Chỉ riêng tại tỉnh Riyadh đã có đến sáu lao động nữ giúp việc nhà bị kết án tử hình, còn ở khu vực phía tây có 19 lao động nữ giúp việc nhà đang chờ hành quyết”.

Ngày 18-6-2011, chính quyền Saudi Arabia đã hành quyết một người giúp việc nhà Indonesia có tên Ruyati binti Sapubi, 54 tuổi, sau khi kết án bà đã sát hại chủ mình. Dưới sức ép của chính quyền Indonesia, Saudi Arabia buộc phải lên tiếng xin lỗi và cam kết chấm dứt việc hành quyết mà không báo trước cho Jakarta.

Cũng nhờ sự can thiệp của Chính phủ Indonesia, ngày 6-4, 22 lao động nữ giúp việc nhà của Indonesia đã được minh oan và trở về nước.

Là nền kinh tế lớn nhất của các nước Ả Rập, Saudi Arabia đã thu hút hơn 1,5 triệu lao động giúp việc nhà từ Philippines, Indonesia, Sri Lanka và các quốc gia khác thuộc châu Á, châu Phi. Tuy nhiên, quốc gia Hồi giáo này đang bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế chỉ trích nặng nề về hành vi ngược đãi, hành hạ tinh thần và thể xác của các chủ nhà đối với lao động giúp việc nhà.


ĐÔNG PHƯƠNG

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks