CHÚA
NHẬT III PHỤC SINH - NĂM B
Cv 3,
12-15, 17-19; 1 Ga 2,1-5a; Lc 24,35-48
Một lần nữa, ta cần bắt đầu bằng bài đọc
Phúc âm, hôm nay trích từ Phúc âm Thánh Luca và rồi quay lại với bài đọc trong Công vụ Tông đồ.
Trong Phúc âm Thánh Luca, ta nghe Đức Giêsu bảo các môn đệ (thật lý thú khi nhận
thấy các tác giả Phúc âm sử dụng từ “các môn đệ” thay vì “các tông đồ”) rằng
các ông là chứng nhân về sự đau khổ, cái chết và cuộc phục sinh của Người và
nay được lĩnh sứ vụ rao giảng sứ điệp đó, trước hết tại Giêrusalem và rồi cho tất
cả các dân tộc.
Sứ điệp từ Phúc âm Thánh Luca nối tiếp
câu truyện các môn đệ gặp Chúa sống lại trên đường Emmau. Bây giờ các ông đã trở lại Giêrusalem và
ở trên lầu thượng và đang thuật lại chuyện họ đã nhận ra Đức Giêsu thế nào khi
Người bẻ bánh, thì Đức Giêsu hiện ra và nói: “Bình an cho anh em”.
Đức Giêsu khiển trách các môn đệ thiếu
lòng tin. Người chứng minh cho các ông thấy đích thực là Người đây – Người cho
các ông xem các vết thương nơi tay và chân Người. Sau đó, Người hỏi xem có gì
ăn không – để chứng minh rằng Người không phải là ma – mà là người thật đang hiện
diện bằng xương bằng thịt đây.
“Hoà bình của Đức Kitô trước tiên là sự làm hoà với Chúa Cha, điều
này thực hiện được qua thừa tác vụ tông đồ được Đức Giêsu ủy thác cho các môn
đệ, và khởi sự với lời công bố bình an: “Vào nhà nào, trước tiên anh em hãy nói
‘bình an cho nhà này’” (Lc 10,5; x. Rm 1,7). Tiếp đến, hòa bình là làm hòa với
anh chị em, vì trong kinh Đức Giêsu dạy chúng ta, “Kinh Lạy Cha”, ơn tha thứ mà
ta cầu xin nơi Thiên Chúa gắn liền với sự tha thứ mà ta ban cho anh chị em
mình: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi
với chúng con” (Mt 6,12). Qua sự hoà giải hai chiều, các Kitô hữu có thể trở
thành những người xây dựng hòa bình và do đó, tham gia vào Vương quốc của Thiên
Chúa theo lời Đức Giêsu công bố trong Các Mối Phúc Thật: “Phúc thay ai xây dựng
hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9)” (Sách
Tóm lược HTXHGH, 492).
“Hoạt động cho hoà bình không bao giờ có
thể được tách khỏi việc loan báo Tin Mừng, điều này thực ra là “tin mừng bình
an” (Cv 10,36; x. Ep 6,15) cho hết mọi người. Nằm tại trung tâm điểm của “tin mừng
bình an” (Ep 6,15) vẫn là mầu nhiệm Thập giá, vì hòa bình được sinh ra từ hy tế
của Đức Kitô (x. Is 53,5) – “Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã
phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành”. Đức Kitô bị đóng đinh đã thắng
vượt các mối chia rẽ, tái lập hoà bình và hoà giải, chính xác nhờ thập giá, “đã
tiêu diệt sự thù ghét” (Ep 2,16) và đem ơn cứu độ của Phục sinh đến cho loài
người” (Sđd, 493).
Trong Thư thứ nhất, Thánh Gioan đi thêm
một bước vượt quá sứ vụ mà Đức Giêsu trao cho các môn đệ. Thánh Gioan bảo các
người đọc rằng họ được kêu gọi sống cuộc đời mà Đức Giêsu đã dâng hiến cho thế
gian – hãy nội tâm hóa sứ điệp mà họ đã được ban.
Thánh Gioan nhìn nhận đức tin trong cộng
đoàn. Ông khuyến khích họ hãy sống cuộc đời phản ảnh lại cuộc đời Đức Kitô. Ông
đoan chắc với họ về lòng từ nhân tha thứ và sự hiện diện của Đức Giêsu trong mọi
sự họ làm.
Trong bài diễn từ, Thánh Phêrô nhắc đám
đông rằng Đức Giêsu đã được trỗi dậy từ cõi chết và về điều này chúng ta (các ông/bạn) là các
chứng nhân. Một lần nữa, ta nghe lập lại sứ vụ mà Đức Giêsu trao cho các môn đệ. Đồng thời, ông
cáo buộc đám đông thiếu lòng tin nên mới để cho Đức Giêsu bị đem nộp cho Philatô.
Thông qua tất cả điều này, ta vẫn còn
nghe nói về lòng từ nhân của Thiên Chúa và ơn tha thứ cho các tội của chúng ta.
Thánh Phêrô nhắc họ rằng tất cả điều này
đều nằm trong kế hoạch cứu độ chúng ta của Thiên Chúa. Cũng như Đức Giêsu “mở
tâm trí” để các môn đệ có thể hiểu Sách Thánh – và nhắc lại cho họ về mọi điều
họ đã nghe Người giảng – rằng cuộc thương khó, cái chết và phục sinh của Người
đều làm tròn những điều đã viết và rao giảng trong các sách của Môsê, các
ngôn sứ và thánh vịnh. Thánh Phêrô bảo đám đông rằng “những điều Thiên Chúa
dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước” nay đã xảy ra trong cuộc đời Đức
Giêsu.
Ta được nhắc rằng ta là các chứng nhân về
tất cả điều này và được kêu gọi sống cuộc đời phản ảnh tình yêu của Đức Kitô.
Tiếp tục với niềm vui Phục sinh, ta cử hành mọi thứ mà Chúa đã ban cho ta.
Đức ông James M. Reinert
Đan Quang Tâm dịch
——————————-
Ghi chú:
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html
* Tiêu đề do người dịch đặt