ngày tháng năm

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

GIÁO HỘI NỐI TIẾP SỨ VỤ CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH


CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

“Ông đã thấy và đã tin”. Như ta nghe trong các bài đọc Tin Mừng dẫn đến việc cử hành này về sự sống lại của Đức Giêsu, một lần nữa ta nghe về phản ứng đối với điều Đức Giêsu đã làm. Thánh Gioan cung cấp cho ta một trình thuật chi tiết về điều đã xảy ra sáng Chủ nhật Thứ nhất Phục Sinh. Tại cuối bản văn, ông bảo ta rằng môn đệ mà Đức Giêsu yêu đã tin những gì mình trông thấy.   

Trong Bài đọc thứ nhất, từ sách Công vụ Tông đồ, Thánh Phêrô tóm lược sứ điệp Tin Mừng trong một vài câu. Dễ thấy rằng ông đang nói về dân đã biết câu truyện bao quanh Đức Giêsu Nazarét – từ lúc bắt đầu sứ vụ công khai cho đến Phục Sinh và Lên Trời. Thánh Phêrô cũng cố gắng trình bày sự kiện Đức Giêsu có ý định, qua các Tông đồ, tiếp tục sứ vụ của Người và việc loan truyền sứ điệp Tin Mừng.


Ba bài đọc cho ta mối liên kết giữa Phục Sinh, ngôi mộ trống và việc cử hành hôm nay. Qua các giáo huấn và truyền thống của Giáo Hội, do các Tông đồ truyền lại đến chúng ta, ta không những nghe câu truyện Đức Giêsu, ta còn trở nên những người thông phần vào câu truyện đó. Thánh Phaolô nhắc ta về mối liên kết này trong Thư gửi các tín hữu Côlôsê.  Ông bảo cộng đồng hãy chỗi dậy và tìm kiếm những gì thuộc thượng giới; qua sự chết và sống lại của Đức Giêsu chúng ta đã được ban “sự sống mới”.

“Vào buổi bình minh của Thiên Niên Kỷ Thứ Ba này, Giáo Hội không mệt mỏi công bố Tin Mừng mang ơn cứu độ và sự tự do đích thực đến cho các thực tại trần thế. Giáo Hội nhớ lời Thánh Phaolô nói với môn đệ Timôthê của mình: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ” (2 Tim 4,2-5) (Sách Tóm lược HTXHGH, 2).

“Thật vậy, khi Giáo Hội “chu toàn sứ mạng công bố Tin Mừng, Giáo Hội làm chứng cho con người, nhân danh Đức Kitô, làm chứng cho phẩm giá con người và cho ơn gọi hiệp thông của  con người với nhau. Học thuyết này có sự thống nhất sâu xa, bắt nguồn từ Niềm Tin vào một ơn cứu độ toàn diện và trọn vẹn, từ niềm Hy Vọng vào sự sung mãn của công lý và từ Tình Yêu sẽ làm cho toàn nhân loại thực sự  trở thành anh chị em với nhau trong Đức Kitô: đó là sự thể hiện tình thương Thiên Chúa đối với thế giới, đã được Ngài yêu thương tới mức “ban tặng cả Con Một của mình” (Ga 3,16). Luật yêu thương mới ôm lấy toàn thể gia đình nhân loại không giới hạn, vì ơn cứu độ do Đức Kitô thực hiện được công bố rộng rãi “tới tận cùng trái đất” (Cv 1,8) (Sđd, 3).

Trong suốt việc cử hành này về cuộc Phục Sinh của Đức Giêsu, chúng ta làm mới lại các Lời Tuyên Hứa Rửa Tội. Trong phần cầu nguyện nhập lễ, vị Chủ tế nhắc ta rằng “Qua mầu nhiệm vượt qua ta đã được mai táng với Chúa Kitô để ta có thể sống lại với Người trong một sự sống mới”.

Ta vui mừng về ngôi mộ trống. Tuy nhiên, ta biết rằng Đức Giêsu không bị đem đi khỏi mồ và ta không lẻ loi. Đúng hơn, Đức Giêsu được sống lại với sự sống mới. Với lời hứa ban tặng sự sống đời đời, Đức Giêsu ờ cùng ta và đã ban cho ta Giáo Hội để thực thi sứ vụ của Người.

Đức ông James M. Reinert

Đan Quang Tâm dịch
——————————-
Ghi chú:
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html
* Tiêu đề do người dịch đặt



Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks