(Chúa Nhật Phục Sinh, năm B)
Chúa Giêsu phục sinh
khải hoàn, chúng ta hân hoan hợp xướng: “Alleluia!”, nhưng đồng thời chúng ta
cũng có trọng trách: “Anh em phải cởi bỏ
con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn
lừa dối, anh em phải để Thần Khí Chúa đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy
con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật
sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4:22-24).
Ánh
sáng Phục sinh đang chiếu tỏa chói ngời trên mỗi chúng ta. Chúng ta vô cùng vui
mừng vì Đức Kitô đã sống lại thật và lòng chúng ta đầy tin tưởng nhờ Lời Chúa
động viên: “Đừng sợ! Ta là Đầu và là
Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời;
Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ” (Kh 1:17-18).
Thánh
Phêrô xác quyết: “Quả thật, tôi biết rõ
Thiên Chúa không thiên vị người nào” (Cv 10:34). Đó là điều chắc chắn, và
không loại trừ ai, vì mọi người đều bình
đẳng trước mặt Chúa. Đừng cậy quyền ỷ thế hoặc ảo tưởng mình “ngon” hơn
người khác!
Thánh
Phêrô giải thích một loạt: “Đức Giêsu
xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu
tấn phong Ngài. Đi tới đâu là Ngài thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi
kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Ngài” (Cv 10:37-38). Sau khi
lỡ chối bỏ Sư phụ mình vì khiếp nhược và nhận biết sự thông cảm của Sư phụ
Giêsu khi Ngài quay lại nhìn mình (Lc 22:61), ông Phêrô “thót tim” khi thấy ánh
mắt ấy “rất lạ”, vừa nhân từ vừa trách móc, nhẹ nhàng mà có sức xoáy vào sâu
vào lòng người, nên ông đã “khóc hết nước mắt”.
Sau
khi biết Thầy Giêsu đã thực sự sống lại, ông Phêrô mạnh dạn nói một lèo, nói
như chưa bao giờ được nói: “Còn chúng tôi
đây xin làm chứng về mọi việc Ngài đã làm trong cả vùng dân Do Thái và tại
chính Giêrusalem. Họ đã treo Ngài lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên
Chúa đã làm cho Ngài trỗi dậy, và cho Ngài xuất hiện tỏ tường, không phải trước
mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ
trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Ngài, sau khi Ngài
từ cõi chết sống lại. Ngài truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long
trọng làm chứng rằng chính Ngài là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử
kẻ sống và kẻ chết. Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Ngài và nói rằng phàm
ai tin vào Ngài thì sẽ nhờ danh Ngài mà được ơn tha tội” (Cv 10:39-43).
Trước
đây, một Phêrô-năng-động-và-thẳng-tính (trước mặt đám côn đồ mà ông dám rút
gươm chém đứt tai một người đầy tớ thầy thượng tế – Ga 18:10) đã biến thành một
Phêrô-khiếp-nhược. Nhưng sau khi Chúa Giêsu phục sinh, một Phêrô-nhát-đảm đã
biến thành một Phêrô-can-đảm, lại dám nói thẳng nói thật như xưa. Đó là tác
động của Chúa Thánh Thần!
Chúng
ta cũng vậy, cũng đã bao phen “chối” Chúa và “bán” Chúa không văn tự. Nếu không
tin cứ “sờ gáy” và thật lòng xét mình kỹ lưỡng mà xem. Nhưng dù chúng ta dã tâm
với Ngài thì Ngài vẫn cho là “chuyện nhỏ”, và Ngài sẵn sàng “cho qua” hết. Vì
thế, chúng ta can đảm kêu gọi: “Hãy tạ ơn
Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118:1). Cả
Thánh vịnh 136 cũng lặp đi lặp lại 26 lần điệp khúc: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Chúng ta tin tưởng và
đoan hứa: “Tôi không phải chết, nhưng tôi
sẽ sống, để loan báo những công việc Chúa làm” (Tv 118:21). Tại sao? Vì:
Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ
Lại trở nên đá tảng góc tường
Đó chính là công trình của Chúa
Một công
trình kỳ diệu vô thường
(Tv 118:22-23)
Thánh
Phaolô căn dặn mỗi chúng ta: “Anh chị em
đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng
giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh chị em hãy hướng lòng trí
về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.
Thật vậy, anh chị em đã chết, và sự sống mới của anh chị em hiện đang tiềm tàng
với Đức Kitô nơi Thiên Chúa” (Cl 3:1-3). Sợ chúng ta nản chí sờn lòng,
Thánh Phaolô khuyến khích: “Khi Đức Kitô,
nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh chị em sẽ được xuất hiện với Ngài, và
cùng Ngài hưởng phúc vinh quang” (Cl 3:4). Lời hứa chắc chắn đó là niềm tin
bất tử của tất cả chúng ta – những người đã, đang và sẽ hành động vì
Đức-Kitô-Phục-Sinh.
Người-môn-đệ-Chúa-yêu
(Gioan) tường thuật: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà
Maria Mađalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp
ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến.
Maria
Mađalêna hốt hoảng thông báo: “Người ta
đã đem Chúa đi khỏi mộ, chúng tôi chẳng biết họ để Ngài ở đâu” (Ga 20:2). Vì
quá sợ bọn thủ ác mà ai cũng quên khuấy những gì Thầy mình nói trước. Nghe vậy,
ông Phêrô và Gioan liền tức tốc đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng Gioan trẻ
hơn nên chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy
những băng vải còn ở đó, nhưng không vào, vì lịch sự và vì “kính lão đắc thọ”.
Ông
Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở
đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng
cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ Gioan mới bước vào. Ông “đã thấy và đã
tin” (Ga 20:8). THẤY và TIN là hai động từ quan trọng. Thấy rồi, liệu có đủ
lòng tin? Nếu thấy và tin rồi thì phải có bổn phận làm chứng.
Theo
Kinh thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Nhưng trước đó, cả Phêrô và Gioan
cũng chưa hiểu (Ga 20:9), dù cả hai ông đều là những đệ tử ruột của Chúa Giêsu.
Thế nên người thời nay, kể cả chúng ta, không thấy thì rất khó tin. Nhưng Chúa
Giêsu lại xác định: “Phúc thay những
người không thấy mà tin!” (Ga 20:29).
Lạy Chúa, xin thêm
đức tin cho chúng con và xin giúp chúng con sống trọn niềm vui phục sinh ngay
trên cuộc lữ hành trần gian này, đồng thời giúp chúng con can đảm làm chứng
nhân của Ngài suốt đời trong từng nhịp thở. Chúng con cầu xin nhân danh Đức
Giêsu Kitô Phục Sinh, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.