ngày tháng năm

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

SỨ ĐIỆP URBI ET ORBI

ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI
Phục Sinh, 8 tháng 4 năm 2012

Anh Chị Em thân mến ở Rôma và khắp thế giới!

“Surrexit Christus, spes mea” – “Đức Kitô, niềm hy vọng của tôi, đã sống lại” (Ca tiếp liên Phục sinh).

Nguyện xin tiếng nói vui mừng của Giáo Hội đến với tất cả anh chị em bằng những lời mà bài thánh ca cổ đặt vào môi của Maria Mácđala, người đầu tiên gặp Đức Giêsu sống lại vào buổi sáng ngày Phục Sinh. Bà chạy đến gặp các môn đệ khác và vui mừng loan báo: “Tôi đã thấy Chúa!” (Ga 20,18). Cả chúng ta nữa, những người đã thực hiện hành trình qua sa mạc của mùa Chay và những ngày đau buồn của cuộc Thương Khó, hôm nay cất tiếng kêu chiến thắng: “Chúa đã sống lại! Người đã sống lại thật!”


Mọi Kitô hữu sống lại kinh nghiệm của Maria Mácđala. Đó là một cuộc gặp gỡ đổi đời: cuộc gặp gỡ với một Người duy nhất làm cho ta cảm nghiệm tất cả lòng từ nhân và chân lý của Thiên Chúa, giải thoát ta khỏi sự ác, không phải một cách phiến diện, nhất thời, nhưng giải thoát ta đến tận căn, hoàn toàn chữa lành cho ta và phục hồi phẩm giá của ta. Đó là lý do tại sao Mácđala gọi Đức Giêsu là "niềm hy vọng của tôi”: vì chính Người đã cho bà tái sinh, ban cho bà một tương lai mới, một cuộc sống tốt đẹp, thoát khỏi sự ác. “Đức Kitô là niềm hy vọng của tôi” có nghĩa là mọi ước muốn của tôi về điều thiện hảo đều tìm thấy nơi Người một khả năng thành toàn thực sự: với Người, tôi có thể hy vọng một cuộc sống tốt lành, đầy đủ và vĩnh cửu, vì chính Thiên Chúa đã trở nên gần gũi ta đến độ chia sẻ nhân tính của ta. 


Nhưng như các môn đệ khác, Maria Mácđala đã phải trông thấy Đức Giêsu bị các thủ lãnh dân chúng khước từ, bắt giữ, đánh đòn, kết án tử và đóng đinh. Thật không thể chịu đựng nổi khi thấy Đấng là hiện thân của Sự Thiện lại chịu sự gian ác của con người đọa đầy, Chân Lý bị dối trá chế nhạo, Lòng Từ Nhân bị oán thù lăng mạ. Với cái chết của Đức Giêsu, dường như sụp đổ niềm hy vọng của những người tin vào Người. Nhưng niềm tin đó không bao giờ tàn phai: nhất là trong tâm hồn Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Đức Giêsu, ngọn lửa tiếp tục cháy sáng, cả trong bóng đêm tối tăm. Niềm hy vọng đó không thể tránh đương đầu với sự cứng cỏi của điều ác. Không phải chỉ có bức tường sự chết mới cản trở niềm hy vọng, mà cả đến những mũi gai ghen tị và kiêu ngạo, dối trá và bạo lực nữa. Đức Giêsu đã đi qua các âm mưu chết chóc đó, để mở cho ta lối vào Vương Quốc Sự Sống. Có một khoảng khắc Đức Giêsu dường như bị chiến bại: tối tăm dường như lan tràn trái đất, Thiên Chúa hoàn toàn im tiếng. Hy vọng dường như là một lời trống rỗng. 

Và đây, vào tảng sáng sau ngày Sabát, ngôi mộ được tìm thấy trống rỗng. Rồi Đức Giêsu tỏ mình ra cho Maria Mácđala, cho các phụ nữ khác, cho các môn đệ. Niềm tin được tái sinh, sống động và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nay trở thành bất khả chiến bại, vì dựa trên một kinh nghiệm mang tính quyết định: “Sự chết và sự sống đã giao tranh: một kết thúc kỳ diệu! Chúa tể sự sống đã bị giết, nay đang sống để hiển trị”. Các dấu hiệu của sự sống lại làm chứng cho chiến thắng của sự sống trên sự chết, của tình yêu trên oán hận, của lòng từ nhân trên sự báo thù: ”Ngôi mộ đã khép lại Đấng hằng sống, tôi đã thấy vinh quang của Đức Kitô khi Người trỗi dậy! Các thiên thần làm chứng, khăn liệm và áo xống còn để đó”. 

Anh chị em thân mến! Nếu Đức Giêsu đã sống lại, khi đó -- và chỉ khi đó mới xảy ra điều thực sự mới, điều biến đổi thân phận con người và thế giới. Khi đó, Người, Đức Giêsu, mới là một ai đó ta có thể tin tưởng tuyệt đối; ta có thể tin tưởng không những nơi sứ điệp của Người nhưng nơi chính Đức Giêsu, vì Đấng Sống lại không thuộc về quá khứ, nhưng là đang hiện diện hôm nay. Đức Kitô là niềm hy vọng và an ủi một cách đặc biệt đối với các cộng đồng Kitô giáo đang chịu khổ nhiều nhất cho đức tin vì bị kỳ thị và bách hại. Và Người hiện diện như một sức mạnh của niềm hy vọng qua Giáo Hội của Người, một Giáo Hội gần gũi với mọi hoàn cảnh con người đang bị đau khổ và chịu bất công. 

Nguyện xin Đức Kitô Phục Sinh ban hy vọng cho Trung Đông và làm cho mọi nhóm chủng tộc, văn hóa và tôn giáo của vùng đó cộng tác để thăng tiến công ích và tôn trọng các quyền con người. Cách riêng tại Syria, nguyện xin có sự chấm dứt tình trạng đổ máu và sự cam kết bắt đầu ngay con đường tôn trọng, đối thoại và hòa giải, như lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế. Nguyện xin cho nhiều người tị nạn từ nước đó đang cần sự trợ giúp nhân đạo tìm thấy sự đón nhận và tình liên đới có khả năng làm vơi đi những nỗi thống khổ của họ. Nguyện xin chiến thắng Phục Sinh khích lệ nhân dân Irak đừng bỏ qua một nỗ lực nào trong việc theo đuổi con đường ổn định và phát triển. Nguyện xin tại Đất Thánh, người Israel và người Palestine can đảm nối lại tiến trình hòa bình. 

Nguyện xin Chúa, người chiến thắng sự ác và sự chết, nâng đỡ các cộng đồng Kitô giáo tại châu Phi; nguyện xin Người ban cho họ niềm hy vọng đang khi phải đương đầu với những khó khăn và làm cho họ trở thành những con người xây dựng hòa bình và phát triển xã hội. 

Nguyện xin Đức Giêsu sống lại an ủi các dân tộc đang đau khổ ở vùng Sừng châu Phi và phù trợ sự hòa giải giữa các dân tộc này; nguyện xin Người giúp Vùng Đại Hồ, Sudan, và Nam Sudan,và ban cho những người dân tại các vùng này sức mạnh của sự tha thứ. Nguyện xin Đức Kitô vinh hiển ban hòa bình và ổn định tại Mali, hiện nay đang trải qua các diễn tiến chính trị tế nhị. Nguyện xin niềm vui Phục Sinh ban sức mạnh cần thiết cho Nigiêria, nơi mà gần đây đã và đang phải chịu các cuộc tấn công khủng bố dã man, để xây dựng lại một xã hội hòa bình và tôn trọng tự do tôn giáo của mọi công dân. 

Chúc mừng Phục Sinh đến tất cả anh chị em! 

Bản dịch của Đan Quang Tâm

nguoitinhuu

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks