ngày tháng năm

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Giáo hội phải khuyến khích công dân

MYANMAR (UCANews, 9-4-2012) – Các cuộc bầu cử phụ tại Myanmar ngày 1-4-2012 đã đưa vấn đề trách nhiệm công dân vào những cách mà các cuộc thăm dò quốc gia trước đó không có thể làm hồi năm 2010. 

Bà Aung San Suu Kyi, cựu tù chính trị đã chĩa mũi nhọn vào cuộc đắc cử năm 1990, chỉ để xem kết quả bị các vị lãnh đạo quân đội làm ngơ, đã trở thành nghị sĩ Hạ viện. 

42 ứng cử viên khác của NLD (Đảng Liên minh Quốc gia Dân chủ) đã chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc Myanmar, được coi là tự do và công bằng. 

Nhưng sau nhiều năm đàn áp chính trị, nhân dân Myanma đang tích cực trong việc định hình tương lai của họ như là một quốc gia đấu tranh duy trì hệ thống dân chủ. 

Đức TGM Charles Bo, TGP Yangon, nói rằng việc mở màn này đã gây ra việc cải cách chính trị gần đây của Tổng thống Thein Sein và hâm nóng mối quan hệ với Tây phương, báo trước cho Giáo Hội tại Myanmar để giúp thúc đẩy sự tham gia hoạt động dân sự và hòa giải. 

Đặc biệt, Đức TGM Bo nói rằng các cuộc xung đột đã quấy rối các vùng dân tộc ở Myanmar các thập niên qua phải chấm dứt nếu nền dân chủ phát triển. Ngài nói: “Chỉ có hòa bình nếu có hòa giải, sẽ đạt được sự phát triển nếu có hòa bình đích thực”

Ngài khen ngợi sự hy sinh và sự cam kết của bà Suu Kyi đối với nhân dân Myanmar, khi bà nói rằng ảnh hưởng của bà sẽ mở rộng vượt ra ngoài số cử tri nông thôn nhỏ bé của Khawmu ở châu thổ Irrawaddy mà bà đại diện. Đức TGM Bo nói: “Tôi cho rằng tiếng nói của bà sẽ được lắng nghe không chỉ trong nước mà cả khắp thế giới”. 

Trong khi chiến thắng của bà trong các cuộc bầu cử phụ đã được tổ chức rộng rãi trên khắp đất nước, điều đó cũng đã dẫn một số để xem xét việc bà ấy có thể giữ vai trò rộng hơn trong chính phủ vào những năm tới. Đức TGM Bo nói rằng ngài hy vọng hiến pháp hiện hành, đảm bảo 25% số ghế quốc hội đối với quân đội, sẽ được sửa đổi, và một ngày nào đó bà Suu Kyi có thể giữ một vai trò chính trị lớn hơn nhiều. 

Trong khi các cải cách chính trị lấy cảm hứng nhiều người hy vọng về sự thay đổi thực sự và lâu dài, Đức TGM Bo nói rằng vẫn còn nhiều điều phải được thực hiện trong việc giáo dục mọi người về những gì có nghĩa là được tự do – một vai trò mà ngài coi là thích hợp cho Giáo hội. Ngài nói: “Năm mươi năm trước, người Công giáo đã từng giữ các vai trò tích cực trong việc xây dựng đất nước, y tế, giáo dục và trong rất nhiều lĩnh vực xã hội khác”. 

Ngài nói thêm: “Tự do đích thực là có thể làm những gì đúng, trung thực, chân thành, và tinh khiết, và không làm chỉ đơn giản là những gì người ta muốn làm. Sự tôn trọng đối với luật pháp, đối với người khác và tôn giáo khác là những thách thức trong quá trình tiếp tục cải cách”

TRẦM THIÊN THU

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks