ngày tháng năm

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Trong sạch


Trong sạch

Trong đời sống thường nhật có những chuyện “lạ” mà hoàn toàn có thật, nhưng có thể cũng có người cho đó là “chuyện bịa đặt”. Nhưng không, chẳng hạn như câu chuyện này:
Ngày đầu tiên chuyển về nhà mới, ông Josh Ferrin (ở Salt Lake City, bang Utah, Hoa Kỳ), đã tình cờ tìm thấy nhiều bọc tiền lớn của chủ cũ “để quên”. Số tiền này tổng cộng khoảng 45.000 USD (tương đương 940 triệu VNĐ). Nhưng ngay sau đó, gia đình ông quyết định trả số tiền này cho người chủ cũ. Điều đáng lưu ý là ông Josh Ferrin không phải là người giàu có, ông cũng đang rất cần tiền để chi tiêu cho một số việc.

Ông Josh bộc bạch: “Tôi cũng là người bình thường, và tôi cũng đang rất cần tiền, nhưng tôi nghĩ rằng việc làm của tôi là đúng đắn. Chúng ta nên trả lại những gì không thuộc về mình. Bên cạnh đó, tôi có 2 con trai và tôi cần dạy chúng về lòng trung thực. Câu nói của ông thật đáng để chúng ta “xét mình”.
Thấy ông Josh hành động vậy chắc hẳn cũng có người cho ông là “dại dột”. Thế nhưng “cái dại dột” của ông lại chính là “điều khôn ngoan” của Thiên Chúa. Ai cũng cho là mình “trong sạch”, nhưng chưa chắc vì chưa có “cơ hội”, chưa bị giằng co khi gặp “tình huống khó xử”. Gặp “chuyện” rồi người ta mới có thể biết đâu là “vàng” và đâu là “thau”.
Bằng chứng hiển nhiên hằng ngày chúng ta thấy nhiều chuyện xảy ra liên quan vật chất, ngay cả thân nhân ruột rà trong một gia đình mà còn tranh chấp giành nhau và tính toán chi li với nhau, thậm chí có thể sứt mẻ tình cảm hoặc xảy ra án mạng chỉ vì lợi ích cá nhân.
Tham nhũng và hối lộ cũng xảy ra như cơm bữa, người ta coi đó là “chuyện nhỏ”, là “chuyện thường ngày ở huyện”, như một hệ lụy tất yếu vậy. Người “lớn” thì cắn miếng lớn, người “nhỏ” thì cắn miếng nhỏ, người “nhỏ” hơn thì mút. Đúng như người ta thường nói: “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. Dân đen biết nhờ cậy ai để đòi công lý, giành lại nhân vị và nhân phẩm để được quyền làm người đúng nghĩa?
Một trong Bát Phúc (Tám Mối Phúc Thật) mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Trong Mười Điều Răn, Thiên Chúa đã đưa ra hai điều liên quan lòng tham: Điều răn thứ bảy là “chớ lấy của người”, và điều răn thứ mười là “chớ tham của người”.
Hơn một lần Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc 12:15).
“Đồng tiền liền khúc ruột”, tiền nhân nói thật chí lý. Đúng vậy, nếu không “tỉnh thức” thì người ta rất dễ sa vào cái bẫy vật chất, vì ba kẻ thù hằng ngày vây quanh chúng ta: Ma quỷ, thế gian và chính mình!

TRẦM THIÊN THU


All Rights Reserved ®

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks