ngày tháng năm

Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Phái đoàn điều tra phong Chân phúc cho Hồng y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận bị thu hồi visa


VRNs (23.03.2012) – Sài Gòn – Hai nữ nhân viên Văn phòng Toà tổng giám mục Sài Gòn vừa cho phóng viên VRNs biết phái đoàn Toà thánh đến Việt Nam để điều tra phong Chân phúc cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị thu hồi visa và không được tiến hành bất cứ hoạt động gì.
Một nữ tu tham gia lớp Thánh Kinh 100 tuần cho biết, tối hôm qua, ngày 22.03.2012, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Sài Gòn nói: Toà đại sứ Việt Nam tại Italia thu hồi visa nhập cảnh của phái đoàn Toà thánh Vatican. Theo nguồn tin này, Đức hồng y trưởng phái đoàn cho biết ngài đã được cấp visa vào Việt Nam để thu thập chứng cứ cho việc tiến hành phong Chân phúc cho tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, nhưng sau đó lại bị thu hồi.

VRNs đã liên lạc với Phòng Kitô, Ban tôn giáo – dân tộc Sài Gòn và nơi này bảo không biết chuyện đó. Khi phóng viên VRNs cho biết đây là tin chính thức từ Toà tổng giám mục Sài Gòn, thì cán bộ Ban tôn giáo này đá banh sang Bộ ngoại giao và Ban tôn giáo chính phủ. Sau đó, VRNs đã tìm cách liên lạc với Ban tôn giáo chính phủ, nhưng có thể đã ngoài giờ hành chánh, nên không ai nhận cuộc gọi.
Theo thông báo đã được phổ biến trên WHĐ ngày 02.01.2012 thì “trong tiến trình phong Á thánh và Hiển thánh cho Vị Tôi tớ Chúa là Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, nguyên Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Sài Gòn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình sẽ cử một phái đoàn đến Việt Nam từ ngày 23 tháng 3 đến ngày 9 tháng 4 năm 2012 để gặp gỡ và lắng nghe những chứng nhân của Giáo Hội Việt Nam nhằm thu thập chứng từ cụ thể sống động về những nhân đức của ngài”.
Đây là một hoạt động thuần tuý đức tin Công giáo, nhưng đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngăn chặn. Liệu đây có phải là bằng chứng công khai vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam không?
Được biết, trung tướng công an, tổng cục trưởng tổng cục phản gián Phạm Dũng vừa được bổ nhiệm vào chức vụ Trưởng ban tôn giáo chính phủ Việt Nam, và việc thu hồi visa của phái đoàn Toà thánh Vatican được xem là hành động đầu tiên của vị tướng công an làm tôn giáo này.
Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt tù 13 năm, mà không hề có bản án nào. Nay khi ngài đã qua đời, nhà cầm quyền vẫn tiếp tục tìm cách ngăn chận sự ảnh hưởng của Ngài trên dân Việt Nam lẫn cộng đồng Công giáo quốc tế.

Thomas Việt.VRNs

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks