ngày tháng năm

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Nam Phi kêu gọi VN chống săn tê giác

Loài động vật hoang dã này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng 
Nam Phi kêu gọi Việt Nam tăng cường hợp tác sau khi 150 con tê giác bị giết bất hợp pháp tại Nam Phi chỉ trong vòng ba tháng đầu 2012. 

Thông cáo của Bộ Môi trường Nam Phi hôm 29/3/2012 cho hay họ đã họp với Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Việt Nam để bàn việc hợp tác trong các vấn đề cấp phép săn bắn và ngăn chặn vấn nạn lạm dụng hệ thống cấp phép. 
“Hồi tháng Giêng, chúng tôi đã nói rằng Bộ Môi trường Nam Phi sẽ tìm cách ngừng việc cấp giấy phép săn bắn cho những người đi săn đến từ các quốc gia không có luật phù hợp để giám sát việc chiến lợi phẩm trong săn bắn được dùng đúng mục đích,” thông cáo nói. 

Một số thợ săn người Việt đã được cấp phép săn tê giác hợp pháp ở Nam Phi, và sau đó xuất về Việt Nam dưới dạng chiến lợi phẩm thể thao. 

Nam Phi nói từ nay phía Việt Nam được yêu cầu phải xác định rõ tên tuổi, địa chỉ, số hộ chiếu của những công dân Việt Nam xin giấp phép. 

‘Chiến lợi phẩm’ 

Bộ Môi trường Nam Phi nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Việt Nam tiến hành điều tra và kiểm chứng liệu các chiến lợi phẩm thu được trong săn bắn tê giác trắng xuất khẩu từ Nam Phi về Việt Nam có còn trong tay các tay thợ săn này hay không.” 

Giới thợ săn này được khuyến cáo phải hiểu rõ là các “chiến lợi phẩm” chỉ được sử dụng cho mục đích cá nhân, tức là không được phép mua bán trao đổi. 

Đề nghị này xuất phát từ sau một cuộc điều tra của một đơn vị chống tội phạm thiên nhiên hoang dã quốc gia. 

Tuy nhiên, giới chức Nam Phi không giải thích được điều gì sẽ xảy ra nếu các thợ săn Việt Nam này sau này bị phát giác là đã bán sừng tê cho các tổ chức tội phạm để tán thành bột làm thuốc. 

Thông cáo hôm 29/3 của Nam Phi cũng cho hay họ đã có những liên hệ tương tự với Trung Quốc về việc chống săn bắn sừng tê. 

Thống kê cho biết chỉ sau ba tháng đầu năm 2012, số tê giác bị giết hại ở Nam Phi đang ở mức báo động là 150 con. 

Những năm gần đây, giới chức phát hiện nhiều vụ công dân Việt Nam liên quan săn trộm tê giác ở Nam Phi. 

Chính phủ Nam Phi từng gửi người sang Việt Nam thảo luận vấn nạn sừng tê, nhất là sau khi có viên chức sứ quán Việt Nam bị phát giác vi phạm. 

Hai nhân viên ngoại giao Việt Nam tại Nam Phi đã bị triệu hồi về nước năm 2006 và 2008 vì cáo buộc tham gia buôn lậu sừng tê giác, mặc dù Việt Nam sau đó không công khai mức độ kỷ luật những người này. 

Nam Phi cho phép xuất khẩu sừng tê giác đơn lẻ thu được trong hoạt động săn bắn hợp pháp. 

Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) đã quy định việc buôn bán sừng tê giác mà trong đó Việt Nam là một trong các quốc gia tham gia công ước.

bbc

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks