ngày tháng năm

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Saigon, bốn nhóm hướng về gia đình


Saigon có bảy triệu dân thì có mấy trăm ngàn gia đình nhỉ ? Có bao nhiêu ngàn ngôi nhà chứa đựng các gia đình nhỉ ? Có bao nhiêu là ông bà bố mẹ con cái nhỉ ? Và dẫn đến có bao nhiêu là dịch vụ liên quan đến mấy trăm ngàn gia đình ? Bao nhiêu là dịch vụ hướng về gia đình:

Dịch vụ mai táng - Dịch vụ bà bầu - Dịch vụ cưới hỏi - Dịch vụ chữa  bệnh - Dịch vụ xây sửa cửa nhà... Ôi chao là bao việc cho gia đình được "nên thân".

Vậy có bao nhiêu dịch vụ hướng về cõi tâm linh của các thành viên gia đình ?


Nào là cháu bé cần học giáo lý, cháu nhớn cần xưng tội lần đầu, cháu dậy thì cần thêm sức cháu thiếu nữ thiếu niên cần "đoan hứa khiết tịnh" cho tới ngày tân hôn Công giáo. Chàng trai vào đời thì bố mẹ cần "tiêm" vào chàng "vitamin" Kinh Thánh. Cô gái đi xa thì lại cần một mớ "va-li" dặn dò "con ơi..."  Anh chồng trẻ thì đừng có lớ xớ cô gái nào nữa kẻo HIV sẽ "len lén" chui vào vợ. Cụ già ơi đừng tủi thân, chúng con là thế hệ trẻ vẫn nhìn cụ là người có công nuôi nấng chúng con, trong tâm linh hồn cụ nay có bao nhiêu là kinh nghiệm sống ở đời, chúng con sẽ không đẩy quí cụ vào viện dưỡng lão đâu.

Chỉ thoáng thưa trình với độc giả vài việc cần làm cho gia đình mà đã thấy mênh mông cánh đồng phục vụ cho gia đình: tế bào của xã-giáo (Xã hội-Giáo hội).

Vậy ở Saigon ta có ít nhất là bốn nhóm hành động tông đồ gia đình:

1. Nhóm Gia Đình Cùng Theo Chúa.

2. Nhóm Gia Đình Khôi Bình.

3. Nhóm Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình.

4. Nhóm Gia Đình Chúa.

Những người "đau đáu" nỗi đau gia đình VN, những người có cái nhìn xa trông rộng về ly dị ly thân tan vỡ gia đình. Những người tin rằng gia đình là chốn trường học đầu tiên dạy con trẻ về đức tin Công giáo. Những người tin rằng gia đình mà tốt lành thì xã hội được hưởng nhờ... Tất cả gần trăm người này đã họp lại ở Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Saigon tháng chín vừa qua để bàn bạc về giúp đỡ gia đình "trong cơn khủng hoảng". Họ sẽ lập ban nghiên huấn và hẹn gặp lại để giữ nhau "tình gia đình", giữ nhau "hướng về tông đồ gia đình".

Năm 1981 có vị Cha Chung viết về gia đình: ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH (Familiaris Consortio)

Thư chung Hậu Đại Hội cũng bàn về đời sống gia đình VN.

Công Nghị Giáo Phận tháng 11 này ở Saigon cũng bàn về bảo vệ thăng tiến gia đình Công Giáo.

Đức Giám Mục chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, từ chốn xa xôi miền Trung cũng vào tận Saigon và tham dự toàn bộ các buổi thảo luận về gia đình (21-22 tháng 9 năm 2011)

Vậy chuyện gia đình quan trọng quá. "Gia đình quan trọng đối với con người - Gia đình quan trọng đối với xã hội - Gia đình là thánh điện của sự sống - Gia đình là chủ thể tích cực tham gia vào đời sống xã hội - Xã hội phục vụ gia đình" (Sách Tóm lược HTXH của GHCG chương 5, GIA ĐÌNH:TẾ BÀO SỐNG ĐỘNG CỦA XÃ HỘI).

Làm sao cho gia đình chúng tôi gặp 4 nhóm hướng về gia đình đây? Tìm quí vị nơi nào? Văn phòng quí vị ở đâu?

 Xin tri ân 4 nhóm vô vàn vì gia đình VN đang cơn nguy biến. Bốn nhóm là bốn ngọn lửa đốt lên trong lúc tối tăm này.


Nguyễn Khang

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks