ngày tháng năm

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Người Trẻ Đọc YouCat 446


BỐN ĐẶC TÍNH CỦA HÔN NHÂN KITÔ GIÁO



Xin chào các bạn! Thư Đan xin mời các bạn cùng với Đan, chúng mình đọc quyển Giáo lý Giới Trẻ (YouCat) nhé. Mỗi ngày một câu trong YouCat, sách Giáo lý được viết riêng để ưu ái tặng chúng mình.

Câu 446 Các yếu tố cốt yếu của hôn nhân Kitô giáo là gì?

(1) Hợp nhất: Hôn nhân là giao ước tự bản chất đem lại sự hợp nhất thể xác, tinh thần và tâm linh giữa một người nam và một người nữ;

(2)  Bất khả phân ly:  Hôn nhân bền vững “cho đến khi cái chết chia lìa chúng ta”;

(3)  Sinh sản con cái:  Mọi hôn nhân phải mở ra đón nhận con cái;

(4)  Dấn thânchăm lo cho phúc lạc của người phối ngẫu.

[2360-2361, 2397-2398]

Nếu một trong đôi phối ngẫu cố tình loại bỏ một trong bốn điểm liệt kê ở trên vào lúc kết hôn, bí tích hôn phối không xảy ra.

Lời Cha chung
Ngày nay, nhu cầu tránh nhầm lẫn hôn nhân với những loại kết hợp khác dựa trên tình yêu non yếu đặc biệt khẩn thiết. Chỉ trên hòn đá của tình yêu toàn bộ, không rút lại giữa một người nam và một người nữ mới có thể làm nền tảng để xây dựng trên đó một xã hội sẽ là mái nhà cho toàn thể nhân loại.
ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XI
11.5.2006



Câu 446 trong YouCat được sọan thảo từ các câu sau trong Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo:

2360 Theo ý định của Thiên Chúa, phái tính hướng về tình yêu vợ chồng. Trong hôn nhân, ái ân trở thành dấu chỉ và bảo đảm của sự hiệp thông tinh thần. Giữa hai tín hữu, dây liên kết hôn nhân được thánh hóa bằng bí tích.

2361 (1643-2332) "Nhờ khả năng tính dục, người nam và người nữ hiến thân cho nhau qua những hành vi dành riêng cho vợ chồng. Tính dục không chỉ là hành vi sinh lý, nhưng liên can đến những điều thâm sâu nhất của nhân vị. Tính dục chỉ thực sự xứng đáng với con người, khi nó là thành phần không thể thiếu của tình yêu giữa người nam và người nữ đã cam kết hiến thân cho nhau trọn vẹn suốt đời (x. FC 11).

(1611) Tô-bi-a chỗi dậy, ra khỏi giường và nói với Sa-ra: "Ðứng lên em, chúng ta hãy cầu nguyện nài xin Ðức Chúa xót thương và phù hộ chúng ta". Cô đứng lên, rồi cả hai bắt đầu cầu nguyện và nài xin cho mình được an lành. Tô-bi-a bắt đầu như sau: "Lạy Thiên Chúa của tổ tiên chúng con, xin chúc tụng Chúa.... Chính Chúa đã dựng nên ông A-đam, dựng nên cho ông một người trợ thủ và nâng đỡ là bà E-và vợ ông. Và loài người đã sinh ra từ hai ông bà. Chính Chúa đã nói: "Con người ở một mình thì không tốt, Ta sẽ làm cho nó một người trợ thủ giống như nó". Giờ đây, không phải vì lòng dục mà con lấy em con đây, nhưng vì lòng chân thành. Xin Chúa đoáithương con và em con, cho chúng con được sống bên nhau đến tuổi già". Rồi họ đồng thanh nói: "A-men, A-men!" Sau đó, họ ngủ luôn cho đến sáng" (Tb 8, 4-9).

2397 Giao ước đôi vợ chồng đã tự do ký kết bao hàm một tình yêu chung thủy, buộc vợ chồng bất khả phân ly.

2398 Con cái là phúc lành, quà tặng, cứu cánh của hôn nhân. Khi thông truyền sự sống, đôi vợ chồng tham dự vào tư cách làm cha làm mẹ cùng với Thiên Chúa.

Thư Đan

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks