ngày tháng năm

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Kinh Kính Mừng là hiệu quả của tiếng “Xin Vâng”


Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ/ Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử Amen.

Lời kinh này là tổng hợp của tất cả những tiếng thân thưa trang trọng nhất. Ở đó có lời ngợi khen của sứ thần Gabriel, lời chúc mừng của bà Elizabeth, lời cầu xin chân thành, khẩn thiết của Giáo hội và trên tất cả là tiếng “Xin Vâng” trọn vẹn của Đức Trinh Nữ Maria.

“Kính chào trinh nữ đầy ân phúc”. Lời chào trịnh trọng này đã nói lên tất cả. Đức Maria, Đấng mà chúng ta quen gọi là Vô Nhiễm Nguyên Tội, là Mẹ đồng trinh, có thể nói đã được hàm chứa trong lời chào đó. Tước hiệu Mẹ đồng trinh thiết nghĩ không chỉ dừng lại ở việc Mẹ thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, nghĩa là không bởi người nam nhân loại; sinh con mà màng trinh của người nữ vẫn nguyên vẹn. Những dữ kiện ấy dĩ nhiên hoàn toàn có thể chấp nhận, khi đặt mọi sự trong quyền phép của Đấng tối cao. Nhưng điều quan trọng hơn, điều làm cho Mẹ trở thành người nữ tì được quyền phép Thiên Chúa bao phủ, ấy là nơi Mẹ, tất cả đều chỉ một lòng phó thác cho Đấng quyền năng.


 Nếu như những người phụ nữ trong dân Israel, trông mong được sinh ra vị lãnh tụ, người sẽ giải phóng dân Do thái khỏi ách nô lệ, sẽ cầm quyền trị nước và đưa dân tộc mình trở về thời hoàng kim, thì Đức Maria trở nên như một cánh hoa lạc loài, Mẹ không đứng ngoài cuộc niềm trông đời Đấng giải phóng, nhưng Mẹ cũng không khát khao dành cho được vinh dự ấy. Lời khấn hứa dâng mình của Mẹ có thể được hiểu như một kết ước, rằng Mẹ hoàn toàn buông cuộc đời mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa, cho ý định của Thiên Chúa như một nữ tỳ trong tay chủ mình.

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà.” Điều đó chứng tỏ nơi tâm hồn, trong suy nghĩ, trong hành vi của Mẹ, hoàn toàn không bị những tì vết, gợn cặn của ý riêng che lối Thiên Chúa, trái ngược với Eva xưa. Vì lẽ ơn phúc thực sự chỉ có thể đến từ Thiên Chúa. Mẹ đầy ơn phúc cũng đồng nghĩa, nơi tâm hồn, suy tưởng và tất cả thân xác của Mẹ đã hoàn toàn được dâng hiến cho Thiên Chúa, được Ngài chiếm ngự và hướng dẫn. Từ lẽ đó, sự đồng trinh nơi Mẹ cũng chính là sự nguyên tuyền trọn vẹn như thủa sơ khai, thủa mà Thiên Chúa thấy con người thật tốt đẹp. Nói cách khác, tín điều Mẹ đồng trinh phải được đặt trên nền tảng của sự Vô Nhiễm Nguyên Tội.

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà.” Một cách diễn tả khác của thái độ phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa nơi Mẹ, ấy chính là tiếng Xin Vâng. Tiếng đó không phải đến khi nhận sứ điệp của sứ thần, Mẹ mới thưa lên, nhưng đó dường như đã thành căn nguyên của cuộc đời Mẹ. Vì Xin Vâng cũng chính là phó thác tất cả nơi Thiên Chúa và đón nhận không do dự mọi thánh ý được Ngài gửi đến. Thái độ đó cũng chỉ có thể diễn ra nơi một tâm hồn luôn luôn hướng về Thiên Chúa để lắng nghe tiếng Ngài. Lời của sứ thần Gabriel như thế đã nói cho chúng ta rằng, Mẹ đã hoàn toàn hiến thánh giây phút hiện tại cho Thiên Chúa; Mẹ đã dành tất cả mọi khả năng để đón nhận và chu toàn ý định của Ngài. Và vì thế, Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ.

Vậy mỗi khi đọc kinh Kính Mừng một các ý thức, thì cũng chính là lúc ta ước ao cho được sự biến đổi và thánh hiến cuộc đời mình như Mẹ. Đọc kinh Kính Mừng cách sốt sắng là ta đang thưa lên với Mẹ nỗi khát khao được sống những ngày như Mẹ đã sống, đi trên đường Mẹ đã đi qua. Liên lỉ đọc kinh Kính mừng sốt sắng là ta đang được cùng Mẹ, thánh hiến giây phút hiện tại của mình. Và điều đặc biệt là khi đọc kinh Kính Mừng, trong sự chiêm ngắm những biến cố, những mầu nhiệm liên quan đến cuộc đời của Đức Giêsu Con Mẹ và của chính Mẹ, thì cũng là lúc ta đang được diễm phúc, được cùng Mẹ đồng hành với công cuộc cứu độ, là ta đang làm được điều mà thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi”.

Cố hồng ý Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận từng nói: “Chu toàn bổn phận trong giây phút hiện tại, là ta đang sắm vé thông hành để vào Nước Trời”. Ước gì mỗi ngày, nhờ chuỗi Mân Côi, chúng ta được Mẹ nâng đỡ, hướng dẫn, để có thể lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, nhận ra điều Chúa muốn gởi đến cho ta, để mỗi công việc, từng con người ta đối diện, trở thành nguồn lương thực nuôi sống linh hồn ta, để cuộc đời ta trở nên một sự đáp trả trong tiếng Xin Vâng như Mẹ, và mỗi giây phút của ta cũng được Chúa ở với, được chúc phúc bằng tình yêu của Ngài.

Cecilia Yen

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks