ngày tháng năm

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

7 thói quen của Nhóm Học hỏi Giáo huấn Xã hội Công giáo



Dưới đây là 7 thói quen mà Nhóm Học hỏi Giáo huấn Xã hội Công giáo (GHXHCG) chúng tôi đã và đang duy trì trong mấy năm qua. Xin được chia sẻ cùng các bạn đang thao thức học tập “tìm một con đường, tìm một lối đi”.


Thói quen 1:  Họp Nhóm đều đặn

·         Đều đặn gặp nhau mỗi tuần một buổi để cùng nhau học hỏi, chia sẻ.
·         Giờ học hai tiếng, gắn với cầu nguyện và Thánh Lễ.
·         Mở đầu bằng phần chia sẻ thông tin về Giáo hội, đất nước, thế giới vì GHXHCG quan tâm đến các vấn đề xã hội như gia đình, lao động việc làm, kinh tế, môi trường, chiến tranh, hòa bình, cộng đồng quốc tế, mục vụ, nhân quyền, phẩm giá con người.
·         Luôn có phần trình bày một vài đoạn trong Sách Tóm lược HTXHCG để dựa vào đó thảo luận.
·         Chia tổ thảo luận 4-5 người để tạo cơ hội cho mọi người cùng tham gia, cùng phát biểu. Thực hành nguyên tắc bổ trợ, tránh “trung ương tập quyền”.
·         Các tổ trở về phòng học, trình bày kết quả thảo luận của tổ, nêu những câu hỏi, những vấn nạn để cả lớp cùng làm sáng tỏ.
·         Linh mục, tu sĩ hoặc chuyên viên tham dự sẽ góp phần giải thích, làm rõ ý chính của bài học, giải đáp thắc mặc, đúc kết buổi học. Các thành viên của Nhóm tự đề ra hướng hành động, phù hợp với ngành nghề, khả năng của mình.
·         Thông báo chủ đề tuần tới.
·         Thánh Lễ kết thúc để mọi người hiệp thông, kết nối với nhau trong tâm trí và hành động.

Thói quen 2:  Tĩnh tâm Nhóm

Hàng năm tổ chức tĩnh tâm Nhóm, có cha linh hướng đồng hành, cùng nhìn lại chặng đường đã qua đồng thời hướng đến tương lai.

Thói quen 3:  Mời chuyên viên thỉnh giảng

Tùy theo chủ đề, mời chuyên viên luân lý, tín lý, giáo luật, Kinh thánh, kinh tế tài chính, lao động, công nghệ, truyền thông, môi trưởng, khoa học xã hội và nhân văn… đến trình bày, chia sẻ, thảo luận.

Thói quen 4:  “Tầm sư học đạo”

Đến với các vị cao minh trong các lĩnh vực để học hỏi, mạnh dạn trình bày những điều mình học để được góp ý

Thói quen 5:  Hiệp nhất với Giáo hội

Nhóm giữ mối dây hiệp nhất với các vị có thẩm quyền trong Giáo hội, các hội dòng, các đoàn thể trong việc xây dựng chương trình hội thảo, khóa tập huấn nhằm phổ biến GHXHCG cho một số tín hữu có quan tâm.

Thói quen 6: Nhóm có website và blog để mọi người có thể “đặt mọi sự làm của chung”

Nhóm có website và blog để anh chị em trao đổi, học hỏi, phổ biến GHXHCG, suy tư về những vấn đề thực tế nhằm đề xuất những áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể, thực tiễn của Việt Nam.

Thói quen 7:  Thực hành

Nội tâm hóa các điều mình học, thực hành, giúp nhau thực hành bốn nguyên tắc Nhân vị, Công ích, Liên đới, Bổ trợ và sống bốn giá trị Sự thật, Tự do, Công lý, Tình yêu.

Nhóm Học hỏi GHXHCG Sài Gòn

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks