ngày tháng năm

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Chậm lương do suy thoái toàn cầu?!

Lao động tại Trung Quốc (Ảnh minh họa)
TT - Liên quan đến vụ 40 lao động Việt ở Nga kêu cứu (Tuổi Trẻ 1-5), chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Dũng hiện đang ở tại Nga, người đã đưa 40 lao động này sang Nga.

Ông Dũng nói: “Họ ăn ở rất tốt đó thôi. Tôi có thấy ai kêu ca gì đâu. Mọi việc vẫn ổn cơ mà”.

Giải thích việc công ty không trả lương bốn tháng nay, ông Dũng nói ngoài khoản tiền đặt cọc trước khi đi, người lao động còn phải đặt cọc thêm ba tháng lương để “có sự ràng buộc giữa hai bên”. Theo ông Dũng, khoản tiền này công ty sẽ trả sau khi hết hạn hợp đồng ba năm. Sáu lao động tại Bắc Giang bỏ về hôm 17-4 không nhận được đồng nào vì trong suốt hơn một tháng đình công, công ty vẫn phải trả chi phí ăn ở, sinh hoạt gần 1.500 USD (40 USD)/ngày, tiền vé máy bay 550 USD/người và tiền đặt cọc họ vẫn chưa trả hết. Ông Dũng cũng nói việc chậm chi trả lương cho những lao động còn lại là do “tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu” (?!). “Bên này, chúng tôi sẽ họp người lao động để giải quyết dứt điểm” - ông Dũng hứa.

Trong khi đó, 6/12 lao động tại tỉnh Bắc Giang về nước sau khi không chịu nổi cảnh sống và làm việc “chui” bên nước bạn đã đến trình báo Công an tỉnh Bắc Giang. Công an tỉnh Bắc Giang đã làm việc với ông Nguyễn Văn Quang (cậu ruột của ông Nguyễn Văn Dũng, hiện trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang) về những gì người lao động đã trình báo.

Đại diện Hoa Việt “đá” trách nhiệm

“Tôi có biết gì đâu. Những hợp đồng mà tôi đứng tên ký là do Nguyễn Văn Nam mượn tên thôi” - ông Nguyễn Văn Mai, bố của ông Nguyễn Văn Dũng, người chịu trách nhiệm dân sự chính của Công ty Hoa Việt, phủ nhận trách nhiệm của mình.

Ông Mai cho rằng mình hoàn toàn không biết gì về những hợp đồng xuất khẩu lao động của gần 40 người trên. “Người được ủy quyền ký hợp đồng và thu tiền là ông Nguyễn Văn Quang. Những gì hứa hẹn cũng là do ông Quang nói chứ không phải tôi. Còn tại Hà Nam, anh Nguyễn Văn Nam đã tự ý ký tên tôi chứ tôi không ký” - ông Mai nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Quang, tháng 6-2011, ông Nguyễn Văn Dũng có gọi điện về nhà nói công ty của mình bên Nga đang cần tuyển một số lao động nhờ ông Quang tuyển hộ. Ông Quang nói: “Anh Dũng có điện thoại cho tôi và đọc những điều ghi trong hợp đồng để tôi soạn thảo, đem in và ký với người lao động. Toàn bộ số tiền 260 triệu đồng mà tôi thu được đã chuyển lại cho bố anh Dũng (ông Mai) và sau đó được trích lại 13 triệu đồng”. Sau khi 13 lao động ở Bắc Giang nộp tiền, họ được đích thân ông Quang dẫn đi làm hộ chiếu và thủ tục xuất nhập cảnh.

Ông Nguyễn Văn Nam (trú tại Đại Cương, Kim Bảng, Hà Nam), người đại diện cho Nguyễn Văn Dũng ký hợp đồng với 14 lao động tại các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, cho biết: “Tôi chỉ làm theo lời anh Dũng điện về là tuyển lao động và thu tiền chứ không biết gì hết”.

Bị bán cho chủ Trung Quốc

“Toàn bộ anh em sáng 30-4 đã đình công đòi thực hiện đúng hợp đồng hoặc đưa anh em về nước. Chủ lao động là người Trung Quốc nói nếu không tiếp tục làm việc sẽ không cho ăn” - Nguyễn Văn Thi, một lao động tại đây, nói. Theo lời những lao động này, sau khi đình công, ông chủ người Trung Quốc đã “đe”: “Thằng Dũng đã nhận của tao 60.000 rup (khoảng 40 triệu đồng) và chi phí đưa chúng mày sang đây. Bây giờ chúng mày muốn về thì nộp mỗi người 1.000 USD”.

Cũng trong tối 30-4, ông Nguyễn Văn Dũng đã đưa một người xưng là phó chủ tịch Hội người Việt TP Ekaterinburg đến để nói chuyện với người lao động, thuyết phục họ làm việc nhưng không được.

Trong một diễn biến khác, đã có năm lao động ở Hưng Yên và Hà Nam bị ông Nguyễn Văn Dũng đưa đến tầng 14, một tòa nhà gần nơi làm việc. “Ông Dũng khóa trái cửa và bỏ đi. Cả ngày 1-5 anh em không được ra ngoài hay ăn uống gì cả” - một lao động cho biết.

GIA PHONG

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks