ngày tháng năm

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

TÌNH BẰNG HỮU TÂM GIAO: TẶNG ÂN CỦA ĐẤNG PHỤC SINH

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM B
Cv 10,25-26.34-35.44-48; 1 Ga 4,7-10; Ga 15,9-17

Thoạt mới nhìn, chủ đề ta lấy ra từ các bài đọc hôm nay là điều răn và quà tặng tình yêu mà Đức Giêsu đã chia sẻ với các môn đệ và tiếp tục tuôn đổ trên chúng ta.

“Đối với Đức Giêsu, nhận ra tình yêu của Chúa Cha nghĩa là uốn nắn các hành động của mình theo tình yêu nhưng không và lòng thương xót của Thiên Chúa; chính những điều này làm phát sinh sự sống mới. Đó có nghĩa là trở nên – bằng chính cuộc sống của mình – tấm gương và khuôn mẫu về tình yêu của Chúa Cha cho các môn đệ của mình. Các môn đệ Đức Kitô được kêu gọi hãy sống như Người, và sau cuộc Vượt qua cái chết và sống lại của Người, còn sống trong Người và nhờ Người, nhờ hồng ân hết sức phong phú là Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, Người nội tâm hóa cung cách sống của Đức Kitô trong tâm hồn con người” (Sách Tóm lược HTXHGH, 29).

“Với sự ngạc nhiên không ngừng của những người đã từng cảm nghiệm tình yêu khôn tả của Thiên Chúa (x. Rm 8, 26), Tân Ước nắm bắt, dưới ánh sáng mạc khải đầy đủ về tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, được bày tỏ trong cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô, ý nghĩa cuối cùng của mầu nhiệm Chúa Con Nhập thể và sứ mạng của Người giữa muôn người. Thánh Phaolô viết: “Nếu Thiên Chúa đã bênh vực chúng ta, ai dám chống lại chúng ta? Thiên Chúa đã không tha chính Con mình mà đã trao nộp Người vì tất cả chúng ta, chẳng lẽ Thiên Chúa sẽ không trao cho chúng ta mọi sự cùng với Người Con ấy?” (Rm 8,31-32). Thánh Gioan cũng nói tương tự như thế: “Tình yêu cốt ở điều này, là không phải chúng ta yêu Thiên Chúa nhưng chính Ngài yêu thương chúng ta trước và đã gửi Con mình đến đền tội thay cho chúng ta” (1 Ga 4,10)” (Sđd, 30).

Toàn bộ sứ điệp được cô đọng lại. Trong Phúc âm, Đức Giêsu đã chia sẻ ơn tình yêu và tình nghĩa thày trò với các tông đồ. Thánh Gioan, trong Thư thứ Nhất của mình, đã viết về tác động của tình yêu đó nơi câu truyện trong Công vụ Tông đồ, Thánh Luca bảo ta làm thế nào tình yêu đó đã được tuôn tràn trên tất cả những người tin. 

Sử dụng từ “tuôn tràn”, trước tiên, có vẻ bào hàm cái ý nghĩa hơi phí phạm. Tuy nhiên, khi ta trở lại câu truyện Conêliô hoán cải, ta thấy rằng Đức Chúa Thánh Thần xuống trên các thành viên gia đình chỉ vì họ tuyên xưng đức tin. Họ chưa được rửa tội, họ chưa được cắt bì, họ đã chẳng trải qua một thời kỳ giáo huấn. Tâm trí họ mở ra cho sứ điệp Phúc âm và họ được ban ơn Thần Khí – điều này làm “sửng sốt” những người đi theo Phêrô – quả là một Lễ Hiện Xuống thứ hai. 

Thánh Luca kể ta nghe về sự thán phục – cũng giống như đã xảy ra tại Lễ Ngũ tuần đầu tiên – ông đã dùng từ “sửng sốt” (2,7) như sử dụng ở đây. Người ta nghe các tân tòng nói các thứ tiếng, cũng như các Tông đồ trên lầu thượng. Sau đó, họ được rửa tội. 

Trong Thư thứ Nhất của Thánh Gioan, ta đọc (nghe) rằng “Thiên Chúa là tình yêu” (4,7) và vì đó, bởi vì Người sai Con của Người đến trong thế gian “làm của lễ đền tội cho chúng ta”, ta được kêu gọi hãy yêu thương nhau. Sứ điệp được đưa ra cũng mạnh mẽ như trong Phúc âm. Đức Giêsu xem các môn đệ là bạn hữu và nói với họ về chiều kích tình yêu của Người đối với họ. 

Tất cả điều này là sự chuẩn bị tốt, đang khi ta hướng đến việc cử hành ngày lễ Ngũ tuần sắp tới. Vì ta được nhắc đến tặng ân vĩ đại mà ta đã được ban – không những sự sống, sự chết và sự phục sinh của Đức Giêsu – mà còn là tình bạn và tình yêu mà Người tiếp tục tuôn đổ trên chúng ta. 

Đức ông James M. Reinert
Đan Quang Tâm dịch 

——————————-

Ghi chú:
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html
* Tiêu đề do người dịch đặt


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks