ngày tháng năm

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

CÔNG NHÂN CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI PENANG CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ MỤC VỤ THƯỜNG XUYÊN

mucvudidan - Malaysia có hơn 100 ngàn công nhân Việt Nam thì người Công giáo chỉ chiếm khoảng 10% nên không có những cử hành phụng vụ riêng cho cộng đồng người Việt.

Ảnh DCCT
Quan tâm đến việc mục vụ, Đức Cha Antony Selvanayagam, giám mục giáo phận Penang đã chính thức ngỏ lời, xin ĐHY gởi các linh mục Việt Nam sang cử hành mục vụ cho người Việt nam.
Ý thức mục vụ di dân như chiếc tàu Noe cần đón mọi thành phần lên tàu và mỗi giáo xứ đều có giếng nước đầu làng như giếng Yacop để những người di dân chia sẻ với nhau cùng một nguồn sống thiêng liêng. Nên ĐHY đã cử 2 linh mục: Anthony Lê Ngọc Thanh CSsR và Phanxico Phó Đức Giang OFM lên đường đến Penang vàKuala Lumpur thi hành sứ vụ.
Hai cha đã giải tội cho rất nhiều công nhân Việt nam, thăm viếng mục vụ, dâng thánh lễ riêng cho người ViệtNam. Đồng thời chia sẻ những thắc mắc giáo lý, cầu nguyện chung và bàn thảo với nhau cách tổ chức nhóm để nâng đỡ đời sống đức tin cho nhau. Hai cha đã dành tất cả thời gian để sinh hoạt với anh chị em di dân. Đặc biệt trao tặng anh chị em di dân món quà thiêng liêng gói ghém tình quê hương là tràng hạt Mân Côi và bài suy niệm của Đức Hồng Y.

Tổng quan,

Đời sống và công việc của công nhân Công giáo VN tại Penang

Đa phần thuộc giáo phận Vinh, Thanh Hoá và một vài giáo phận Miền Bắc khác, số rất ít thuộc giáo tỉnh Miền Trung và Miền Nam. Các em đến Malaysia thông qua các công ty môi giới, chi phí từ 25 - 30.000.000 VND/người. Công ty tại Malaysia sẽ thu hộ chiếu, do vậy các em ra ngoài chỉ có bản copy hộ chiếu với xác nhận của công ty.

Hàng năm phải xin lại visa với sự bảo lãnh của chủ công ty. Trường hợp, nếu không tiếp tục làm việc tại công ty đó thì phải về nước hoặc phải sống bất hợp pháp, tự tìm chổ ở, tự tìm việc làm khác và cũng phải tự trốn tránh cảnh sát.

Công nhân VN thường làm các công việc phổ thông: làm cá, xây dựng, nhặt rau, may, lắp ráp linh kiện điện tử, trại hòm…. Thời gian làm việc ít nhất ngày 8 tiếng/ngày với thu nhập khoảng 18RM/ngày (tương đương 120.000 VND)

Đời sống tâm linh:
  • Tham dự thánh lễ: một số không đông lắm tham dự thánh lễ Chúa nhật hàng tuần tại các nhà thờ gần nơi tạm trú. Một số đông hơn chỉ tham dự lễ mỗi khi có cha Việt nam đến dâng thánh lễ bằng tiếng Việt.
  • Kinh nguyện cá nhân: một số bạn công nhân có mang theo tràng chuỗi Mân Côi, có sách Tân Ước, và đa số cho biết có cầu nguyện sáng tối, nhưng qua loa, do công việc quá nặng nề và chiếm nhiều giờ. 
  • Bí tích và giáo lý: một số gần như chỉ đi xưng tội khi có cha VN, còn đa số không đi. Một số em muốn học giáo lý hôn nhân và giáo lý dự tòng nhưng không có ai dạy.
Đời sống luân lý:
  • Theo đánh giá của giới chủ thì công nhân Việt Nam thường xuyên đánh nhau, dễ gây hấn hơn ngườiMyanmar, Indonesia.
  • Khu ở của người VN thường xuyên có trộm cắp. Những em nào lãnh lương mà chưa kịp gởi về VN thì có nguy cơ bị mất cắp rất cao.
  • Quan hệ giới tính ngoại hôn, tiền hôn nhân, và “qua đường” chiếm đa số với cả nam lẫn nữ.
Một vài đề nghị 

Tại Penang hiện nay thiếu nhân sự và nơi chốn để để quy tụ. Khác với Kuala Lumpur có các nữ tu người Việt, nên các em được học giáo lý và hướng dẫn lương tâm khi các em có nhu cầu. 
  • UBMVDD cần cung cấp một linh mục VN làm việc về di dân cho giáo phận Penang. Vị này trở thành quân số của Penang theo nhiệm kỳ.
  • Nên có một Dòng quốc tế có trụ sở trong hoặc gần giáo phận Penang có chương trình chăm sóc mục vụ cho người Việt Nam.
  • Hiện nay chính thức một năm 2 kỳ : Giáng Sinh và phục Sinh thì quá ít, chỉ đáp ứng được nhu cầu “mỗi năm đi xưng tội ít là một lần” còn nhiều vấn đề giáo dục đức tin và luân lý cần được dạy dỗ.
  • Có thể xin các anh chị Tiểu Đệ, Tiểu Muội cùng sang Malaysia làm công nhân với công nhân ViệtNam. 
Giáo phận có đông người đi lao động hợp tác nên có những khoá giáo lý đặc biệt làm hành trang cho công nhân trước khi lên đường. Tốt nhất là theo hướng giáo lý truyền giáo, để họ có thể cùng nhau tự lo cho mình và nếu cần có thể dạy giáo lý dự tòng cho người muốn theo đạo.

Đặc biệt giúp các em sống tinh thần đa văn hoá, biết chấp nhận, công nhận và đón nhận những giá trị khác biệt để có thể sống và diễn tả đời sống đức tin.

Ngoài ra Website: mucvudidan.com nên có chương trình dạy giáo lý online.

Xin ĐHY và mọi người tiếp tục cầu nguyện và chúc lành cho con.

Kính
DCCT Sài Gòn, ngày 18.04.2012
Lm. Antôn LÊ NGỌC THANH, CSsR

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks