ngày tháng năm

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

CHUYỆN TÌNH (III)


Tình yêu là một tương quan căn bản nhất của con người. Tính chất căn bản này nhà nho gọi đó là thường trong ngũ luân: Quân-thần; Phụ-tử; Phu-thê; Huynh-đệ và Bằng-hữu. Mặc dù nhà nho ít nói đến cái tình trong những tương quan ấy mà nhấn mạnh đến tôn ti và cái lễ phải giữ, nhưng tình yêu theo nghĩa rộng nhất cao cả thiết tưởng luôn là nền tảng của các mối thường ấy. Trong mỗi thường ấy tương quan có các sắc thái và đặc trưng khác nhau. Với quân-thần là trung; với phụ-tử là hiếu; với phu-thê là nghĩa; với huynh đệ và bằng hữu là hòa ái. Ví dụ là thế. Văn hóa định hình các mối tương quan đồng thời cũng thiết lập các đặc tính của chúng.

Dưới một góc độ khác, nói tương quan là nói hai chiều: có một biện chứng cho-nhận trong mọi tương quan. Thật vậy hai người yêu nhau tất phải có ứng có đáp, có xướng có họa, có cho có nhận. Chính hành động hai chiều này mới tạo nên niềm vui và hạnh phúc, ngày càng đào sâu tình yêu để sau cùng có thể nói người với ta tuy hai mà một, ta với người tuy một mà hai. Tôn giáo gọi đó là hiệp thông, hiệp nhất. Tương quan nền tảng có lẽ cũng phải như thế.

*&*

Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 4: 1-42) kể lại câu chuyện Đức Giê-su đến bên bờ giếng Gia-cóp đã viết: “Ở đấy, có giếng của ông Gia-cóp. Người đi đường mệt mỏi, nên ngồi ngay xuống bờ giếng. Lúc đó vào khoảng mười hai giờ trưa”. Giờ chính ngọ, giờ của ánh sáng và chân lý.

Chúa Giê-su đã làm gì trên mảnh đất người Samari vốn luôn đố kỵ với người Do Thái. Người xin nước uống trời ạ! Một Đấng là chủ của vũ trụ này, đã tạo dựng từng con kiến, cọng cỏ lại đi xin nước uống nơi một người phụ nữ không chỉ xa lạ mà con thù ghét mình, lại còn là một người đàn bà hư hỏng. Tôi phải nghiền ngẫm suy nghĩ kỹ mới không còn thấy chướng (như các môn đệ của Ngài) trước hành động “kỳ lạ” của Ngài. Vâng, Ngài muốn cho chứ không phải muốn xin hay nhận, nhưng để tôn trọng người phụ nữ ấy, không làm cho lòng tự tôn của chị ta bị tổn thương trước ân huệ nên Ngài đã bắt đầu từ việc xin. Chỉ khi người đàn bà từ chối khép kín lòng mình lại vì chứng “thiểu năng” bác ái, Ngài mới vạch rõ tâm hồn bệnh hoạn của chị ta, phơi bày nó dưới mặt trời chính ngọ tình trạng hôn nhân thất bại và rối ren của chị mà chỉ có Nước Hằng Sống của Ngài mới chữa lành “Người phụ nữ để vò nước lại vào thành và nói với người ta: ‘Đến mà xem: có một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Ki-tô sao?’”, 

Có hai thời điểm trong câu chuyện:
Nước giếng Gia-cóp: không cho – không nhận

Nước hằng sống: cho và nhận dẫn đến hoán cải và thay đổi mọi tương quan trong đó có ngũ luân. Thật vậy khi nhận được ơn Chúa là nước hằng sống chị ta đã hoán cải và thay đổi tương quan với người trong làng. Không còn thái độ lãng tránh vì mặc cảm trước đây, chị đã gặp họ và loan báo một tin mừng. Đó là phần chị nhận được. Về phần Đức Giê-su, Ngài nhận được gì; chí ít đó là niềm tín thác của người phụ nữ, kế đó sự hoán cải của chị và sau đó của nhiều người trong làng. 

Điều này đã làm cho Đức Giê-su rất phấn khởi vì công việc Cha Ngài giao cho Ngài đã có kết quả bước đầu. Lời kêu gọi bước vào công trình yêu thương cứu độ của Thiên Chúa đã được phản hồi, được đáp trả. Đức Giê-su đã vui mừng khi nói, “Ngước mắt mà xem đồng lúa đã chín vàng đang chờ ngày gặt hái!” 

Phần Ngài cho là tất cả nhân tính và thần tính của Ngài giống như một suối nước hằng sống tuôn trào mãi mãi.

Phần chúng ta đáp trả rất nhỏ bé hầu như không tương xứng: ít nước trong vò nước không đủ làm dịu cơn khát, tuy nhiên rất cần thiết cho phần rỗi chúng ta. Vì yêu thương ngài không đòi hỏi nhiều chỉ cần chúng ta tin yêu và tín thác. Hãy mở lòng mình ra để dòng suối nước hằng sống Ngài chảy vào tâm hồn chúng ta mà không bị ngăn ngại và bế tắc. Và cây sự sống trong mảnh vườn cằn cỗi của chúng ta sẽ được hồi sinh. Lúc đó chúng ta sẽ biết tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và sự thật. 

Tình yêu cứu độ phải là như thế. Nhờ chiều kích siêu việt ấy mà nó chính là nền tảng của ngũ luân, điều chỉnh mọi thái quá và bất cập của ngũ luân trong cuộc sống mỗi ngày. 

Nhị Thủy





Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks