ngày tháng năm

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

CHO RỪNG LẠI XANH


Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc các thợ rừng tìm được ba cây sưa trị giá hàng trăm tỷ đồng. Chỉ trong một sớm, một chiều, họ nhà sưa làm một cuộc lên ngôi ngoạn mục, từ một loài cây chắc chỉ có người trong nghề mới biết rõ giá trị trở thành loại cây “hot” nhất, được Vua biết mặt, Chúa biết tên và cả phó thường dân cũng biết, dẫn đầu bảng những cây rừng có giá trị kinh tế cao khủng khiếp! (không biết cây sưa có cảm ơn lâm tặc đã có công lớn đưa mình lên hàng ngôi sao không?!) Và thế là một làn sóng người lớp lớp tiến vào rừng mang theo giấc mộng sớm trở thành tỷ phú, bỏ lại làng xóm vắng vẻ tiêu điều chỉ còn phụ nữ và trẻ em, kéo theo một số hệ lụy: có những nhóm người vào rừng tìm sưa thì lại có những tốp khác vào rừng tìm người lạc, có những người mắc võng quanh thân cây sưa nằm ngủ để canh chừng và có cả sáng kiến mặc “váy” bê tông cho gốc sưa. Có họa sĩ còn đề nghị nên vẽ hoa lá cành trên váy bê tông cho bắt mắt để gây sự chú ý cho bà con để mắt coi chừng dùm!

Sao con người lại phải khổ thế nhỉ? Phải chăng tham vọng đã làm mờ mắt đến nỗi họ quên mất hạnh phúc hiện tại với mái ấm gia đình để chạy theo giấc mộng làm giàu mau chóng nhưng quá đỗi mong manh, có thể phải đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình.
Khi đọc những dòng thời sự này, bài học BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG của lớp Giáo huấn xã hội như còn văng vẳng bên tai tôi: “Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ vạn vật để cho con người và Ngài trao phó cho con người trông nom, bảo vệ với tư cách là người anh cả thay Cha chăm sóc cho đàn em, quyền hạn này được thể hiện qua việc đặt tên cho muôn loài”.
Vạn vật được Thiên Chúa tạo dựng có mục đích để cho con người sở hữu chung, khi con người lao động thì họ được thụ hưởng những thành quả do lao động mang lại nhưng không phải chỉ cho riêng mình nhưng còn để chia sẻ với người khác và Thiên Chúa trao quyền cai quản vạn vật cho con người để họ làm việc, phát triển chứ không phải để chiếm hữu.
Ngày nay, con người không còn muốn tin: Thiên Chúa mới chính là Vua vũ trụ nên lao động đối với họ là chiếm hữu, càng sở hữu nhiều càng có quyền lực. Họ thống trị vạn vật với thái độ của một chủ nhân.
Tương quan với Thiên Chúa đã bị cắt đứt thì mong gì có được tương quan hài hoà với vạn vật. Khi nguồn sống, nguồn Tình yêu, hạnh phúc là Thiên Chúa không còn thì con người không còn khả năng yêu thương chính mình, tha nhân và vạn vật.
Thánh Phaolô đã viết: “Vạn vật bị cưỡng bách bị hư nát vì tội lỗi con người”. Và rồi theo quy luật tự nhiên: gieo gió ắt sẽ gặt bão. Vạn vật đã phản kháng lại! Những trận lũ lụt, hạn hán, bão tố…có hoàn toàn do Trời không?! (Xem ra Trời chịu nhiều oan ức vì tội ác do con người gây ra). Chúng ta nên một lần can đảm nhìn vào thực tại để nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm.
 Trước hết, con người phải tái lập mối tương quan với Thiên Chúa qua trung gian là Đức Kitô, Đấng đã chịu chết để giao hoà con người với Thiên Chúa để múc lấy nguồn tình yêu nơi Thiên Chúa giúp ta tìm lại được khả năng yêu thương chính mình và vạn vật.
Hãy trả lại lại ngôi vị Vua vũ trụ lại cho Thiên Chúa và nhận lấy quyền Anh trưởng để lo lắng, bảo vệ những đứa em là vạn vật  chung quanh ta, đừng tàn phá thêm những cánh rừng  đã ngày càng trơ trụi những hãy trồng thêm cây cho rừng lại xanh để rừng bảo vệ lại cho chúng ta khỏi những hiểm nguy. Hãy xử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm, giữ gìn bầu không khí trong lành vì môi trường sống chính là chiếc nôi bao bọc chúng ta.
Khi chúng ta tôn trọng, yêu thương và săn sóc vạn vật như những đứa em trong Đại gia đình nhân loại, vạn vật sẽ yêu thương, biết ơn và sẵn sàng dâng hiến cho chúng ta.
Nhóm cổ vũ 'Compendium'
  


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks