ngày tháng năm

Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

ĐỪNG SỢ, CHỈ CẦN TIN THÔI

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - Năm B 
Kn 1,13-15; 2,23-24; 2 Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43 

Về nhiều mặt, bài đọc Sách Khôn ngoan chuẩn bị cho bài đọc Phúc âm. Dòng cuối cùng bảo ta rằng nếu ta sống trong Đức Kiô, ta có thể vượt thắng được tính “ganh tị” của quỷ dữ. Thiên Chúa đã sáng tạo thế giới tốt lành và cho ta được ở gần kề Người. Ta sẽ thấy đức tin ảnh hưởng đến đời sống của những người tin ra sao. 

“Giáo Hội dạy mọi người nam nữ rằng Thiên Chúa ban tặng cho họ một khả năng thực sự để vượt qua sự dữ và đạt tới sự thiện. Chúa đã cứu chuộc loài người và “trả bằng một cái giá” (1 Cr 6,20). Ý nghĩa và cơ sở của việc người Kitô hữu dấn thân trong thế giới được thiết lập trên sự chắc thực này, làm phát sinh niềm hy vọng mặc dù tội lỗi in dấu sâu đậm trong lịch sử nhân loại: lời hứa của Thiên Chúa bảo đảm rằng thế giới không còn khép kín lại trong chính mình nhưng mở ra cho Nước Thiên Chúa. Giáo Hội biết “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2 Tx 2,7), nhưng Giáo Hội cũng biết rằng “con người có đầy đủ những phẩm chất và năng lực, một ‘tính bản thiện’ (x. St 1,31), vì con người là hình ảnh của Đấng Tạo Hoá, được đặt dưới ảnh hưởng cứu chuộc của Đức Kitô, Đấng ‘đã liên kết chính mình với mọi người theo một cách nào đó’, và vì hoạt động hữu hiệu của Chúa Thánh Thần ‘đang đầy tràn mặt đất’ (Kn 1,7)”(Sách Tóm lược HTXHGH, 578). 

Thánh Phaolô, trong Thư thứ Hai gửi tín hữu Côrintô, nói về lòng quảng đại mà ta cần chứng tỏ như là kết quả của lòng quảng đại mà Đức Giêsu đã chứng tỏ – “để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em [chúng ta] trở nên giàu có”. Thánh Phaolô yêu cầu các tín hữu Côrintô thực hiện một cuộc lạc quyên để giúp đỡ cộng đoàn Kitô hữu tại Giêrusalem. Ông viết về nghèo khó và giàu sang – cả theo nghĩa tiền bạc lẫn theo nghĩa tinh thần. Cộng đoàn đã được tặng ban rộng rãi, ông bảo họ, và bây giờ họ có cơ hội chia sẻ sự vụ của ông bằng cách giúp đỡ những người Kitô hữu đồng đạo của mình. 

Chủ nhật 12 Năm B Thường niên ta đọc câu truyện Đức Giêsu dẹp yên sóng biển. Hôm nay, ta có những câu truyện về sự chữa bệnh phi thường và chữa người chết sống lại. Không những thế, ta còn có một câu truyện mạnh mẽ về đức tin và về luật cũ qua đi để nhường cho luật mới. 

Người đàn bà trong đám đông vốn chịu khổ chịu sở vì một chứng bệnh nào đó làm cho bà bị mất máu nhiều (Thánh Máccô gọi là “băng huyết”). Điều này làm cho bà “không thanh sạch chiếu theo nghi lễ”. Bà đã bị ngăn cản, ngay cả đến gia đình mình cũng cản ngăn – bà không được phép vào hội đường hoặc chạm vào bất cứ thứ gì thiêng thánh. Mặc dù vậy, bà có đức tin để đến với Đức Giêsu… ngay cả chỉ để sờ vào lai áo của Người và có can đảm để thú nhận điều bà đã làm. 

Đức Giêsu hỏi: “Ai đã sờ vào tôi?” Người có thể dễ dàng cho qua việc này nhưng đó trở thành một giờ phút để giảng dạy – “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh”. Đức Giêsu chứng tỏ rằng khả năng chữa bệnh của Người còn lớn hơn nhiều thày thuốc mà người đàn bà đã chạy đến – và rồi Người quay lại với con gái ông Gia-ia. 

Có đức tin ẩn trong lời khẩn cầu đầu tiên của Gia-ia xin Đức Giêsu “đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống". Đức tin đó vẫn còn ngay cả khi ông nghe nói con gái mình đã chết. “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”, Đức Giêsu bảo ông. Có lẽ sẽ lý thú hơn nếu Thánh Máccô cho ta biết thêm về phản ứng của người cha trước tin đó. Ta có thể tưởng tượng rằng có một khoảng khắc đau buồn – nhưng lòng tin không lung lay. 

Cả người đàn bà trong đám đông lẫn viên trưởng hội đường đều cho thấy họ là những người có đức tin. Họ biết về Đức Giêsu. Họ có lẽ đã nghe Người giảng dạy hoặc nghe tin tức về những dấu hiệu và những điều lạ lùng mà Người đã làm – họ có can đảm đến với Đức Giêsu và trở thành một phần trong sứ vụ của Người. 

Đức ông James M. Reinert 
Đan Quang Tâm dịch 
——————————-
Ghi chú: 
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html 
* Tiêu đề do người dịch đặt 

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks