ngày tháng năm

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

ƠN CỦA THẦY ĐÃ ĐỦ CHO ANH, VÌ SỨC MẠNH CỦA THẦY ĐƯỢC BIỂU LỘ TRỌN VẸN TRONG SỰ YẾU ĐUỐI

(2 Cr 12,9) 

Phaolô viết về việc đã nhận được những mặc khải lớn lao (2 Cr 12,14). Nhưng Thiên Chúa cũng cho phép ông chịu những thử thách lớn lao. Đã nói về các gian truân, nguy hiểm và khó khăn gắn liền trong sứ vụ tông đồ (2 Cr 11,23-27), nay Phaolô nói về một thử thách rất đặc biệt luôn luôn ở với ông và hành hạ ông thường xuyên. Ông viết: “Và để tôi khỏi tự cao tự đại, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xatan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại” (12,7). Phaolô đã nhiều phen xin Chúa cất đi nỗi khổ này. Nhưng Người trả lời:

Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. 

Các nhà bình luận đã đưa ra các gợi ý khác nhau nhiều loại về thứ thử thách mà Phaolô đề cập đến. Giả thuyết phù hợp nhất dường như đó là một căn bệnh, một điểm yếu về thể chất gây phiền toái rất nhiều và còn ngăn cản hoạt động tông đồ khiến ông ý thức rõ về những giới hạn về thân phận con người của mình. 

Tuy nhiên, điều đáng cho ta quan tâm nhất lại là ý nghĩa mà Phaolô rút ra từ thử thách đặc biệt này. 

Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. 

Ông thấy đó là một liều thuốc giải độc hữu hiệu đối với nguy cơ tự cao tự đại về mặt tâm linh. Trên hết mọi sự, ông khám phá giá trị lớn lao trong đó. Một thử thách, nhất là khi nó làm cho ta ý thức đầy đủ về sự yếu đuối của ta, lại là một thao trường để trong đó và qua đó quyền năng của ân sủng Thiên Chúa được tỏ bày đầy đủ. Bởi thế Phaolô tuyên bố: "Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi" (12,9). 

Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. 

Làm sao ta có thể sống Lời Sống này? Bằng cách sống đức tin qua những thử thách: các bệnh tật, các giới hạn, sự thiếu cảm thông, những điều dường như chống lại chúng ta, đôi khi làm ta dừng lại. Ta nên sống đức tin, nhất là trong các thử thách làm phiền, làm đau hoặc làm nhục cho ta nhất. Thực ra, mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một nỗi đau thể chất hoặc tinh thần giới hạn các ước nguyện, ao ước và kế hoạch của ta. 

Ta hãy thử nhìn xem điều này như một sự diễn tả về tình yêu của Thiên Chúa đang thanh luyện ta, và hãy nhớ rằng giáo huấn này đến với ta từ Phaolô. Các thử thách khiến cho ta càng thêm ý thức về thân phận hư vô của mình và làm cho tha nhân thấy rõ hơn rằng tất cả những gì thiện hảo hoặc vị tha trong chúng ta – một lời khuyên, một hành vi quảng đại, một chứng tá có hiệu quả, một cuộc nói chuyện lôi cuốn – đều đến từ Thiên Chúa. 

Không có gì thể hiện “quyền năng” đang hoạt động trong chúng ta qua sự yếu đuối của chúng ta mà không đến từ Đức Kiô. Thế thì cả chúng ta cũng có thể trở thành các công cụ đích thực trong kế hoạch cứu độ nhân loại của Người. 

Chiara Lubich 
Đan Quang Tâm dịch

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks