ngày tháng năm

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

NÀY CON, LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CON

(Mc 5,34) 

Trong đám đông những người đang chen lấn đi theo Đức Giêsu, có một người đàn bà chịu đựng khốn khổ vì chứng băng huyết. Bà chạm vào y phục của Người để được chữa lành. Đức Giêsu nhận thấy cử chỉ này và hỏi ai đã chạm vào Người. Sợ hãi và run rẩy, người đàn bà phục xuống trước Người và kể cho Người nghe đầu đuôi sự việc. Người bảo bà: 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Và điều này, như trong nhiều trình thuật về các cuộc cứu chữa Đức Giêsu thực hiện, ta nhận thấy rằng Đức Giêsu đòi hỏi đức tin trước khi làm phép lạ. 

Thực ra, ta có thể nghĩ rằng Đức Giêsu làm phép lạ để làm cho người ta tin. Nhưng lời Người cho thấy Người muốn người ta có đức tin trước khi Người làm một phép lạ. 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Đức Giêsu muốn đức tin. Đức tin này không phải là một loại ma thuật, cũng không phải là một sự chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng cho việc chữa bệnh. Thực ra, Đức Giêsu đôi khi tưởng thưởng đức tin không phải của người bệnh mà của người khác, như viên đại đội trưởng chẳng hạn, người đã yêu cầu Đức Giêsu chữa đày tớ của mình (x. Mt 8,10). 

Đức Giêsu muốn đức tin, tin vào người có khả năng làm được mọi sự. 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Qua đức tin ta cho thấy ta không cậy dựa ỷ vào mình nhưng ta giao phó bản thân ta cho Đấng mạnh hơn ta. Không dựa vào sức của mình, ta hướng về Thiên Chúa và mong mọi sự từ Người. Và điều này cho phép Người hành động. 

Một gương mẫu về đức tin thuộc loại này, như ta đã nói trước, là viên đại đội trưởng, người nhận mình bất xứng. Ông biết ông bất lực nhưng đồng thời ông diễn tả niềm tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa: "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh" (Mt 8,8). 

Vậy đức tin là không thể thiếu được đối với việc chữa bệnh bởi vì Thiên Chúa tôn trọng phẩm giá và tự do của con người, và sẽ không hành động nếu con người không muốn cho Người làm. 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Ta biết rằng, trong thời hiện đại này, từ bỏ sự khẳng định mình chẳng lệ thuộc ai và mở bản thân ra cho quyền năng của Thiên Chúa thường được xem là một sự hạ mình hoặc một hình thức vong thân. Tuy nhiên, sự thực là, bằng cách khẳng định mình chẳng lệ thuộc ai, ta trở nên đóng kín bản thân và rút cục ta gắng sức tranh đua với các giới hạn của mình. 

Thay vào đó, nếu ta mở bản thân ra cho Thiên Chúa, ta có thể đón nhận vào đời ta Đấng lớn hơn ta và có thể giúp ta thành toàn bản thân và hạnh phúc. 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Nhưng đức tin này, được sinh trong lòng ta, và là điều cần để cho Thiên Chúa hành động, chỉ là bước thứ nhất hướng đến việc làm điều mà Thiên Chúa muốn từ nơi ta. 

Sự tín thác hiện diện trong tâm hồn những ai yêu cầu Thiên Chúa giúp đỡ để thực sự trở nên một mối quan hệ sâu xa, một sự hiệp thông hoàn toàn với Người. Đức Giêsu gọi người đàn bà mà người chữa bệnh là 'con gái' để cho thấy rằng điều mà Người ước muốn ban cho bà nhất không phải chỉ là một ân huệ cho thân xác bà ta, nhưng sự sống thần linh hoàn toàn có thể đổi mới bà. Thực ra, Đức Giêsu làm phép lạ để tất cả những gì mà Người mang lại sẽ được tiếp nhận: ơn cứu độ, ơn thứ tha, và ân huệ của Chúa Cha là chính Đức Giêsu, Đấng qua việc tặng ban chính bản thân cho toàn dân, biến cải họ. 

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. 

Làm sao ta có thể sống Lời Sống này? 

Khi các nhu cầu khẩn thiết phát sinh, ta hãy cho Thiên Chúa thấy ta hoàn toàn tín thác vào Người. Chắc chắn điều này không lấy mất trách nhiệm của chính ta hoặc miễn trừ cho ta khỏi phải làm gì về phần mình. Thực vậy, chính sau khi đã làm mọi sự trong khả năng của mình ra thì ta mới có thể mong Thiên Chúa can thiệp đặc biệt. Hơn nữa, đức tin của ta cũng có thể được thử thách. Ta thấy điều này trong cũng chính người đàn bà biết làm thế nào để vượt qua trở ngại đám đông đứng giữa bà và Thày. Cũng có người mù tại Giêrikhô không sợ làm cho đám đông khó chịu vì những tiếng kêu la của mình (x. Mc 10,47-52) và người phong cùi dám tiến đến Đức Giêsu, khắc phục nỗi sợ là phá vỡ các hạn chế tôn giáo (x. Mc 1,40). 

Thế thì, ta phải có đức tin, một đức tin không nghi nan trước thử thách. Hơn nữa, ta phải cho Đức Giêsu thấy rằng ta đã hiểu món quà vô biên Người mang lại cho ta: món quà sự sống thần linh. Ta phải biết ơn và đáp lại món quà ta đã lĩnh nhận trong cuộc đời của ta. 

Nếu ta làm thế ta cũng sẽ có thể cầu xin nhiều ân huệ cho cuộc sống trần gian của ta và sẽ nghe lời này: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con". 

Chiara Lubich
Đan Quang Tâm dịch
Trích từ nguoitinhuu

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks