ngày tháng năm

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Nghĩa trang của hơn 42 nghìn bào thai

Hương cầm bó nhang đang nghi ngút khói mà tôi đưa cho rồi mắt nhoà đi: "con anh cũng ở đây sao?” - giọng cô nghẹn lại. Trên đôi gò má, 2 hàng lệ khẽ trào ra. Trước câu hỏi hơi bất ngờ của Hương, tôi chẳng biết phải trả lời thế nào nên đành im lặng. "Vậy là anh còn tốt hơn khối thằng đàn ông, anh còn nhớ đến con mình mà lên đây thắp cho nó nén nhang, chứ anh ta, thậm chí anh ta chẳng cần biết đến nó nữa…!”.

Ông Trương Văn Năng thắp nén nhang cầu nguyện cho các bào thai 
Ánh nắng tàn còn vương trên đôi mắt đẫm lệ của người thiếu nữ trẻ tuổi, nghĩa trang bào thai với hàng ngàn ngôi mộ nhỏ trắng xoá không tên cô liêu, hiu quạnh đến nghẹn lòng…

Thắp xong những nén nhang lên các ngôi mộ nhỏ trong nghĩa trang, Hương ngồi xuống, trên gò má vẫn còn ướt đẫm những giọt nước mắt. "Không biết nó là trai hay gái anh nhỉ? Nó chắc là oán trách em lắm anh à!”. Trước những lời tâm sự đầy đau xót ấy, tôi hiểu rằng, với cô nỗi đau đớn khôn cùng này sẽ còn dằn vặt, đeo đẳng mãi. Hương không có lỗi, cô chỉ là một thiếu nữ trẻ tuổi xinh đẹp nhưng trót lỡ trao thân cho một tên Sở Khanh. Hắn ta bỏ cô, để mặc cô với cái thai đã 4 tháng. Trước ngưỡng cửa tương lai, Hương đã phải dằn lòng đau đớn giải quyết cái thai để tiếp tục trở lại giảng đường đại học. Đó chỉ là một trong số hàng ngàn những cuộc tình buồn mà hậu quả của nó là mênh mông, trắng xoá những nấm mồ bé nhỏ không tên ở nghĩa trang Anh Hài này.

Nghĩa trang Anh Hài, hay còn gọi với cái tên khác là nghĩa trang bào thai nằm ven hữu ngạn sông Hương đoạn chảy qua thôn Ngọc Hồ, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nơi đây, suốt 20 năm qua là nơi yên nghỉ của hơn 42 ngàn sinh linh bé nhỏ, tội nghiệp đã bị tước đi quyền sống khi mà các em còn chưa kịp cất tiếng khóc chào đời…

…Thấy có người đến viếng, một người đàn ông đang phát dọn những bụi cây rậm rạp gần đó bước lại, tên ông là Trương Văn Năng (50 tuổi) -người trông nom, quét dọn nghĩa trang Anh Hài, cũng là người tiếp nhận, chôn cất những bào thai bị bỏ rơi và đưa tới đây. Ông chào tôi rồi cùng thắp nén nhang lên những ngôi mộ của các bào thai. "Ở đây, hầu như ngày nào cũng tiếp nhận những sinh linh nhỏ, mỗi nấm mồ là nơi yên nghỉ chung cho 3 đến 4 cháu, cháu nào nếu chưa đủ hình hài thì được đặt chung vào một om nhỏ (hũ sành), còn đã đủ hình hài thì được đặt vào một om riêng. Có năm con số này tăng đột biến, như năm 2007, số hài nhi được đưa đến đây lên đến 3 ngàn cháu!”- Ông Năng cho biết.

Cũng theo ông Năng, các sinh linh chôn cất ở nghĩa trang đều là những bào thai bị cha mẹ chúng bỏ đi và sau đó được nhóm Thiện Nguyện Hội bảo vệ sự sống TP. Huế nhặt nhạnh ở các cơ sở nạo phá thai gom lại đem về. Họ đem về đây rồi ông Năng cùng ông Tống Viết Hiếu - một thành viên trong nhóm Thiện Nguyện đứng ra chôn cất.

Sinh linh đầu tiên được đưa về đây vào ngày 2-2-1992 và nhóm Thiện Nguyện cũng lấy ngày này là ngày thành lập nghĩa trang Anh Hài. Sau 20 năm, con số những hài nhi yên nghỉ tại nghĩa trang đã lên hơn 42.000 bào thai. Trước kia, bào thai được gói gém bằng những bao nilon nhỏ hoặc giấy báo và được chôn cất trong những ụ đất. Từ năm 2000 trở đi, khi Hội bác ái địa phận Huế (viết tắt là KCARITAS) đứng ra tài trợ cho nghĩa trang Anh Hài, những ngôi mộ đã được được xây cất bằng xi măng.

Trước mắt tôi, khuôn viên chưa đầy 1 ha dường như đã kín hết, bốn bề chỉ toàn là những nấm mồ trắng xoá, không tên, trước mỗi nấm mồ nhỏ chỉ có một cây thánh giá ghi lại ngày chôn cất. "Mỗi năm, nghĩa trang tiếp nhận khoảng 2 ngàn hài nhi, thế nhưng cũng chỉ có khoảng 20 - 30 người đến đây để thắp hương. Họ đến để tìm lại đứa con mà mình đã trót bỏ đi. Vậy là… những sinh linh nhỏ đó cũng được ấm lòng khi còn được người thân đến tìm lại, chứ đa phần là các cháu đều rơi vào quên lãng…!”- Ông Năng nói.

Trong 42. 000 nấm mồ, duy nhất chỉ có một nấm mồ này
là có tên: Nguyễn Tâm Hân, mất ngày 15-12-2009
Trong khuôn viên nghĩa trang được trang trí đầy hoa tươi cùng những bức tượng thiên thần có cánh như để che chở và an ủi cho số phận oan nghiệt, tủi hờn của các bào thai. Những vần thơ đầy thương cảm của những tấm lòng thiện nguyện được khắc lên trên các bia đá khiến cho những ai một lần đến đây khi đọc cũng trở nên xót lòng.

Thắp nén nhang nghi ngút khói lên những nấm mồ nhỏ, ông Năng thở dài: "Yêu đương là duyên số cháu à! Nếu có yêu ai, gắng mà giữ gìn, trân trọng chứ đừng phải một lần nào đó trong đời đến đây khóc lóc, hối hận. Ở đây, 20 năm, chú gặp nhiều rồi! Ở đời, có những gia đình mong mỏi cũng chẳng thể có được một đứa con, vậy mà không ít trường hợp chỉ vì chơi bời, yêu nhau qua đường mà phải từ bỏ con của chính mình…!”. Tôi im lặng trước lời khuyên của ông.

42 ngàn nấm mồ nhỏ là hồi chuông báo động cho tình trạng nạo phá thai trong giới trẻ hiện nay. Theo thống kê từ Ủy ban quốc gia Dân số kế hoạch hóa gia đình, mỗi năm nước ta có khoảng 1,2 đến 1,6 triệu ca nạo phá thai. Đáng buồn thay, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tình trạng nạo phá thai cao nhất thế giới (thứ nhất Đông Nam Á và thứ 5 trên thế giới). Nếu như tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên chiếm 5 - 7% tổng số ca nạo phá thai trong các năm trước, thì đến nay, tỉ lệ đó đã tăng lên 18 - 20%. Trong số những ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên thì có đến 60 - 70% là học sinh, sinh viên ở độ tuổi 13 đến 19 tuổi. Con số này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sống buông thả của một bộ phận không nhỏ thanh niên ở nước ta.

Không chỉ tước đoạt đi quyền được sống của các sinh linh nhỏ vô tội, mà chính các cô gái, những người phải sống trong sự ám ảnh đau khổ, dằn vặt còn phải đối mặt với những ẩn hoạ sau mỗi lần đi phá thai: Ở nước ta hiện nay, tỉ lệ vô sinh ở nữ chiếm 60% là do hậu quả nạo phá thai gây ra.

…Bóng chiều tàn loang lổ cùng những tia nắng yếu ớt phủ lên nghĩa trang một màu vàng nhạt, những ngọn gió rừng vi vu thổi làm rơi rụng những chiếc lá khô lên trên các nấm mồ nhỏ bé, bốn bề im lặng đến não lòng. Nghĩa trang vẫn còn đó những hố nhỏ nằm rải rác, theo lời ông Năng, đó chính là những nơi yên nghỉ cho những bào thai xấu số tiếp theo. "Hôm nay may mắn là không có bào thai nào đến cả, nhưng ngày mai, ngày kia… chắc sẽ có. Chú ước sao cho tụi trẻ bây giờ nó yêu nhau có trách nhiệm với nhau, thiệt tình, chú không muốn có sinh linh nào phải đến đây nữa!”- Ông Năng thở dài.

Uông Ngọc Tân
Nguồn daidoanket

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks