ngày tháng năm

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Mùa Hè Yêu Thương

Mùa hè là mùa các học sinh được “xả hơi”, được nghỉ học để vui chơi, lấy lại “phong độ” để có thể tiếp tục bước vào năm học mới trong hành trình thu gom kiến thức. Mùa hè có cái nắng oi ả, nhưng cũng có những trận mưa xối xả, âu cũng là sự cân bằng của thời tiết. Mùa hè thật dễ thương! 

“Hè Yêu Thương” là trại hè do chương trình “Bạn Trẻ Em Đường Phố” (FFSC – Friends For Street Children) tổ chức lúc 8 giờ sáng thứ Sáu, 15-6-2012, tại Công viên nước Đầm Sen (Saigon) – và kéo dài cả ngày. Đây là lễ hội mùa hè lần thứ 15 dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 13 trung tâm (mái ấm, nhà mở,…) ở Saigon, Bình Dương và Tây Ninh. Trại hè năm nay có 1.500 em về tham dự, đến từ các trung tâm phát huy như Bình Triệu, Bình Thọ, Hy Vọng, Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, Thủ Thiêm, Tân Hương, Bình An, Tú Xương, Phong Cốc, Hảo Đước. 

Đến tham dự có Lm Đỗ Quang Chí và ông Lê Giáo, thuộc Ủy ban Đoàn kết Công giáo, cùng nhiều đại biểu người Việt, người Pháp, người Nhật,… và những người yêu trẻ em, nhất là yêu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mọi người đều hòa đồng và thân mật, chào nhau bằng những nụ cười, những cái cúi đầu, những cái bắt tay, những ánh mắt thân thiện, những câu tiếng Anh xã giao,… 

Những người hạnh phúc nhất là các trẻ em tham dự “Hè Yêu Thương” này. Chắc chắn như vậy vì niềm hạnh phúc đó được thể hiện qua khuôn mặt rạng rỡ của từng em với nụ cười đơn sơ thật hồn nhiên. 

Các khẩu hiệu ghi: “Sống vui – Sống khỏe – Sống ngoan”“Cuộc sống thêm nụ cười – Con người thêm hạnh phúc”. Các khẩu hiệu này không chỉ nhắc nhở các em mà còn nhắc nhở cả những người lớn. Nụ cười là dấu hiệu hạnh phúc, là biểu hiện yêu thương. 

Một số thanh niên mặc áo thun trắng có ghi: “To Serve, Not To Be Served” (Phục vụ chứ không được phục vụ), đó là câu tóm gọn lời Đức Kitô xác định: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:28; Mc 10:45). Phục vụ là điều luôn quan trọng và cần thiết, vì trước đó Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20:26-27; Mc 10:43-44). 

Khởi động là múa bài dân ca Trống Cơm do các em từ trung tâm Thủ Thiêm thể hiện, tiếp theo là phần giới thiệu các trung tâm, rồi nữ tu Lê Thị Thảo (Dòng Đa Minh, chủ nhiệm chương trình “Bạn Trẻ Em Đường Phố”) tuyên bố khai mạc trại “Hè Yêu Thương”. 

Nối tiếp là phần văn nghệ do chính các em thể hiện, những vũ điệu giản dị và đơn sơ như chính tâm hồn các em, nhưng vẫn mang tính đặc sắc. Đan xen các tiết mục văn nghệ là những băng reo giúp các em hưng phấn, và phần trao phần thưởng cho các em xuất sắc trong học tập từ các trung tâm. 

Được biết, FFSC là tổ chức xã hội phi lợi nhuận, trực thuộc Ủy ban Đàn kết Công giáo TPHCM. Người sáng lập tổ chức này là ông Thomas Aquinas Trần Văn Soi (hiện định cư tại Nhật bản), người đã trực tiếp làm việc với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hơn 25 năm qua. Hiện nay ông vẫn thường về Việt Nam để xây dựng những cây cầu cho dân các vùng sâu vùng xa có điều kiện đi lại an toàn. 

Sau vài năm thử nghiệm, FFSC chính thức thành lập năm 1997, văn phòng đặt tại 140/4 Võ Thị Sáu, P.8, Q.3, TPHCM. Email: ffschcm@gmail.com. Mục đích của FFSC là phục vụ để cải thiện điều kiện sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em hội nhập xã hội và có thể sống tự lập giữa cộng đồng. 

Đặc biệt là chính Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, khi còn sinh thời, đã đến thăm FFSC vào năm 1994. 

FFSC tâm niệm: “Trẻ em là người có giá trị, và phải được tôn trọng”. Theo tinh thần Công ước Quốc tế của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em và Luật bảo vệ – chăm sóc – giáo dục trẻ em Việt Nam: Xã hội có nhiệm vụ bảo đảm cho trẻ có cơ hội, nguồn lực; đồng thời khuyến khích trẻ phát triển thành người sống khỏe, sống vui, sống tích cực và năng động để hòa nhập vào gia đình, cộng đồng, và xã hội. 

Là con người, dù là một trẻ em, thậm chí chỉ là một thai nhi, ai cũng có đầy đủ nhân vị, nhân phẩm, và nhân quyền. Không ai được phép tước mất những quyền sống cơ bản đó của một con người, ai dám tước mất các quyền đó của người khác là phạm tội ác! 

Những lễ hội như “Hè Yêu Thương” thật ý nghĩa – cả tinh thần và vật chất, nhất là trong dịp hè và trong tháng Sáu dành cho thiếu nhi này, đặc biệt lại vào đúng ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đấng giàu lòng thương xót và rất yêu mến trẻ em. 

Quý vị nào quan tâm trẻ em đường phố, xin mời truy cập http://ffscvn.org để “tham quan” và tìm hiểu thêm. 

TRẦM THIÊN THU 

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks