ngày tháng năm

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

GIÁ TRỊ CỦA SỰ THA THỨ!

Cuộc sống con nguời, luôn bị trói buộc trong những giới hạn căn bản của bản chất con nguời. Nhân vô thập toàn, thường ám ảnh bởi ý nghĩa mình phải hoàn hảo. Sống ở đời, ai dám bảo đảm mình hoàn hảo, ít ra thì cũng làm cho ai đó buồn, hay những cử chỉ, lời nói khiếm nhã, làm cho nguời khác buồn bằng cách này hay cách khác. Và cũng chính vì tội mở ra cho con nguời đi vào ơn cứu độ tuơng quan giữa mình với Chúa. Là khung cửa mở ra cho biết, mình đang cần tới Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Và chỉ có nơi Chúa mới phá tan mọi giới hạn nơi con nguời, lòng nhân từ của Ngài làm nổ tung giới hạn của con nguời không phải bảy lần mà làn bảy muơi lần bảy. 

Tình yêu tha thứ của Chúa trở thành lời mời gọi cho chúng ta, Phêrô đã hỏi Chúa Giêsu rằng: “Thưa Ngài, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là bảy muơi lần bảy”. Mãi mãi tha hoài chính Ngài đã làm nổi bật hình ảnh không có thật trong dụ ngôn nói lên sự khác biệt giữa món nợ với Thiên Chúa và được Thiên Chúa tha thứ. Và giữa món nợ anh em mắc nợ mình, Ngài muốn nhấn mạnh rằng lối ứng xử, cách sống của mình với anh em mọi người xung quanh không giống như Chúa đã ứng xử với mình. 

Mahatma Gandhi đã nói “Sẽ không thể sống được nếu thiếu sự tha thứ. Tha thứ cần thiết cho con người như khí trời”. Quả thế, Thiên Chúa muốn tha thứ và tha thứ tất cả, như Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Khi nào anh chị và tôi có thể tha thứ được khi chúng ta cảm nghiệm được ơn tha thứ của Thiên Chúa”, đây cũng là điều kiện căn bản và tùy thuộc vào tội lỗi của mọi nguời. Người nào cảm nghiệm được tình thương tha thứ của Chúa là suốt cuộc đời người đó đuợc hoán cải không nghỉ ngơi, bản thân mình có thể tha thứ cho mình, chính cảm nghiệm đó thúc đẩy nơi mình tha thứ cho anh em nhiều hơn. 

Quả thế, tình thương tha thứ là nét đặc thù của tình yêu Thiên Chúa, sự tha thứ của Thiên Chúa nơi ngôn sứ: "Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành!... Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh"(Hos 11:8-9). Quyền năng đích thực được biểu lộ qua tình thuơng tha thứ…nét đặc biệt ở chỗ đó. 

Những lời dạy của Chúa mang tính giáo huấn tích cực hơn so với những người xưa dạy, đầy bao dung và tha thứ hơn. Không ai có thể có những lời giáo huấn đầy tình yêu thương như Đức Giêsu đã truyền dạy rằng “Hãy yêu thương kẻ thù”. Không ai có thể đưa ra được lời dạy dỗ mang nặng lòng bao dung và sự thứ tha như Đức Giêsu đã dạy dỗ, rằng “hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”(Lc 6,28)... Phêrô đã không khỏi bức xúc khi Chúa trả lời rằng: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18, 22). 

Lạy Chúa là Đấng giàu lòng thuơng xót, chính Chúa đã dạy phải tha không những bảy lần mỗi khi anh em con xúc phạm tới con. Mà phải tha bảy mươi lần bảy. Con luôn biết rằng tha thứ cho anh em mỗi lần lỡ xúc phạm tới con, lời nói cũng như hành động, nhưng trong con luôn mang hằn thù ích kỷ và cho rằng nếu không xin lỗi sẽ không tha thứ, sự bực tức vẫn còn ở trong lòng thì sự bình yên chưa thể ngự trị nơi tâm hồn con đuợc. 

Xin cho con hiểu đuợc rằng: mỗi lần tha thứ thì mối tuơng giao giữa con với Thiên Chúa với mọi nguời sẽ xích lại gần nhau hơn. Chính vì có yêu thương nên mới có tha thứ và tha thứ như Chúa đã tha thứ. Và tha thứ chính là động lực mãnh mẽ nhất để quên đi hận thù, và một khi quên đi hận thù, thì chẳng còn ai đến gặp để đòi mắt đền mắt, răng đền răng…Quên đi thù hận thì đuợc ích gì khi kẻ thù đòi mạng đền mạng. Không tha thứ ! Vâng. Sẽ thật ngượng ngùng mỗi khi chúng ta nguyện rằng “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”(Mt 6,12). 

Lạy Chúa, xin cho con biết tha thứ để đuợc Chúa thứ tha, xin cho con một tâm hồn quảng đại để luôn nghĩ tới nguời khác. 

Cecilia Yen



Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks