ngày tháng năm

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

LƯƠNG THỰC THƯỜNG TỒN ĐEM LẠI PHÚC TRƯỜNG SINH

"Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông" (Ga 6,27) 

Sau khi đã cho năm ngàn người ăn bằng cách hóa bánh ra nhiều, Ðức Giêsu băng qua bờ bên kia biển Galilê, chẳng ai thấy, để rút khỏi đám đông muốn bắt tôn Người làm vua. Ấy vậy mà vẫn có nhiều người đã bắt đầu tìm kiếm Người và đã băng qua hồ để nhập bọn với Người. Tuy nhiên, Ðức Giêsu không chấp nhận sự nhiệt tình của họ phát sinh từ sự tự tư tự lợi. Họ ăn bánh nhiệm mầu nhưng chỉ dừng lại nơi lợi ích thuần túy vật chất không nắm bắt ý nghĩa sâu xa của bánh đó, điều này cho thấy Ðức Giêsu đã được Chúa Cha sai đi để đem sự sống thực đến cho thế gian. Đám đông chỉ trông thấy Ðức Giêsu là người làm phép lạ, một đấng Mêsia trần thế, có thể cung cấp cho họ thực phẩm vật chất dư thừa với giá rẻ. Trong ngữ cảnh này Ðức Giêsu nói với đám đông: 

Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông

"Lương thực không hư nát" là bản thân Ðức Giêsu và cũng là giáo huấn của Người, bởi vì giáo huấn của Người hoàn toàn hợp nhất với Người với tư cách một ngôi vị. Sau này, khi đọc những lời khác của Ðức Giêsu, ta thấy rằng "bánh không hư nát" này cũng đồng nhất với Thánh Thể của Ðức Giêsu. Do đó, ta có thể nói rằng "lương thực không hư nát" là chính bản thân Ðức Giêsu, hiến mình cho ta trong Lời và Thánh Thể của Người. 

Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông" 

Trong Kinh Thánh hình ảnh bánh xuất hiện thường xuyên, cũng như hình ảnh nước. Bánh và nước tiêu biểu cho của ăn thức uống cần yếu để dưỡng nuôi không thể thiếu được cho sự sống của con người. Bằng cách áp dụng hình ảnh lương thực vào bản thân, Ðức Giêsu muốn bảo ta rằng ngôi vị của Người vào giáo huấn của Người là không thể thiếu được cho sự sống thiêng liêng của con người, hệt như cơm bánh không thể thiếu được cho sự sống của thân xác. Đã hẳn rằng cơm bánh vật chất là tối cần thiết: chính Ðức Giêsu cung cấp nó cho các đám đông một cách nhiệm mầu. Cơm bánh tự bản thân nó không đủ. Con người mang trong bản thân mình - cho dù không hoàn toàn ý thức hết - một cơn đói chân lý, công lý, điều thiện hảo, tình yêu, sự thanh khiết, ánh sáng, hòa bình, niềm vui, sự vô hạn, sự sống vĩnh cửu, mà không sự gì trên thế giới có thể làm no thỏa. Ðức Giêsu dâng hiến bản thân như đấng duy nhất có khả năng đáp ứng cơn đói nội tâm của con người. 

Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông 

Bằng cách trình bày bản thân mình là "bánh sự sống", Ðức Giêsu không tự giới hạn mình vào chỗ tuyên bố rằng cần phải sống nhờ Người, nghĩa là tin vào lời của Người để có sự sống đời đời; đúng ra, Người muốn khuyến khích ta hãy trải nghiệm Người. Với lời "ra công làm việc... để có lương thực thường tồn" Người đang mời gọi ta với một giọng khẩn thiết. Người đang bảo ta rằng ta phải tích cực tham gia và ta phải sử dụng mọi phương tiện mình có để lấy cho được thứ lương thực này. Ðức Giêsu không áp đặt, song Người chỉ muốn được ta khám phá, được ta trải nghiệm. 

Rõ đành rành, con người tự sức mình không tài nào có thể với tới Ðức Giêsu. Con người sở dĩ làm được là nhờ một quà tặng của Thiên Chúa. Bởi thế, Ðức Giêsu liên tục mời gọi con người sẵn sàng đón nhận quà tặng là chính Bản Thân mà Ðức Giêsu muốn ban tặng. Chính xác nhờ ra sức thực hành Lời của Ðức Giêsu mà con người đạt được sự viên mãn của đức tin trong Người và có thể nếm Lời Người như họ nếm vị bánh thơm ngon mới ra lò. 

Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông 

Lời Sống này không tập trung vào một điểm nào đó trong giáo huấn của Ðức Giêsu (như tha thứ các xúc phạm, không để lòng dạ dính bén tài sản v.v.) nhưng đưa ta quay lại chính cội rễ của đời sống Kitô hữu, đó là mối quan hệ cá nhân của ta với Ðức Giêsu. 

Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai đã bắt đầu sống Lời của Ðức Giêsu với quyết tâm gắn bó và, trên hết mọi sự, sống giới răn yêu người (đây là bản tóm lược toàn bộ các Lời Thiên Chúa và các điều răn của Người) đều kinh nghiệm rằng Ðức Giêsu là "bánh" của đời mình, điều này có thể làm no thỏa các ước muốn của lòng mình và là nguồn vui và ánh sáng của mình. Bằng cách thực hành Lời, người đó trong chừng mực nào đó đã "nếm" Lời như câu trả lời đúng cho các vấn đề của con người và của thế giới. Chính vì Ðức Giêsu "bánh sự sống" ban tặng món quà tối thượng là Bản Thân Người trong Thánh Thể, thế nên ai mà đã có kinh nghiệm này về Lời thì sẽ tự thân chủ động đi rước Thánh Thể với lòng mến yêu và Thánh Thể sẽ chiếm một chỗ quan trọng trong đời mình. 

Sự khẩn thiết mà Ðức Giêsu dùng để khích lệ đám đông hãy ra công làm việc vì bánh sự sống phải thúc đẩy những ai đã có kinh nghiệm kỳ diệu này đừng nên giữ kín khám phá ấy sâu trong lòng nhưng hãy thông truyền cho những người khác, để cho nhiều người có thể tìm thấy nơi Ðức Giêsu tất cả những gì mà lòng họ đã luôn kiếm tìm. Thông truyền kinh nghiệm này là một hành vi yêu thương lớn mà họ có thể làm cho những người gần bên, để cho, dẫu vẫn còn đang ở trên trái đất này mà họ đã có thể biết thế nào là sự sống thực và nhờ vậy có thể có được sự sống đời đời. Nào ai còn muốn chi hơn nữa? 

Chiara Lubich
Đan Quang Tâm dịch
Nguồn nguoitinhuu.com

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks