ngày tháng năm

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

BỎ THẦY CHÚNG CON BIẾT ĐẾN VỚI AI?

"Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6,68) 

Những lời này là của tông đồ Phêrô trả lời cho Đức Giêsu sau khi Người đã giảng dạy tại hội đường Caphácnaum (Ga 6,22-59). Ở đó Đức Giêsu đã tuyên bố rằng Người là bánh hằng sống từ trời xuống và, liên hệ đến bí tích Thánh thể, mà Người ban cho Hội Thánh, Người khẳng định người ta có nhu cầu được bồi dưỡng bằng bánh này, nghĩa là, bằng mình và máu Người, sẽ được hy sinh trên thập giá để thế giới được sống (6,51). Lời của Đức Giêsu đã khiến các người nghe cảm thấy cực kỳ chướng tai, nhưng sự chia rẽ cũng lan nhanh giữa hàng ngũ các môn đệ nữa, nhiều môn đệ đã thôi không đi theo Người.

Chính tại thời điểm này, Đức Giêsu nói với nhóm mười hai, những môn đồ thân tín nhất của Người: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" Phêrô, lên tiếng thay mặt các bạn đồng hành, tuyên xưng đức tin và sự ông toàn tâm toàn ý quyết theo Đức Giêsu. 

Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 

Trước khi nhìn vào câu trả lời của Phêrô, ta chú ý đến câu hỏi Đức Giêsu đặt ra. 

Đức Giêsu biết rằng người ta chẳng hiểu mình, thật vậy Người bị thế gian tìm cách trừ khử. Tuy nhiên, không trốn tránh hoặc che giấu lai lịch, Người nhiều lần khẳng định Người là Con Thiên Chúa được Cha sai đến để cho thế gian được sống. Người không phản bội bất kỳ lời nào nhận được từ Cha, cho dù điều đó có nghĩa là Người sẽ bị bỏ rơi trơ trọi. Với nhận thức và thái độ này, Người đặt trước các bạn hữu thân thiết nhất sự lựa chọn mang tính quyết định: hoặc là theo Người hoặc chống lại Người. 

Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 

Trong bối cảnh này, Phêrô hiện ra trước chúng ta như người môn đệ đích thực của Đức Giêsu. Ông ở với Đức Giêsu vì một sự mở rộng sâu xa đón chân lý, một tấm lòng quảng đại lớn lao và một thúc bách nội tâm mãnh liệt mà ánh sáng và tình yêu của Thiên Chúa ban cho ông. 

Phêrô nhận ra mình không tài nào có thể lìa xa Đức Giêsu; ông không thể nào quay lại với nghề chài lưới và cuộc sống quá khứ. Mặc dù đối diện với một vấn đề, được nêu bởi một khía cạnh mới của con người và sứ điệp của Đức Giêsu, nhưng ông tin vào ánh sáng ngay từ đầu đã lôi cuốn ông và ông làm mới lại việc lựa chọn Đức Giêsu, kéo theo cùng với mình cả các bạn đồng hành nữa. 

Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 

Làm thế nào ta có thể sống Lời Sống này? 

Những giờ khắc khủng hoảng trong cuộc hành trình đức tin của ta cũng có thể đến với ta nữa. Các khó khăn có thể phát sinh trong việc tìm hiểu một vài khía cạnh của sứ điệp Đức Giêsu. 

Ta có lẽ bị ảnh hưởng bởi các áp lực trong môi trường của ta. Ta biết, thực ra, đức tin của ta vốn rất dễ chịu ảnh hưởng của bầu khí văn hóa và luân lý chung quanh ta. Đôi khi, cả ta nữa, ta cũng cảm thấy bị cô lập, cô đơn trong sự lựa chọn Đức Giêsu mà ta thực hiện, không được bạn bè và xã hội quanh ta ủng hộ. 

Thảng hoặc, những lúc khác ta có thể bị đớn đau bởi những mối hồ nghi về đức tin khiến cho linh hồn ta bị thương tổn, hoặc bởi những cuộc khủng hoảng sâu xa dẫn ta đến chỗ đặt câu hỏi về ơn gọi của ta. 

Lời Sống này nhắc ta rằng sở dĩ những giờ khắc này xảy ra là để cho ta cơ hội lựa chọn Đức Giêsu một lần nữa, một cách sâu sắc hơn; làm mới sự ta lựa chọn Người như Phêrô đã thực hiện, nghĩa là, bằng cách hướng cái nhìn kiên định của ta về phía ánh sáng và tình yêu nằm tại nguồn cội ơn gọi của ta và con đường mới của ta. 

Chiara Lubich 
Đan Quang Tâm dịch 
Nguồn nguoitinhuu 



Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks