ngày tháng năm

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - NĂM B 
Gs 24,1-2a.15-17.18b;Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69 

Hôm nay, ta nghe đọc phần cuối của “Diễn từ Bánh Hằng Sống”. Vào cuối diễn từ, Đức Giêsu hỏi một câu tương tự với câu Giôsuê đã hỏi trong Bài đọc Một. Nói cho ngay, cả Đức Giêsu và Giôsuê đều muốn nói với các người nghe: “Đây là Thiên Chúa, đây là đường đến sự sống đời đời… nhận lấy hay khước từ… bạn chọn đường nào?” 

Có lẽ sự việc không đơn giản đến thế đâu. Tuy nhiên, trong Sách Giôsuê dường như dân chúng tính bài “phú lỉnh” và đã chuyển hướng đức tin. Bỗng nhiên họ chấp nhận những điều Thiên Chúa đã đặt ra trước họ – họ chấp nhận phía giao ước của họ. Điều này sau bốn mươi năm kêu trách càm ràm hầu như về tất cả mọi sự Thiên Chúa đã làm cho họ – từ lúc Người dẫn họ ra khỏi cảnh nô lệ bên Ai Cập đến khi vào trong đất hứa. 

“Kinh nghiệm sống về sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử là nền tảng đức tin của dân Thiên Chúa: “Chúng ta đã từng làm nô lệ cho vua Pharaô tại Ai Cập, nhưng Chúa đã dùng bàn tay mạnh mẽ dẫn đưa chúng ta ra khỏi Ai Cập” (Đnl 6,21). Đọc lại lịch sử, chúng ta có thể có một cái nhìn tổng quan về quá khứ và khám phá ra Thiên Chúa hoạt động ngay từ ban đầu: “Tổ tiên tôi là một người Aram phiêu bạt” (Đnl 26,5); Thiên Chúa có thể nói về dân Người: “Ta đã đem cha ông các ngươi là Abraham từ bên kia sông về” (Gs 24,3). Hồi tưởng này cho phép ta nhìn vào tương lai với niềm hy vọng, dựa vào lời hứa và giao ước được Thiên Chúa liên tục lặp lại” (Sách Tóm lược HTXHGH, 451). 

Không khó nhận thấy điểm tương tự trong bản văn hôm nay và với Tin Mừng Thánh Gioan. Đức Giêsu đã cho nhiều người ăn. Bây giờ Người nói với họ về Bánh Hằng Sống. Ngay cả sau khi cảm nghiệm điều Đức Giêsu đã nói và làm và nghe điều Người dạy, một số người khước từ không tin. Tuy nhiên, đây không phải là những thính giả tình cờ nghe. Thánh Gioan bảo ta rằng những người này là một số môn đệ của Đức Giêsu đang “lẩm bẩm kêu trách” và có người trong số họ cuối cùng bỏ Đức Giêsu mà đi. 

Mặt khác, ta có Nhóm mười hai và chính Thánh Phêrô lên tiếng nói thay cho cả nhóm: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. 

Điều này xảy ra tương đối sớm trong Tin Mừng Thánh Gioan. Chúng ta lại có lời tuyên xưng đức tin. Tại một nơi khác, Thánh Gioan sau này, trong khung cảnh Đức Giêsu vào Giêrusalem, bảo ta rằng các Tông đồ không hiểu cho đến sau khi phục sinh. 

Thánh Phaolô, trong Thư gửi Tín hữu Êphêxô diễn tả tất cả điều này bằng ngôn từ của những con người nghĩa thiết. Ông đã và đang khuyến thiện và khích lệ các thành viên cộng đoàn hãy sống đời sống thánh thiện gương mẫu. Ông sử dụng quan hệ mà ta có với Đức Giêsu làm nền tảng cho cách mà họ (ta) phải sống đời của mình. 

“Người nam và người nữ có cùng phẩm chất như nhau và bình đẳng về giá trị, không những vì cả hai, trong những điểm khác biệt, được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, mà sâu xa hơn còn vì động lực tương tác đem lại sự sống cho “chúng ta” giữa hai người, là một hình ảnh của Thiên Chúa. Trong mối quan hệ hiệp thông với nhau, người nam và người nữ thành toàn bản thân một cách sâu xa, tái khám phá thấy mình là những nhân vị nhờ sự hiến thân chân thành. Giao ước kết hợp giữa hai người được Thánh Kinh trình bày như hình ảnh Giao ước giữa Thiên Chúa với con người (x. Os 1–3; Is 54; Ep 5,21-33), và đồng thời, như một sự phục vụ cho sự sống. Thật vậy, vợ chồng có thể tham gia vào hành động sáng tạo của Thiên Chúa: “Thiên Chúa chúc lành cho họ và nói với họ: “Hãy sinh sôi và nảy nở cho đầy mặt đất và hãy thống trị mặt đất” (St 1,28)” (Sđd, 111). 

Bằng cách viết về việc chúng ta thông phần vào giao ước với Thiên Chúa và tham gia vào việc sáng tạo, Thánh Phaolô nhắc các thành viên của cộng đồng về mối quan hệ đặc biệt mà ta có với Thiên Chúa và với nhau – qua hồng ân đức tin. 

Đức ông James M. Reinert 
Đan Quang Tâm dịch 
——————————-
Ghi chú: 
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html 
* Tiêu đề do người dịch đặt

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks