ngày tháng năm

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

VÌ CHÚNG TA TỬ TẾ VÀ TỐT ĐẸP

Phạm Khiêm

Tôi muốn mang mùa xuân và niềm vui đến với mọi người ngay từ bây giờ. Tôi muốn nói với mọi người rằng nỗi buồn nào rồi cũng qua đi. Khổ đau nào rồi cũng đến ngày kết thúc.

Đừng buồn nếu chúng ta thấy mình đang sống trong một xã hội không mấy tốt đẹp. Mọi thứ u ám và ảm đạm. Nhưng không phải do con người Việt Nam chúng ta đã thay đổi và xấu đi, mà tại vì một lý do không ai ngờ tới đó là:

VÌ CHÚNG TA TỬ TẾ VÀ TỐT ĐẸP.

Người Việt Nam luôn độ lượng và giàu lòng nhân ái, không muốn làm người khác đau và bị tổn thương nhưng chính điều này khiến cho mọi người ngại nói thật, ngại va chạm và dung túng cho thói xấu leo thang. Lại thêm rất tín tâm và đề cao đạo Phật cho nên chúng ta đã nghe theo mọi giáo huấn của những người truyền đạt không đầy đủ tưởng như tha thứ là việc một người tốt phải làm cho dù có gặp oan trái, bất công, xấu xa với mình hay với người khác. Cũng chính những quan điểm sai lầm khiến cho chúng ta hiểu sự trừng phạt là độc ác, trong khi chúng ta đã làm một việc còn độc ác gấp vạn lần khi đứng yên nhìn cái ác hại người, hại mình.

Xã hội này vốn đang tốt đẹp, rồi vì sự tốt đẹp không đúng cách của chúng ta làm cho nó xấu đi. Nhưng cũng may chúng ta vẫn còn nguyên đây lòng tốt trong trái tim của mình. Như thế là tốt đẹp và may mắn lắm. Việc hiểu đúng, hiểu lại sẽ không khó khi chúng ta nhận ra sai lầm. Nó sẽ được điều chỉnh, được thực hiện rất nhanh, chỉ cần chúng ta thay đổi tư duy và suy nghĩ của mình.

Cũng may là chúng ta không biến chất. Cũng may là sự dễ dãi này đã dẫn chúng ta đến hiện trạng thực tiễn mà ai ai cũng nhìn thấy. May sao điều này là minh chứng, là bài học đắt giá cho chúng ta. Có bài học này, chúng ta nhất định sẽ hiểu mình cần gì và muốn gì.

Dẫu là đau đớn, nhưng bài học này nhất định phải trải qua, nếu không thì người tốt cứ tưởng họ chỉ cần lòng tốt là đủ mang đến một xã hội tốt đẹp. Lòng tốt chỉ có giá trị khi con người có ý thức trách nhiệm với nhau, với cộng đồng, với xã hội. Lòng tốt phải ở trong một con người mạnh mẽ, đầy bản lĩnh và tự tin, thể hiện tình yêu dành cho những điều tốt đẹp. Tình cảm tích cực đó phải luôn cháy bỏng và mãnh liệt, đến nỗi mà người ta sẵn sàng đấu tranh, sẵn sàng xả thân để bảo vệ tất cả những gì tốt đẹp mà họ yêu mến và nâng niu.

Đừng buồn vì tất cả đã qua rồi. Bài học đã được dạy rồi. Giờ chỉ cần chúng ta thực hành trong cuộc sống. Mau lên vì ở ngoài kia cánh cửa thế giới, nhân loại cũng được dạy bài học từ yêu thương....

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks