ngày tháng năm

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

UỐN MÌNH THEO CHÚA

Nguyễn Khang

Sách Tóm lược học thuyết xã hội Công giáo "đề nghị" tôi phải "sống như Chúa, sống trong Chúa, sống nhờ Chúa" (số 29). Mấy vị triết gia vô thần thì khuyên tôi "giải trừ huyền thoại Chúa","Thượng đế đã chết","con người lên làm Thượng Đế".

Tôi chưa nghe lời mấy vị vô thần, vẫn còn đọc kinh, xem lễ nhưng tôi chưa có thể "sống trong Chúa, sống như Chúa, sống nhờ Chúa".Tôi có vẻ đi hàng hai.Tôi "yêu quá đời này" như Trịnh Công Sơn, tôi mong cho mấy kẻ độc tài chết quách đi cho rồi hoặc ít ra xin Chúa cho họ bị ốm nặng để bớt làm khổ người dân.

Sao tôi lại đi hàng hai? Chúa muốn tôi sống "trăm phần trăm" cho Chúa cơ mà?

Đi lục lọi hồn tôi thì thấy rằng, do tôi chưa có KINH NGHIỆM KẾT HỢP MẬT THIẾT với Chúa. Đức Kitô gọi Chúa Trời là Cha:"Áp-ba, Cha ơi". Tôi có bao giờ nghĩ cho sâu về mối quan hệ con cái với Chúa Cha?

Yêu ai thì "yêu cả đường đi".Yêu cô áo vàng thì "áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc". Yêu cô áo xanh thì "áo nàng xanh anh mến lá sân trường". Yêu Chúa thì uốn nắn các hành vi của mình theo lòng thương xót và vô vị lợi của Chúa. Coi Chúa là tấm gương, là khuôn mẫu và tin rằng mình "không còn cô đơn, buồn khô héo trên đường đời" (Hùng Lân), mà ngược lại, được Chúa Thánh Thần an ủi mình, ban ơn cho mình, giúp mình uốn nắn hành vi.

Nếu Chúa đi trên "đường Việt Nam" thì Chúa sẽ có những hành vi gì nhỉ?

Chúa thấy đường Việt Nam sao có nhiều những người nghèo thế, những người bị gạt ra rìa và những người tội lỗi.

Chúa đã kinh nghiệm "yêu và được yêu" nên Chúa sẽ đến bên người Việt Nam, Chúa "loan báo tình thương giải phóng"cho người Việt. Chúa sẽ chia sẻ các hồng ân cho người Việt, Chúa mời gọi người Việt đi theo Chúa, Chúa làm trổ sinh những người Việt đã được phục sinh. Chúa coi những người Việt là" bạn hữu" (Ga 15,15).

Nhưng hình như Chúa không hiện ra cụ thể trên đường Việt Nam đâu. Chúa mời tôi, một người Việt Nam, hãy làm những hành vi vô cùng dễ thương ấy.

Thế là tôi phải "uốn" thôi. Uốn thì đau đấy: Đau gân cơ xương thịt đấy. "Những cơn mưa đầu mùa thường làm đau bông lúa"(Trần Long Ẩn). Nhưng sau đó, đường Việt Nam sẽ mọc những trái hạt phong phú.

Tôi ơi, xin hãy UỐN.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks