ngày tháng năm

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

CÁC TÍN HỮU HỢP NHẤT, ĐỂ MỌI SỰ LÀM CỦA CHUNG


Chiara Lubich
Đan Quang Tâm
dịch

Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung (Cv 2,44)

Trong câu này, tác giả Tông đồ Công vụ, Phúc âm gia Luca, tường thuật ngắn gọn và có phần lý tưởng hóa cho ta về cuộc sống của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi tại Giêrusalem. Các Kitô hữu được trình bày như những người cùng sống với nhau tại cùng một nơi.

Nhưng đối với Luca việc cùng ở bên nhau này có nhiều ý nghĩa hơn chỉ là một cuộc họp nhóm. Đó là sự thể hiện tinh thần hợp nhất của Hội Thánh do Đức Chúa Thánh Thần đem lại. Qua đức tin và phép rửa, Đức Chúa Thánh Thần làm cho tất cả các người tin trở nên đồng tâm nhất trí trong Đức Kitô. Sự hợp nhất này được diễn tả thông qua tình hiệp thông huynh đệ và dấu hiệu trông thấy rõ nhất là việc họ để của cải vật chất làm của chung.

Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung.

Vì có một số Kitô hữu đã bán đất đai và lấy số tiền bán được để cho cộng đoàn sử dụng, nên Luca nhân dịp trình bày quy tắc cơ bản truyền cảm hứng cho mọi cộng đoàn Kitô hữu: việc đặt của cải làm của chung. Cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên tại Giêrusalem được trình bày như mô hình cụ thể phải được lưu truyền sống động bởi các cộng đoàn khác trong quá trình phát triển theo giòng lịch sử.

Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung.

Ở đây xem như việc đặt của cải làm của chung phát xuất từ sáng kiến tự do của mỗi người. Các Kitô hữu vẫn còn là những chủ sở hữu các tài sản của họ. Tuy nhiên, dù tự nguyện, việc chia sẻ tài sản của mình với những ai đang túng thiếu lại là một hệ quả lôgic và tự phát của việc cùng thuộc về một thân thể Đức Kitô. Bằng cách này, tất cả quyền năng của đức tin và tình yêu Kitô giáo được thể hiện. Cộng đoàn tại Giêrusalem cung cấp một chứng từ sống động về khả năng xây dựng một thế giới mới. Đó vừa là một mô hình vửa là lý tưởng của xã hội lý tưởng mà các ngôn sứ đã tiên báo và Đức Giêsu khởi xướng, có đặc điểm là tinh thần huynh đệ đích thực giữa toàn bộ các thành viên dưới cái nhìn của cùng một Cha.


Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung.

Làm thế nào để sống Lời Sống này? Một lần nữa lời này nhắc ta nhớ đến tầm quan trọng cơ bản của sự hợp nhất. Lời bảo ta rằng sự hợp nhất trong các cộng đoàn của chúng ta không chỉ có ý tốt mà còn phải cụ thể, hữu hình và có hiệu quả. Và để được như thế, cộng đoàn phải liên tục được bồi dưỡng bởi phương tiện mà Đức Giêsu đã đề nghị: cùng nhau cầu nguyện, đào sâu sự hiểu biết của chúng ta về Lời Chúa dưới sự dẫn dắt của các vị mục tử, giúp nhau thực hành Lời Chúa, và bồi dưỡng bản thân bằng tình yêu của Đức Giêsu thông qua các bí tích.

Sự hợp nhất này được bồi dưỡng một cách đặc biệt bởi tình yêu huynh đệ, tình yêu này cốt yếu ở chỗ giúp đỡ lẫn nhau và chia sẻ các của cải tinh thần và vật chất của chúng ta với nhau. Tình yêu tự bản chất có xu hướng lấp đầy những gì còn thiếu và làm giảm bớt những sự bất bình đẳng thuộc bất kỳ loại nào, và do đó, cũng bao gồm cả các bất bình đẳng về kinh tế. Đức Giêsu mời ta hãy cho đi những gì “thặng dư” so với nhu cầu của ta, nhằm phục hồi sự bình đẳng giữa các anh chị em càng nhiều càng tốt. Chính tình yêu của chúng ta, được Đức Chúa Thánh Thần soi sáng, sẽ bảo ta hãy cho đi bao nhiêu.

Việc sống tinh thần hợp nhất như thế này sẽ bảo đảm cho đời sống Kitô hữu của ta luôn tươi mới và sẽ làm cho các cộng đoàn của ta trở nên các trung tâm thu hút những ai không biết về Người hoặc những ai đã lìa xa Người đến với Đức Kitô một cách không thể cưỡng lại.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks