ngày tháng năm

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

"NẮNG SAIGON, ANH ĐI MÀ CHỢT MÁT..."

Kính thưa quí đại biểu Đại Hội Dân Chúa tại Sàigòn tháng 11 năm 2010 sắp tới đây, tôi là người xứ khác nhưng nhờ đôi lúc đi lễ DCCT nên tôi may mắn biết được một số việc lành phúc đức hướng về con người mà Nhà Dòng đã và đang cố gắng thực hiện...

Kính thưa quí đại biểu Đại Hội Dân Chúa tháng 11 tại Sàigòn,

Bên cạnh năm ngày hội thảo, kính mời quí vị, nếu được, bớt chút thì giờ đến thăm DCCT số 38, Kỳ Đồng, quận 3, Sàigòn. Tôi mến chốn này vì đã thấy tận mắt những việc sau đây:

1. Lớp Giáo Lý Hôn Nhân quanh năm có rất đông các cặp bạn trẻ tham dự. Họ còn tổ chức đi thăm các nhà mồ côi, viện dưỡng lão, nhà tình thưong, mái ấm...

2. Lớp tìm hiểu Đạo Công Giáo. Sau này, các tân Kitô hữu vẫn có dịp gặp mặt nhau để chia sẻ kinh nghiệm sống đời sống tâm linh mới.

3. Lớp Thánh Kinh. Tay người nào cũng cầm Kinh Thánh và đôi mắt họ sáng làm sao, vì Lời Chúa ngâm thấu vào đời họ. Nhiều người trong số họ nay đang ở các miền truyền giáo xa xôi.

4. Lớp Anh Văn dành cho các bạn khuyết tật do một thầy trợ sĩ phụ trách, thứ bảy nào cũng đông người, rập ràng phát âm...

5. Lóp Thủ Ngữ giúp các bạn trẻ muốn đến với người khiếm thị do một cô giáo bên anh em Tin Lành được mời đến dạy.

Tôi nghĩ là còn nhiều lớp khác lắm, xin anh chị nào là Giáo Dân Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vui lòng kể tiếp.

Bây giờ xin nói về các nhóm tôi biết được:

1. Nhóm Fiat: Các bạn trẻ vừa học vừa hành đạo: Tuần nào cũng đi thăm nơi này nơi kia, khi thì các cụ già, khi thường các bé mồ côi, các bệnh nhi ung thư, các chị em mang thai, xa hơn có thể đi thăm người bệnh phong, người tâm thần, có khi đi tĩnh tâm ở cạnh dòng suối, trong rừng, ngoài rẫy... Họ nhanh chóng đi cứu trợ khi có thiên tai nhân tai. Xin phép cho tôi gọi các bạn là "lực lượng phản ứng nhanh". Các bạn còn truyền thông cho nhau nhanh như điện qua web, qua Facebook, qua điện thoại và E-mail.

2. Nhóm Điểm Hẹn Giêsu chiều thứ năm: Nhóm to lắm, nghe đâu đã có phen lên đến gần một ngàn người. Đúng hơn có lẽ phải gọi đây là cả một chưong trình đã sống được hơn một năm nay. Mỗi tháng dâng Lễ chung với nhau một lần, thỉnh thoảng xem phim. Thường xuyên thì có các cha, các tu sĩ, đến chia sẻ hoặc giảng dạy đủ mọi đề tài và lãnh vực, từ Kinh Thánh, Phụng Vụ, Cầu Nguyện, đến Bảo Vệ Sự Sống, Truyền Thông và cả chuyện... Giao Thông ngoài đường nữa. Anh chị em Giáo Dân thì được mời đến làm chứng, kể chuyện, chia sẻ... Bên Tây bên Mỹ không biết có nhóm nào sinh hoạt tuần một lần mà số người tham dự vẫn giữ mức ngót nghét hai trăm?

3. Nhóm tìm hiểu Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo: Nhóm nhỏ lắm chỉ gần chục người nhưng kiên trì nhẫn nại cũng đã hơn một năm. Ai cũng phái đến phiên soạn bài, có màn hình trình chiếu bài giảng và hình ảnh minh họa. Nhóm cũng đi thực tế, linh thao, trao đổi với các chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục, tôn giáo...

4. Nhóm Ve Chai: Nghe đâu gốc từ DCCT Vũng Tàu rồi lan đến Sàigòn. Nhóm bây giờ tổng cộng phải đến năm, sáu trăm trên cả nước, Huế, Hà Nội, Hải Phòng.... Nhóm xin đến các lễ hội để nhặt nhạnh ve chai gây quĩ giúp đỡ người nghèo. Ve Chai nhưng cũng "oai": Có cha linh hướng đồng hành đấy. Tôi có thấy hình đức Tổng Giám Mục Huế đội nón lụp xụp để không ai nhận ra, cùng đẩy một cái xe đi xin ve chai với các bạn.

5. Nhóm Hội Ngộ Ba Miền: Hằng năm cứ đến dịp Lễ Đức Mẹ Lên Trời lại tổ chức hội ngộ Huế- Sàigòn - Hà Nội. Có cả những người khuyết tật, đại diện đủ loại các Nhóm, từ Lạng Sơn cho tới tận Cà Mau sẽ gặp nhau trò chuyện chia sẻ ở Tu Viện, rồi tỏa ra đi thăm, đi gặp gỡ các Nhà Tình Thương. Rồi xoay chuyển hết Sàigòn lại lên Đà Lạt, ra Huế, ra Hà Nội, về Ninh Bình...

6. Nhóm Bảo Vệ Sự Sống: Sau khi cầu nguyện, nhóm đến các bệnh viện, phòng khám nơi có phá thai để thuyết phục thai phụ đang chờ phá thai xin họ dừng lại. Ngày nào Nhóm cũng đem về Tu Viện những mảnh thai nhi đã bị trục ra khỏi lòng mẹ. Nhóm đặt xương thịt các thai nhi trong một cái khạp to ngay dưới ảnh Chúa Thương Xót và tượng Mẹ Maria. Có nhiều nghĩa trang thai nhi rải rác trên toàn cõi Việt Nam là nhờ sự hy sinh của các anh chị BVSS.

Xin cho tôi được biết thêm các nhóm khác, vì tôi ở xứ đạo ven đô, chỉ thây được một chút "nắng Sàigòn" ở Dòng Chúa Cứu Thế, để "anh đi mà chợt mát", mát lòng, mát những nỗi thao thức và niềm hy vọng cho Dân Chúa...

Bây giờ xin nói về các phòng ốc ở Điểm Hẹn 38 Kỳ Đồng.

1. Có phòng dành cho Thiếu Nhi Thánh Thể ở sân sau Nhà Thờ: Phòng to rộng để các em có thê làm văn nghệ, được hội họp huân luyện. Có môt số Tu Sĩ trước kia là Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sàigòn. Ta có thể ngắm cảnh các em đồng phục TNTT thật đẹp, chia thành từng đội nhỏ, ngồi thành vòng tròn, tay cầm quyển sổ, quyển Kinh Thánh, vừa học, vừa hát, vừa chơi đùa vào các chiều Chúa Nhật.

2. Có Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi ta có thể mua được các sách đạo đời, tranh ảnh, tượng... Ở một góc, có thể bắt gặp các em nhỏ ngồi bệt xuống nền gạch sạch bông, say mê đọc sách xem tranh. Tôi vui mừng vì các em có một nơi đáng tin cậy về chất lượng sách, nhất là sách hình màu Kinh Thánh, hạnh các Thánh.

3. Có Nhà Hài Cốt ngay phía dưới lễ đài Phụng Vụ, nơi có nhận lưu giữ miễn phí cho cả những bình cốt của người nghèo, của người HIV vô gia đình.

4. Các phòng trên lầu cao thì tôi đoán là nơi huấn luyện đào tạo cho các Nữ Tu các Dòng về đây tu học hàng ngày. Riêng nhà sách thì còn có mấy lầu: Có nơi làm phòng ăn cho các bạn trẻ nhân viên nhà sách. Tôi có nhìn thấy có mấy bạn trẻ da ngăm ngăm đen, hóa ra là các bạn dân tộc miền núi cũng được Nhà Sách giúp đỡ cho công ăn việc làm. Có lầu dành cho Điểm Hẹn Giêsu chiều thứ năm.

5. Ngay tầng trệt có Phòng Tham Vấn Tỉnh DCCT: Phòng ở ngay sau Nhà Thờ. Hay quá: Thời buổi mà cài gì cũng phải trả tiền dịch vụ, vậy mà chỗ này không lấy tiền. Tờ quảng bá viết thế này: Nếu bạn đang bế tắc trong cuộc sống, lo âu vì mối quan hệ trong (ngoài) hôn nhân, muộn phiền vì mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái, bất an nơi tâm hồn, bị bỏ rơi khi đang mang thai, có vấn đề về sức khỏe... Nếu bạn cần một người chia sẻ, trợ giúp, hãy đến với chúng tôi, sáng từ 9 giờ, chiều từ 15 giờ đến 17 giờ 30 từ thứ hai đến thứ sáu.

Kính thưa quí đại biểu Đại Hội Dân Chúa tại Sàigòn tháng 11 sắp tới đây, tôi là người xứ khác nhưng nhờ đôi lúc đi lễ DCCT nên tôi may mắn biết được một số việc lành phúc đức hướng về con người mà Nhà Dòng đã và đang cố gắng thực hiện.

Tôi nhớ đến Thông điệp Caritas in Veritate của Đức Giáo Hoàng Biển Đức thứ 16, về sự phát triển nhân bản toàn diện trong BÁC ÁI và CHÂN LÝ:

"Tình yêu trong chân lý ! Chân lý mà Đức Giêsu đã làm chứng trong cuộc đời tại thế và nhất là qua cái chết và sự phục sinh của Người. Tình yêu này là ĐỘNG LỰC chính yếu cho việc phát triển đích thực mỗi người và toàn thể nhân loại. Tình yêu – Caritas – là một SỨC LỰC NGOẠI THƯỜNG, thúc đẩy con người dấn thân thật can đảm và quảng đại trong lãnh vực CÔNG LÝ và HÒA BÌNH" (Phần dẫn nhập, số 1, trang 9).

DCCT đã có những Tu Sĩ sống như thế: Có người phải chết, có người dấn thân can đảm và quảng đại trong lãnh vực công lý và hòa bình, có người hướng về giới trẻ, về các thai phụ hoang mang, về các mảnh thịt da bị phá từ trong lòng mẹ, về những người cần được tham vấn ủi an...

Xin tất cả chúng ta cầu nguyện cho Nhà Dòng. Xin Chúa và Mẹ Maria ban tràn đầy ơn Thánh cho nhà Dòng và các anh chị em Giáo Dân cộng tác. 

PHẠM THI, trước hang đá Đức Mẹ DCCT Sàigòn

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks