ngày tháng năm

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

MỘT GIA SẢN KHÔNG ĐƯỢC GIẢNG DẠY, KHÔNG ĐƯỢC HIỂU BIẾT ĐẦY ĐỦ

Hy vọng, nhờ Đại Hội Dân Chúa tháng 11 này sẽ khơi lên "cái học" Học Thuyết Xã Hội Công Giáo nơi hàng ngũ Giáo Dân chúng ta.

Mấy năm gần đây, câu hỏi "tại sao ?" có lẽ được nêu lên nhiều nhất trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Trong lĩnh vực Giáo Dân thì câu chất vấn đầy xót xa chua chát, ấy là: "Tại sao người Giáo Dân chúng tôi không được đào tạo cho đầy đủ, để có thể mạnh mẽ chu toàn sứ mạng tông đồ trong vườn nho trần gian?"


Giáo Dân như men trong bột trần gian. Chúng ta cứ thử nằm điều trị tại một bệnh viện thì sẽ thấy y công, điều dưỡng, bác sĩ, nhân viên hành chánh, thậm chí nhân viên nhà vĩnh biệt cũng có người là Kitô hữu đấy. Chúng ta cũng cứ thử hỏi thăm nơi ngôi trường công mà con chúng ta đang học sẽ biết ngay có không ít giáo viên, nhân viên, có khi cả hiệu trưởng, hiệu phó đều là người Công Giáo...

Để chu toàn các trách nhiệm Kitô hữu, câu trả lời sẽ là từ Tông Huấn Kitô hữu Giáo Dân được ban hành tận năm 1989, hơn hai mươi năm nay rồi.

Lại cũng còn phải nhủ thầm một lời xin lỗi Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Tại sao vậy?

"Vị tiền nhiệm đáng kính của tôi, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận (1928 - 2002), với sự khôn ngoan, sự kiên quyết và tầm nhìn xa trông rộng, đã thực hiện phần chuẩn bị phức tạp của tài liệu này" (Thư của Đức Hồng Y R. Martino, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình).

Tài liệu gì? Xin thưa đó là quyển Tóm lược Học Thuyết Xã Hội Công Giáo. Ban biên soạn, chắc chắn có cả Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, "chứng nhân vĩ đại của thập giá", đã than thở về "cái học ngày nay đã hỏng rồi - mười người đi học chín người thôi", ý nói cái sự học hỏi Học Thuyết Xã Hội Công Giáo coi bộ thê thảm that bại quá, ít ra là nói Giáo Dân Việt Nam chúng con.

Kính xin cùng đọc chưong 12: Học Thuyết Xã Hội và hoạt động của Giáo Hội, số 528 xem có đúng là đã có một lời trách khéo việc đào tạo Giáo Dân của chúng ta còn chưa được mạnh mẽ đó sao!

Học Thuyết Xã Hội và việc đào tạo

Cần phải tham khảo Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội để đào tạo Kitô hữu biết hội nhập trọn vẹn. Khi nhấn mạnh học thuyết này nhu nguồn cảm hứng cho sứ mạng tông đồ và hoạt động xã hội, Huấn Quyền xác tín rằng học thuyết này sẽ hình thành nên một nguồn nhân lực đặc biệt cho việc đào tạo; "điều này đặc biệt đúng đối với Giáo Dân là những nguời có trách nhiệm trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống công cộng và xã hội. Truớc hết, họ cần phải có một sự hiểu biết chính xác hơn về Học Thuyết Xã Hộii của Giáo Hội".

Một trong các lý do khiến học thuyết này không phản ánh một cách thích hợp để có thái đô sống cụ thể, là vì gia sản học thuyết này đã không được giảng dạy hay không được hiếu biết một cách đầy đủ.

Hy vọng, nhờ Đại Hội Dân Chúa tháng 11 này sẽ khơi lên "cái học" Học Thuyết Xã Hội Công Giáo nơi hàng ngũ Giáo Dân chúng ta.

Lúc ấy, như thể thấy như xuất hiện câu văn tuyệt đẹp của nhà văn Thanh Tịnh viết về ngày khai giảng:

"Hàng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức..."

PHẠM THI, từ một bệnh viện ở Sàigòn

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks