ngày tháng năm

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

TẦM NHÌN CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU

Nguyễn Khang

Có người sợ nhìn chằm chằm vào con người. Đối với Jean Paul Sartre cho rằng "Kẻ khác là hỏa ngục cho tôi". Còn tôn chỉ phong trào Gia Đình Chúa thì lại khác: "Người khác là niềm vui, niềm vui cho người khác".

Mỗi cá nhân, nhóm hay tổ chức đều có một tầm nhìn khác nhau về con người và xã hội. Đối với cá nhân tôi, tôi xin chọn tầm nhìn "liên đới, tôn trọng và yêu mến" con người và xã hội mà GHXHCG ở số 18 đề nghị.

Lý do tôi nhìn chằm chằm vào xã hội là để thấy cho rõ các vấn nạn xã hội và cùng với anh em tôi, xem, xét và làm hay nói cách khác là suy tư, phán đoán và hành động theo tầm nhìn của Chúa và Hội Thánh.
Cụ Nguyễn Công Trứ hành động cứu dân, hộ dân. Cụ Phan Châu Trinh thì "khai dân khí, chấn dân trí...". Người chiến sĩ thì hành động "cư an tư nguy". Cụ Nguyễn Trãi thì "lo trước cái lo của dân và vui sau cái vui của dân". Tầm nhìn các cụ là về đâu? Xin thưa hướng về nhân dân.

Tôi hậu sinh, xin học hỏi các cụ, lại xin học hỏi GHXHCG các kế sách để tạo ra tầm nhìn không chệch hướng: chệch về tham sinh húy tử, chếch về nhà cao cửa rộng, ngắm vẻ ao sâu cá mè, để mắt về "im lặng là vàng-đấu tranh tránh đâu").

Sách GHXHCG ví von là nhóm Kitô hữu chẳng qua cũng là "người đi hành hương", "người lữ hành" qua các nẻo đường lịch sử cùng với con người. Nhóm Kitô hữu này bắt buộc phải sống bên trong thế giới, làm việc cùng với thế giới nhưng không được làm cha thiên hạ, trái lại, phải phục vụ con người, phải đối thoại với con người, không được ngoảnh mặt làm ngơ với người.

Vừa đi đường vừa phải thắp sáng đường đi cho con người, lại phải vui tươi hớn hở cơ! Không được chau đôi mày với người, không được nhăn nhăn nhó nhó! Vì sao Kitô hữu phải có nhiều đức tính thế? Thưa là vì tay họ đang cầm ánh sáng Tin Mừng chứ không phải tin buồn. Họ lại được "HAI VỊ TƯỚNG" chỉ huy cuộc lữ hành trong lịch sử: Đó là Chúa Giê-su và Chúa Thánh Thần.

"Đem lại ÁNH SÁNG được thắp lên từ TIN MỪNG và trao phó cho loài người những nguồn mạch cứu độ mà Hội Thánh đã nhận được từ tay Đấng Sáng Lập, dưới sự thôi thúc của Thánh Thần. Chính con người mới là đối tượng cần được cứu độ, chính xã hội con người mới là đối tượng cần được đổi mới." (Công đồng Vatican II,Vui Mừng và Hy vọng số 3)

Tôi ơi, tôi có một tầm nhìn nhưng hai đối tượng: Góp phần cứu độ con người và góp phần đổi mới xã hội.

Tôi chẳng thể làm "anh quèn" nữa đâu, tôi được "mời gọi phục vụ thế giới theo ơn gọi sâu xa của mình" (GHXHCG số 18).

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks