ngày tháng năm

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

VẬN MỆNH TƯƠNG LAI CỦA GIA ĐÌNH SẼ LÂM NGUY NẾU THIẾU CÁC HIỀN SĨ

Lê Minh

Hiến Chế mục vụ Giáo Hội trong Thế giới Ngày nay số 15 có một câu rất thâm thúy: “Vận mệnh tương lai của thế giới sẽ lâm nguy không phát sinh ra những bậc hiền sĩ khôn ngoan”. Câu này nếu áp dụng trong hoàn cảnh “vi mô” gia đình cũng đúng, thậm chí nói được là lại càng đúng: “Vận mệnh tương lai của gia đình sẽ lâm nguy nếu không phát sinh ra những bậc hiền sĩ khôn ngoan”.

Tôi liên tưởng đến những người con gia đình Công giáo, trong nhiều cảnh ngộ, đã không có những “hiền sĩ” biết ủi an nâng đỡ đến từ Giáo Hội, và rồi, thử thách, gian truân xảy đến, hậu quả sâu xa là giữa người ấy và cha xứ, dòng tu, hội đồng giáo xứ... trở nên một vực thẳm.

Từ anh bác sĩ không bao giờ tham gia việc Giáo Hội

Mỗi khi có tĩnh tâm cho giới y tế Công Giáo, tôi luôn gửi cho anh một giấy mời từ tòa giám mục. Anh chẳng bao giờ bước đến. Anh chỉ lo làm phòng mạch kiếm tiền cho nhiều để thoát cảnh ở trọ.

Nhớ lại những thước phim cuộc đời của bác sĩ ấy, chúng tôi thoáng nhận ra có sự xa cách giữa anh và Giáo Hội:

- Gia đình anh không tham gia bất kỳ việc chung nào của giáo xứ. Chỉ đi lễ chủ nhật. Hết.

- Anh chỉ học giáo lý bao đồng rồi lên Saigon. Hết.

- Ở Saigon, anh lo học và học, thi đậu y khoa, lại lo học và học. Hết.

- Đi làm, lo làm và làm. Hết.

Anh không có kỷ niệm gì sâu sắc với Giáo Hội.

Liệu anh cũng sẽ không có kỷ niệm sâu sắc với Chúa Giêsu? Hy vọng “sẽ có một ngày, gặp được Giêsu” bao giờ thành hiện thực?

Kính mong sẽ có một HIỀN SĨ đến gặp anh, rất ân cần, rất dịu hiền, dìu anh dần dần yêu lại Giáo hội, “Mẹ và Thầy”của anh.

đến tù nhân Công giáo tìm thấy Chúa nhờ vị mục sư

Anh ở tù chung với vị mục sư. Lời Chúa đến từ nhà hiền sĩ này. Anh ra tù mang theo Chúa Giê-su mà trước kia, lúc còn là Công giáo, anh không nhận ra Ngài dù có học giáo lý và tham gia Thiếu nhi Thánh thể.

Anh bây giờ tham gia đều đặn những buổi thờ phượng ở Hội Thánh Tin Lành, anh còn tìm cách mời gọi những người Công giáo hãy năng đọc Thánh Kinh nhiều hơn, kỹ hơn (hơn là chỉ đọc kinh như con vẹt).

Liệu sẽ có ngày anh về lại với Giáo Hội Công Giáo là “Mẹ và Thầy”của anh?

Hồi còn là Công giáo, “xui” cho anh là chưa kịp gặp những nhà hiền sĩ trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, trong lớp Giáo lý hoặc chưa gặp xúc động trước những linh mục đầy nhân ái thân tình... Thế rồi cuộc sống lao tù ập đến. Anh được mục sư, có lẽ rất hiền sĩ, hiền triết, biếu tặng cho anh một đức Giêsu nhân ái.

Hiền sĩ cứu nguy cho gia đình, tìm ở đâu?

Dường như ở Việt Nam còn nghèo đói, lạc hậu, cấm cách đủ điều, rất ít có cơ may tìm gặp các nhà hiền sĩ?

Này nhá, làm gì mà có những buổi đăng đàn diễn thuyết được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, vào cửa tự do để ta có thể tiếp cận chân lý trong tự do?

Mở tờ báo, nghe truyền hình, liệu có thấy bóng dáng nhà hiền sĩ, hay toàn thấp thoáng bóng dáng nhà “ác sĩ”? (Nhà này không nói hết sự thật, cứ giấu giấu giếm giếm, nếu có chăng là chỉ nói “nửa sự thật” phải nói thẳng rằng thà đừng nói còn hơn!)

Nếu nhà hiền sĩ đã thiếu mà lại đầy nhà “ác sĩ”, thì thôi, trong lĩnh vực gia đình, xin Giáo Hội Công giáo huấn luyện dùm những cặp vợ chồng trẻ và những bậc làm cha làm mẹ, sao cho họ có đủ năng lực sống đời hôn nhân ở cái thời đầy thách đố đối với gia đình này.

Lại phải nghĩ đến các lớp Giáo Lý Hôn Nhân, đến những cặp vợ chồng hậu hôn nhân.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks