ngày tháng năm

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

GIA ĐÌNH KITÔ GIÁO TRONG CƠN LỐC THỜI ĐẠI

Thu Minh

Chúa nhật đến thì giáo dân chúng tôi cũng đến... nhà thờ, chính xác hơn là đến lớp trong khuôn viên nhà thờ, mở sách Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo (GHXH), cùng nhau đọc, cùng nhau bàn luận, suy tư với nhau về các vấn đề xã hội.

Đợt đọc sách lần này về chương Gia đình có đối chiếu với thực tế làm chúng tôi đăm chiêu suy nghĩ rất nhiều.


1. Quốc hội Việt Nam đang rục rịch bàn về hôn nhân đồng tính! Chắc các vị ấy sẽ bắt chước các nước bên Tây bên Mỹ làm ra các luật lệ “bảo vệ” hôn nhân đồng tính?

Như vậy, luật thiết định sẽ không còn tuân thủ luật tự nhiên như GHXH nêu (Sách Tóm lược HTXH, 224)?

2. Ai cũng bảo tôi là đang có “nạn dịch ly dị”. Nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi con cái chứng kiến bố mẹ ly dị. Chúng quay sang tìm an ủi nơi ma túy, chúng bỏ nhà ra đi, học hành kém cỏi, bỏ học... Đến lượt chúng, lại đổ vỡ hôn nhân! Cứ thế mà tiếp tục cái vòng lẩn quẩn.

Hầu hết các nước trên thế giới trong pháp luật của mình đã cho phép ly dị, tức là tương đối hóa sự ràng buộc hôn nhân rồi! Luật Chúa và Hội Thánh về đơn hôn và vĩnh hôn trong lĩnh vực này (225) còn mấy ai trung thành tuân giữ?

3. Với những người ly dị nay tái kết hôn, rõ ràng là họ đã đi ngược với giáo huấn về tính bất khả phân ly của hôn nhân, thì xử lý làm sao?

Những người tái kết hôn sau khi ly dị này cũng là đối tượng cần được chăm sóc mục vụ. Giáo Hội không bỏ rơi những người này (226). Họ có thể tham gia vào đời sống Giáo Hội. Điều họ cần làm là thành tâm sám hối và chấp nhận một nếp sống không còn tương phản với tính bất khả phân ly của hôn nhân.

4. Một số chính phủ các nước phương Tây có luật xem những “kết hợp thực tế” (cuộc sống chung như vợ chồng giữa những người nam nữ nhưng không làm lễ kết hôn) có giá trị ngang bằng về mặt pháp lý với hôn nhân giữa nam và nữ có đăng ký kết hôn.

Vậy là họ “hạ giá” hôn nhân kiểu mẫu (227).

5. Các chính phủ ấy còn làm luật công nhận hôn nhân đồng tính, đặt sự kết hợp đồng tính ngang hàng về mặt pháp luật với những sự kết hợp trong hôn nhân giữa người nam và người nữ sống đời hôn nhân ý định nguyên thủy.

Như vậy, “nhà nước đã hành động một cách tùy tiện và đi ngược lại các nghĩa vụ của mình” (228).

Tôi rút ra một số kết luận như sau:

Sách GHXH là sách đạo nhưng nói cho giáo dân rất nhiều về đời.

Sách đạo này không vô cảm với đời và con người, mà luôn bắt mạch đề ra những phương dược để chữa trị.

Sách đạo này theo Chúa vào đời, vào tận những lo toan của giáo dân khi họ đang sống đạo giữa đời.

Sách đạo này giúp chúng tôi hiểu:

- Gia đình là một đơn vị pháp lý, xã hội, kinh tế.

- Gia đình còn là một cộng đồng yêu thương và liên đới.

- Gia đình là nơi duy nhất thích hợp để dạy dỗ và truyền đạt những giá trị văn hóa, đạo đức, xã hội, tâm linh và tôn giáo.

Xin giáo dân chúng ta hợp sức cứu gia đình kiểu mẫu với hôn nhân nam nữ đúng nghĩa, sống trung thành theo luật Chúa, dù nhóm gia đình này đang bị nhiều chính phủ trên thế giới tấn công và hạ giá.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks