ngày tháng năm

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

TIN CẬY MẾN LÀM THÀNH BỘ BA, MẾN LỚN HƠN CẢ

Đinh Quang Bàn

Lược dịch từ Light from Many Lamps của Lillian Eichler Watson

Phaolô đang đọc một bức thư cho thư ký chép. Thư gửi cộng đoàn Kitô giáo mà ông đã thiết lập tại thành phố Hi Lạp Côrintô nổi tiếng. Thư đầu tiên ông viết cho người Corintô mà ông đã từng chung sống và làm việc giữa họ suốt mười tám tháng ròng. Tim ông ngập tràn tình yêu mến các tín hữu tại đó, những người anh em mà ông đã tận tình hướng dẫn và hết lòng giúp đỡ. Các tình cảm ấy trào dâng lên thành những lời diễm lệ.

Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.

Ông đứng dậy, đi đi lại lại trong phòng. Một con người bình dị, bề ngoài chẳng có gì hấp dẫn – người thấp, hói đầu, râu bạc và rậm. Nhưng ánh sáng thần thiêng linh hứng chiếu soi khuôn mặt tròn bình dị và tình yêu Thiên Chúa và nhân loại ánh lên trong đôi mắt. Một con người nhiệt thành, nong nả rong ruổi khắp nơi với lửa truyền giáo thiêu đốt trong tim, các Thư Chung chuyển tải cá tính của ông – thân mật, bột phát và chân thành. Qua những thư này, ông tự bộc lộ cá tính, diễn đạt ra con người của mình không phải với tư cách một nhà thần học mà là một người lãnh đạo và người bạn.

Đây là một thư quan trọng. Không chỉ đơn thuần một thư hướng dẫn cộng đoàn sống đạo. Mà còn phải là một tín thư về tình yêu và đức tin…, thư phải chinh phục lòng tin của người đọc và gợi hứng cho họ sống các lí tưởng Kitô giáo. Không được co cụm, rút mình vào lối sống ích kỷ, sống chết mặc bay. Ông phải giải trình, thuyết phục họ về đức tin, đức cậy, đức mến và lòng nhân ái, kiên nhẫn và khiêm tốn – và quan trọng nhất là tấm lòng yêu thương. Vì nếu con người ta ở đời mà biết yêu thương nhau thì có thể nói được là đã có đủ hết mọi thứ nhân đức khác.

Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng.

Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì.

Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.

Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.

Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.

Đức mến không bao giờ mất được. Ơn nói tiên tri ư ? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng còn.


Vì chưng sự hiểu biết thì có ngần, ơn nói tiên tri cũng có hạn.

Khi cái hoàn hảo tới, thì cái có ngần có hạn sẽ biến đi. Cũng như khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con.

Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt. Bây giờ tôi biết chỉ có ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi.

Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.


Đã gần hai ngàn năm nay, lá thư này, trình bày những đặc tính cốt lõi của một đời sống hạnh phúc và hữu ích, vẫn còn là một sức mạnh tinh thần và luân lý mãnh liệt trên thế giới. Không thể nào đánh giá hết được ảnh hưởng của Chương 13 của 1 Corintô đối với tư tưởng và cách hành xử của nhân loại được.

Có lẽ thế giới ngày nay cần những lời này hơn bao giờ hết, vì nó nhấn mạnh điều cốt yếu và đặc trưng nhất trong những nhân đức Ki-tô giáo: thương người như thể thương thân.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks