ngày tháng năm

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

VẪN CÒN GÓC TINH TUYỀN TRONG BỆNH VIỆN CHỢ QUÁN VÀ TRUNG TÂM MẮT SÀIGÒN

NGUYỄN ĐAN

Sau biến cố 1975, người người di tản, còn người Cộng Sản thì tiến vào Sàigòn. Các lãnh đạo Cộng Sản ngành Y thì tiến vào các Nhà Thương ở Sàigòn. Cái lạ là một số trong các vị ấy vẫn “cho phép” tượng Đức Mẹ ở lại Nhà Thương. Lý do sâu xa trong lòng họ thì chỉ có Chúa và Mẹ Maria là thấu suốt.

Bạn đau mắt ư ? Đến Nhà Thương Saint Paul (tên cũ) nay là Trung Tâm Mắt. Nằm viện mà “chiều buồn len lén tâm tư” thì xin bạn hãy lần ra “Góc Tinh Tuyền” nơi có đặt tượng Mẹ Maria. Xin Đức Mẹ làm cho mắt bạn và hồn bạn trở lại tinh khôi tinh tuyền.

Bệnh viện Nhiệt Đới (Chợ Quán) thì ôi thôi, toàn là “tử khí” của HIV, cúm, dịch tả, dịch hạch, thương hàn, bệnh dại, viêm gan siêu vi, sốt xuất huyết, uốn ván… Vậy mà tượng Mẹ Maria vẫn còn được đứng đó, “Mẹ đứng đó” không chỉ “khi hoàng hôn tím mầu” mà 24/7, tức là 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần, cứ thế mà suốt tháng này qua năm nọ, ròng rã mấy mươi năm từ trước 1975 đến giờ. Cũng như các nhân viên y tế, Mẹ luôn ứng trực cấp cứu đêm ngày.

Nhân viên thì nói lia lịa với bệnh nhân và gia đình. Tượng của Mẹ thì im lìm chẳng nói một lời.

Ở đời, ai im lìm thì ít người tìm đến. Vậy mà vẫn có bệnh nhân và gia đình đến với “Góc Tinh Tuyền” của bệnh viện: Tượng Đức Mẹ.

Các bệnh viện khác thì đang chứng kiến hiện tượng mọc lên tự phát các “góc tâm linh” (vì các vị lãnh đạo Cộng Sản đã dùng các phòng cầu nguyện trước đây của các Nhà Thương trước 75 cho những việc chuyên môn Y Khoa).

Bệnh Viện Bình Dân thì có tượng Phật Bà ở một lối nhỏ khiêm nhường gần khu xử lý chất thải (các chất bẩn được xử lý bằng vi sinh và hóa chất, nhờ vậy nước thải từ bệnh viện sẽ “tinh tuyền” phần nào trước khi chảy vào các ống cống thành phố)… Tìm đỏ con mắt mà không thấy tượng Mẹ Maria.

A đây rồi, có một tượng Mẹ Maria nhỏ xíu ở trong nhà… xác ! Hóa ra lại có Mẹ ở “nơi ít ai lai vãng” (the place less traveled).

Có lẽ lãnh đạo bệnh viện không nỡ cất đi tượng Mẹ ở cái nơi không có ảnh hưởng lắm đến quần chúng nhân dân đang còn sống. Cứ để kẻ chết làm bạn với tượng, có sao đâu ?

Linh Mục Chân Tín DCCT, lúc cuối đời, trong những ngày nằm viện, đã tình cờ khám phá ra tượng Mẹ cũng ở một góc khuất nẻo, gần gốc cây đa trong Bệnh Viện Chợ Rẫy. Mẹ cũng chấp nhận thân phận của “thằng Cuội ngồi gốc cây đa” ? (trong khi Mẹ ơi, chúng con thích… tựa ghế xa-lông cơ).

Nhưng tôi ơi, đừng buồn, dù tượng Mẹ bị bỏ lăn bỏ lóc, dù Nhà Nguyện chẳng còn, dù tượng Mẹ ít khói hương ! Mẹ như muốn chia sẻ mạng sống con người Việt Nam, từ thai nhi cho đến cụ già, con của Chúa đấy chứ, vậy mà còn bị “lóc lăn” trong khắp mọi miền đất nước Việt Nam cơ mà.

Dù “Góc Tinh Tuyền” trong các bệnh viện Việt Nam chưa được quan tâm lắm, nhưng Mẹ Maria chắc vẫn vui vì thấy có những hội viên Legio tìm đến các bệnh phòng để thăm nom an ủi bệnh nhân.

Mẹ Maria chắc cũng cứ vui khi thấy anh chị em Tin Lành đang cùng với anh chị em Công Giáo quyết tâm đem Chúa đến cho các bệnh nhân. Anh chị em Tin Lành rất đề cao Lời Chúa, họ tin rằng Lời Chúa mang lại an bình nội tâm và chữa lành thân xác.

Xin Mẹ giúp chúng con biết dọn “Góc Tinh Tuyền” trong tâm hồn mình và mang “Góc Tinh Tuyền” tức là tinh thần Fiat của Mẹ vào tận các bệnh phòng.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks