ngày tháng năm

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO THỜI BẤN LOẠN YẾU DẤN THÂN?

Nguyễn Ân

Việt Nam thuộc thế giới thứ ba.

Trong gia đình thế giới thứ ba xảy ra những vấn đề gì? Thưa:

“Trong các nước thuộc thế giới thứ ba, các gia đình thường thiếu thốn những phương tiện căn bản để sống còn như thực phẩm, việc làm, nhà cửa, thuốc men, cho đến cả những tự do sơ đẳng nhất” (Tông huấn Gia đình Familiaris Consortio, 6).


Gia đình Việt Nam “hội đủ” những điều kiện để “được” xếp vào thế giới “tầng thứ ba”?! (Người ta đã vào tầng 1, tầng 2, còn mình phải trèo lên tận tầng thứ 3 nguy hiểm, dễ té, dễ chết, dễ trúng gió, lên xuống khó khăn vì phải trèo leo thang gác...).

- Việt Nam đang có thể chế một đảng khiến không ít người dân suy nghĩ lao lung về những hệ lụy độc đảng dẫn đến giáo dục gia đình bị dẫn dắt bởi tư tưởng đảng.

- Các bà nội trợ Việt Nam đang bấn loạn về thức ăn nhiễm hóa chất.

- Các ông chồng, bà vợ lo trắng mắt về công ăn việc làm. Kẻ Bắc người Nam lênh đênh phiêu bạt.

- Các gia đình chỉ dám đi ra nhà thuốc tây mua vài viên thuốc. Chỉ khi nặng lên mới đến nhà thương.

- Các vợ chồng trẻ ở trong các phòng trọ chật hẹp, nóng bức.

- Tiền kiếm được thì ít nên gia đình sợ đủ thứ: Sợ bệnh, sợ phải đút lót để có việc làm, sợ đến công sở vì phải chờ lâu, mà chờ lâu thì mất thời gian làm ra tiền, sợ đến mùa khai trường vì lại phải đóng đủ thứ tiền cho con đi học, sợ bị công an giao thông hỏi thăm, sợ xây nhà vì đủ thứ phát sinh sẽ ập đến “từ khởi sự cho đến hoàn thành”!!!

- Cần nêu lên một cái sợ đang đe dọa tâm hồn các thành viên gia đình: Sợ có thai. Khi có kết quả mang thai, đối với nhiều người lẽ ra reo to lên “A có thai”, nay hoảng hốt kêu lên: “Ôi có thai”). Sự sợ này phản ánh được phản ánh trong Tông huấn Gia đình số 6: “Các đôi bạn mất đi sự quảng đại và can đảm sinh con, người ta không còn coi sự sống như là một lời chúc phúc, nhưng lại coi như một sự nguy hiểm phải tránh né” (dù ở đây Tông huấn nói về hiện tượng đang xảy ra ở các nước giàu, nhưng lại cũng đúng với hoàn cảnh đất nước chúng ta).

Dựa vào những sự kiện ấy, liệu có sai không khi bảo là gia đình Công giáo Việt Nam bị bấn loạn nên yếu dấn thân?

- Đố bạn họ Bùi tên Lan dám lên tiếng với họ về bao cao su, vòng tránh thai, phá thai?

- Đố bạn “rủ” được bà nội trợ đi học giáo lý cho người trưởng thành? Mời 100 bà, đi có một cho mà coi.

- Bà ấy đến học có vài buổi là biến mất, có lẽ gia đình bấn loạn, sao nỡ bỏ con mà đến lớp?

- Ông chồng mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả. Thương vợ con thì ở nhà. Chán nản tâm hồn thì ra quán nhậu:

    “Say sưa nghĩ cũng hư đời

     Hư thì hư vậy, say thời cứ say
” (Tú Xương)

- Có mấy phần vạn ông chồng học giáo huấn xã hội (cái giáo lý vốn bị mang cái tiếng xấu là 3 K: khô, khó, kén!), đặc biệt là chương nói về gia đình?

Thiếu được đào tạo đức tin thì làm sao phát triển được “cảm thức siêu nhiên đức tin” (Tông huấn Gia đình, 5) để mà chống lại được các lý luận của thế gian, của chính quyền, của truyền thông về kế hoạch hóa gia đình? Sức lực tinh thần đâu mà dấn thân giữa dòng đời!

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks