ngày tháng năm

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Văn hóa sự chết

Đôi khi người ta cười và chế giễu khi người khác nói rằng phim sex có thể gây nghiện nguy hiểm. Họ nói rằng chưa hề có ai bị bệnh ung thư hoặc chết vì nghiện sex. 
Họ nói đúng. Phim ảnh khiêu dâm không làm ai chết, nhưng nó là loại “văn hóa sự chết”, độc hại hơn ma túy hoặc bom đạn. Vậy nó làm gì và gây hại thế nào? 
Hằng trăm cuộc nghiên cứu đều thấy hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng não bộ và các mối quan hệ. 
Ở đây chúng ta chỉ nói tới mối quan hệ với bạn bè, người yêu, và vợ chồng. Khi bạn nghiện cái gì đó thì bạn sẽ có cách cư xử ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ nào đó, hầu như ảnh hưởng mọi lĩnh vực của cuộc sống. 
Quốc hội Hoa Kỳ đã hỏi TS Jill Manning, nhà trị liệu đã làm việc với hằng trăm người nghiện sex để nghiên cứu hệ quả của nó. Trong một phiên họp đặc biệt của Quốc hội, bà Jill Manning đã tường trình chi tiết về ảnh hưởng xấu của chứng nghiện sex. 
Trước tiên, có bằng chứng rõ ràng rằng xem phim sex lâu ngày sẽ làm cho người ta cảm thấy trầm cảm hơn và luôn cảm thấy trống vắng. Lý do quan trọng là trung tâm tạo niềm vui ở não đã bị xói mòn vì những kích thích ảo nên không còn khả năng phản ứng với niềm vui tự nhiên. Về cơ bản, người ta càng ngày càng chậm phản ứng nhạy bén đối với các hoạt động hằng ngày. 
Cuộc sống có thể mất nhiệt huyết khi bạn quen với những cảm xúc ảo lên cao độ. Mọi thứ khác cũng có thể trở nên nhàm chán và vô vị như phải xem quảng cáo lâu trên ti-vi vậy. Đó là một trong các hậu quả nghiêm trọng nhất của chứng nghiện sex. Trên bình diện rộng, chứng nghiện sex có thể khiến người ta không muốn quan tâm người khác. Do đó, chứng nghiện sex làm băng hoại con người và ảnh hưởng xấu tới gia đình, xã hội. 
Còn mối quan hệ phu thê? Có người cho rằng phim ảnh khiêu dâm giúp cải thiện khả năng tình dục và tạo sự lãng mạn hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ngược lại: Phim ảnh khiêu dâm làm giảm mức thân mật phu thê, giảm lãng mạn và giảm thỏa mãn so với kinh nghiệm thật (Zillman & Bryant 1984 & 1988). Không chỉ vậy, nó còn khiến người ta lún sâu vào chứng nghiện sex. Hầu như người ta không thể thỏa mãn nếu đã nghiện sex. 
Không biết bạn thế nào, còn tôi nghĩ rằng một trong những thứ mà nhiều người mong đợi nhất đó là mối quan hệ phu thê, sự lãng mạn, và sự thỏa mãn ân ái trong đời sống hôn nhân. Hãy nghĩ về hằng tỷ người sống bằng những cảm xúc thật. Các nhà nghiên cứu về sức khỏe tâm lý xã hội ở Dartmouth thấy rằng nghiện sex cũng dẫn tới dễ dãi về tình dục và tình dục không an toàn. Có nhiều vấn đề nghiêm trọng xảy ra do chứng nghiện sex – chẳng hạn có ảo tưởng về bạn tình. 
Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã xem xét ảnh hưởng của việc nghiện sex đối với mối quan hệ phu thê. Họ kết luận: “Chứng nghiện sex có thể gây khó khăn đối với một số đàn ông trong việc tìm người bạn đời hợp ý hoặc khó thân mật với bạn tình là phụ nữ”. 
Do ảnh hưởng “thế giới ảo”, nhiều người cảm thấy không thoải mái với “thế giới thật”. Một nhà tư vấn gọi đó là “hội chứng rối loạn thiếu quan tâm tình dục” (SADD – Sexual Attention Deficit Disorder): “Những người bị hội chứng này quá quen với các hình ảnh mới và sự kích thích ảo, họ không thể tập trung vào người phụ nữ thật bằng xương bằng thịt” (Kerner, 2011). 
Còn phụ nữ? Đối với phụ nữ cũng vậy. Họ bắt đầu so sánh đời sống tình dục của họ với những gì họ xem trên màn hình. Khoa học gia Susan Orbach, thuộc ĐH Harvard, viết về việc “xói mòn khả năng đánh giá cá nhân về dạng người không thay đổi” (Orbach, 2009). Một nhà nghiên cứu khác tóm lược phát hiện của bà từ hằng trăm cuộc phỏng vấn, bà nói rằng những người có “cảm giác lệch lạc về cơ thể bình thường của phụ nữ”, thì họ “đột nhiên nhìn cơ thể bình thường của phụ nữ hóa ra bất thường” (Hamilton, 2009). 
Một vấn đề khác là có tới 70% số phim sex được xem trong khoảng thời gian từ 9 giờ tới 17 giờ trong lúc nhiều người khác đang làm việc. Bạn nghĩ có tác hại gì tới xã hội? Thống kê của FBI cho thấy rằng trong phim sex có khoảng 80% các cảnh bạo lực tình dục (Anderson, 1992), tỷ lệ này chiếm tới 4/5. Còn những người biết rõ internet và biết cách xóa “dấu vết” thì làm sao phát hiện? 
Những người nghiện sex có thể liên quan việc buôn bán phụ nữ làm nô lệ tình dục và lạm dụng tình dục trẻ em. Nghiên cứu cho thấy rằng phim ảnh khiêu dâm khiến người ta căng thẳng trong mối quan hệ phu thê, không muốn có con và không yêu thương trẻ em, họ dễ lừa đảo người khác (Zillman & Bryant 1984 & 1988). Chứng nghiện sex cũng làm tăng tỷ lệ ly hôn (Daines & Shumway, 2011). 
Dù sao cũng đừng thất vọng. Hãy không ngừng cố gắng “vượt qua chính mình” bằng mọi cách. Một ngày mới lại bắt đầu, và bình minh vẫn chiếu sáng những tia nắng ấm áp cho mọi người. Hãy cố gắng bài trừ văn hóa sự chết, quyết tâm tích cực truyền bá văn hóa sự sống và văn hóa tình thương cho hợp Ý Chúa. 

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ FightTheNewDrug.org) 
All Rights Reserved ®

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks