ngày tháng năm

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Phó Thủ tướng Philipp Rösler thăm Việt Nam - Lá rụng về cội

GPVO - Tiến sĩ Philipp Rösler, Phó Thủ tướng Đức, kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Liên bang, thăm Việt Nam từ ngày 17 đến 19/9/2012. Tháp tùng ông Rösler là một phái đoàn hùng hậu gồm một số nghị sĩ Quốc hội Liên bang, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cornelia Pieper và đại diện 80 doanh nghiệp của Đức.

Đây là chuyến viếng thăm quan trọng và ý nghĩa đối với hai quốc gia Đức – Việt trong quan hệ ngoại giao và phát triển kinh tế đối tác song phương. Nhưng còn hơn thế nữa, đây là cuộc trở về thăm quê hương Việt Nam – nơi chôn sau cắt rốn của ông với tư cách là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng kinh tế nước Đức. Bởi vì, như lời ông nói: “Đức là đất nước của tôi. Việt Nam là một phần của cuộc đời”.

Niềm hãnh diện cho người Việt Nam

Tiến sĩ Philipp Rösler sinh ngày 24 tháng 2 năm 1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên, nay là Sóc Trăng, Việt Nam, không rõ cha mẹ, không rõ họ tên gốc và được nuôi trong một viện mồ côi Công giáo do các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Portieux coi sóc. Khi được 9 tháng tuổi, ông được một cặp vợ chồng người Đức, vốn đã có hai con gái, nhận nuôi và đặt tên là Philipp Rösler. 

Cha mẹ nuôi của ông ly dị khi ông 4 tuổi và sau đó ông sống với người cha là một quân nhân. Có thể nói người cha này đã ảnh hưởng rất lớn đến một phần tính cách và sự nghiệp của cuộc đời Rösler. Ông trưởng thành tại Hamburg, BückeburgHannover, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Lutherschule với hạng A. Sau đó, ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sĩ quan quân y. Năm 2002, ông nhận được học vị tiến sĩ y khoa.

Ông kết hôn với người vợ là Wiebke năm 2003. Tháng 10 năm 2008, ông trở thành cha của hai cô con gái sinh đôi. Ngoài ra, Rösler là một thành viên của tổ chức Đại hội Ủy ban Trung ương Công giáo Đức.

Từ năm 1992, Rösler trở thành một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (Freie Demokratische Partei - FDP) và các tổ chức chính trị thanh niên. Ông là thư ký của FDP tại tiểu bang Niedersachsen từ năm 2000 cho đến năm 2004.

Tháng 5 năm 2005, Rösler được bầu làm quan sát viên của Ban Chấp hành toàn liên bang của FDP với hơn 95% số phiếu. Tại hội nghị của FDP vào tháng 3 năm 2006, Rösler được bầu làm chủ tịch FDP tại tiểu bang Hạ Saxony. Tháng 4 năm 2008, Rösler chính thức trở thành chủ tịch FDP tại Niedersachsen với 95% số phiếu.

Trong tháng 10 năm 2009, Rösler kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ này, cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm bộ trưởng tại một quốc gia Châu Âu. Rösler được chỉ định kế nhiệm Guido Westerwelle làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Phó Thủ tướng Đức.

Ngày 13 tháng 5 năm 2011 ông được đại hội đảng bầu làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và trở thành Phó Thủ tướng Đức. Sự lên nắm quyền của ông là một tia hi vọng mới cho đảng này nói riêng và cộng đồng người nước ngoài ở Đức nói chung.

Có thể nói rằng Philipp Rösler được gọi là “ngôi sao đang lên” trên chính trường Đức và cũng là người Việt Nam đầu tiên, trẻ nhất (chỉ mới 39 tuổi) đang nắm giữ địa vị cao nhất trong bộ máy quyền lực chính trị ở hải ngoại. Ông là niềm hãnh diện cho người Việt Nam trong cũng như ngoài nước, bất chấp hoàn cảnh bi đát nhưng luôn biết vươn lên để thành nhân và thành thân.

Cầu nối giữa hai quốc gia Đức - Việt

Trong khuôn khổ của chuyến viếng thăm, ngày 17 và ngày 18/9/2012, Phó Thủ tướng Philipp Rösler cùng phái đoàn đến Hà Nội. Ngày 19/9, phái đoàn của ông sẽ tới Sài Gòn và sau đó sẽ sang Thái Lan. 
Phó Thủ tướng Philipp Rösler gặp Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Tại Hà Nội, Bộ trưởng Philipp Rösler có những cuộc tiếp xúc quan trọng. Ông gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng với các đại diện cao cấp khác của Chính phủ Việt Nam. Đây là một cuộc gặp gỡ đối tác về kinh tế cấp cao giữa hai quốc gia Đức - Việt Nam.

Phó Thủ tướng Philipp Rösler còn thăm trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Tại đây, ông được trao bằng tiến sĩ danh dự, và ông đã thuyết trình cho đại diện 200 sinh viên về chủ đề “cơ hội của nền kinh tế thị trường xã hội”.

Sau đó, Bộ trưởng Philipp Rösler và phái đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế Đức - Việt, dự lễ khai trương Trường phổ thông giao lưu Đức - Việt và Trung tâm Công nghệ Đức - Việt tại Sài Gòn.

Trong cuộc gặp gỡ này, hai quốc gia Đức – Việt sẽ thúc đẩy các dự án ưu tiên ở Việt Nam. Đó là việc xây dựng tuyến tầu điện ngầm số 2 Sài Gòn, trường Đại học Việt - Đức, ngôi nhà của Đức tại Sài Gòn.

Ông Rösler cho biết: “Việt Nam và Thái Lan là hai nước đang vươn lên trong khu vực tăng trưởng kinh tế ASEAN và là những thị trường tương lai của nền kinh tế xuất khẩu của Đức. Đức có quan hệ đối tác chặt chẽ với hai nước này và chúng ta muốn tiếp tục mở rộng mối quan hệ đó”. Cũng nên biết rằng hiện này Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu.

Ngoài ra, Bộ Trưởng Philipp Rösler cũng tỏ ra quan tâm đến vấn đề giáo dục ở Việt Nam. Ông ước mong sẽ mở các trung tâm dạy tiếng Đức ở Việt Nam cho người Việt để mối quan hệ giữa hai nước được dễ dàng và hiểu biết nhau hơn. Ông cho biết hiện nay ở Đức có trên 120 ngàn người Việt nói tiếng Đức. Còn tại Việt Nam đã có trên 100 ngàn người Việt nói tiếng Đức. Đó là cầu nối quan trọng giúp tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Trước khi đặt chân tới Việt Nam, khi trả lời phỏng vấn với SPIEGEL ONLINE về sự mong đợi của ông trong chuyến viếng thăm lần này, ông Rösler cho biết: “Tôi hy vọng rằng thương mại của Đức sẽ được hưởng lợi vì chuyến thăm của tôi. Việt Nam là một quốc gia phát triển và do đó là thị trường đáng chú ý cho những công ty của chúng ta. Có rất nhiều thành đạt trong những năm gần đây [ở Việt Nam], kể cả sự chuyển hướng tự do kinh tế lớn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều thử thách, chẳng hạn như các câu hỏi liên quan đến pháp quyền”.

Tại Hà Nội, khi mượn câu ngạn ngữ của Đức, ông khẳng định rằng: “Điều quan trọng của chúng ta không phải là từ đâu đến, nhưng là chúng ta sẽ đi về đâu”. Hy vọng ông sẽ là cầu nối cho hai quốc gia Đức – Việt hướng tới tương lai giàu đẹp hơn, bền vững hơn.

Bộ trưởng Philipp Rösler gặp Đức Giám mục Giáo phận Vinh

Để chào mừng Phó Thủ tướng Đức thăm Việt Nam, Đại sứ Quán Đức tại Hà Nội tổ chức buổi tiếp đón và gặp gỡ phái đoàn tại số 47 Điện Biên Phủ và buổi chiều ngày 18/9. Đó là một buổi chiều thu Hà Nội mát mẻ và dễ chịu.

Thành phần hiện diện: đại diện cho chính quyền Việt Nam, có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; đại diện các tổ chức tôn giáo gồm Tin Lành và Công Giáo; đại diện các tổ chức nghiệp đoàn kinh tế của Đức - Châu Âu và nhiều vị khách quý ở Hà Nội.

Đặc biệt, trong cuộc gặp gỡ này, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, được mời đến tham dự như là đại diện cho phía Giáo hội Công giáo với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam. 
Tiến sĩ Philipp Rösler tiếp chuyện Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp
Sau bài phát biểu của Bộ trưởng Philipp Rösler, Đức cha Phaolô có cuộc nói chuyện riêng với Bộ trưởng về tình hình tôn giáo ở Việt Nam và đặc biệt về vụ việc nhà và đất của Dòng Chúa Quan Phòng Portieux tại Sóc Trăng, nơi có cô nhi viện mà Bộ trưởng Philipp Rösler đã từng được các nữ tu nuôi nấng và chăm sóc trong 9 tháng đầu đời.

Đức cha Phaolô cũng đề nghị Bộ trưởng Philipp Rösler can thiệp để chính quyền trả lại cho nhà dòng khu đất đang bị chiếm dụng như là dấu tích kỷ niệm thời thơ ấu của ông.

Hiện nay, các nữ tu vẫn luôn mang hy vọng sẽ phục hồi lại cô nhi viện này để có thể đón tiếp các em bé cô nhi và những người già neo đơn đang được nhà dòng cưu mang. Nhà dòng hiện có tất cả 20 nữ tu, chăm sóc 32 em mồ côi nội trú và 5 người già neo đơn không nơi nương tựa.

Nếu chính quyền Sóc Trăng trả lại khu đất này cho các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng, thì những mảnh đời kém may mắn ở vùng đất này biết đâu sẽ là những Philipp Rösler khác cho thế giới và cho Việt Nam như lịch sử đã xảy ra. Điều đó chúng ta có quyền hy vọng. 
Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp với học sinh tại dòng Chúa Quan Phòng


Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks