ngày tháng năm

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Tứ tội tàn phá nhân loại

Tứ đổ tường là bốn điều tệ hại trong xã hội: Cờ bạc, rượu chè, thuốc xái, trai gái (Tự điển từ và ngữ Việt Nam, trang 1962). 

Đó là “tứ đổ tường” ở tầm mức “vi mô”. Thời toàn cầu hóa, ở cấp vĩ mô, có một thứ tứ tội chống nhân loại, có sức công phá tàn bạo gấp ngàn vạn lần kẻ thù “tứ đổ tường”, đó là: 

1. Tội tìm cách tiêu diệt toàn bộ một tập thể quốc gia. 

2. Tội tìm cách tiêu diệt một chủng tộc

3. Tội tìm cách tiêu diệt một tôn giáo. 

4. Tội tìm cách tiêu diệt một ngôn ngữ. 

Theo Sách Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 506, tứ tội này là tội ác chống lại Thiên Chúa và chống lại chính nhân loại. 

Thế kỷ 20 chứng kiến tội ác ở Armêni, Ukraina, Cambodia, bán đảo Balkan, châu Phi, cuộc tàn sát người Do Thái... 

Thế kỷ 21 cũng bắt đầu thấy "những đêm tối của lịch sử". Thực tế mấy chục năm qua cho thấy có một "nước lớn" gần nước ta đã, đang và có dã tâm "TÌM CÁCH" tiêu diệt quốc gia, chủng tộc, tôn giáo, ngôn ngữ của những nước kế bên. 

Họ sẽ bị quốc tế lên án. Họ sẽ bị Hội Thánh lên án. Họ sẽ bị điệu ra Tòa án Hình sự Quốc tế vì những tội nghiêm trọng: "Tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, tội ác xâm lược" (Sách Tóm lược HTXHCG số 506). 

Có vẻ như nhiều "nước nhỏ" rất bi quan trước ý đồ của "nước lớn" ấy. 

Giáo hội luôn khuyên ta có thái độ tích cực. Trước các chủ trương hiếu chiến, Giáo hội xin Kitô hữu chúng ta "dấn thân vào mặt trận hòa bình" bằng nhiều cách, trong đó có cách cầu nguyện. 

- Xin cho tôi mở rộng tâm hồn để liên hệ với Chúa, để gặp tha nhân. 

- Xin cho tôi can đảm giúp đỡ những ai đi xây dựng hòa bình. 

- Xin cho tôi tìm đến bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu.

- Xin cho tôi dấn thân xây hòa bình chứ không tìm cách tiêu diệt. 

Như vậy, để bảo vệ hạnh phúc gia đình cũng như để đối phó với các hiểm họa của dân tộc, tôi phải chống TỨ TỨ: Tứ đổ tường và tứ tội chống Chúa, chống nhân loại. Tôi phải khởi đầu cuộc chiến đấu từ chính tôi trước đã. 

Văn Hoàng

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks