ngày tháng năm

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Lễ hội… “ăn mày” !

Những người ăn xin tại một lễ hội tôn giáo ở Nanchang, Nam Trung quốc, đã được lệnh là ở trong những chiếc cũi bằng kim loại hoặc bị đuổi ra khỏi thành phố, để họ khỏi làm phiền các du khách. 

Ăn xin là một nghề thu nhập cao tại Trung quốc. Những người ăn xin chỉ xin tiền chứ không xin thức ăn, nhưng lẽ hội này có vẻ quá cực đoan. Theo một viên chức ở Nanchang, trong những năm gần đây, số người ăn xin đến các lễ hội tôn giáo tăng nhiều khiến nhiều du khách cảm thấy không thoải mái và than phiền. Do đó, năm nay, để mọi người tham gia lễ hội không bị quấy rầy, người ta quyết định đưa hằng trăm người ăn xin vào trong những chiếc lồng kim loại ở xung quanh khu vực lễ hội, để du khách có thể cho tiền nếu họ muốn, chứ không ai được rề rề theo mà níu kéo du khách. 

Các nhà tổ chức cho biết: “Những người ăn xin khá thoải mái trong những chiếc lồng đó, người ta cho họ đồ ăn và nước uống đầy đủ. Điều này cũng tốt cho những người ăn xin hơn là họ phải tự kiếm một chỗ nào đó ngồi ăn xin”. Những người ăn xin có thể ra ngoài bất kỳ lúc nào, nhưng không được quanh quẩn trong thành phố, và cũng không được vào khu hội chợ. 

Thử tưởng tượng mà xem, cách “khác thường” này đã gây sự chú ý đối với các nhà hoạt động nhân quyền. Một người hoạt động nhân quyền nói: “Người ta muốn người khác tin rằng vùng này không còn người nghèo và chỉ có cảnh tốt đẹp chăng? Những người này cần được giúp đỡ. Chúng tôi không nên cho phép họ bị nhốt trong những chiếc cũi như vậy. Những người này cũng là những con người mà. Họ không thể bị đối xử như những con thú. Làm vậy không gì khác hơn là làm nhục cộng đồng!”

Các nhà tổ chức nói đó là biện pháp vì mục đích tốt, nhưng nhiều du khách tới lễ hội Nanchang nói rằng họ rất kinh hãi khi thấy cảnh những người ăn xin thò tay ra ngoài những chấn song sắt. Thực ra những chiếc lồng sắt đó chẳng thoải mái gì, chỉ nhỏ thôi, người lớn không thể đứng thẳng người. 

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ OddityCentral.com)

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks