ngày tháng năm

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

TÔI “LỤC TỘI” TÔI: NHỮNG TỘI PHẠM ĐẾN XÃ HỘI

Lục tội có hai chiều kích: Tôi lục lạo lòng mình xem đã “thật đắc tội đến Trời và đến Cha, chẳng còn đáng gọi là con của Cha nữa” (Lc 15, 17). Đó là đối với Thiên Chúa, xét theo chiều dọc của thập giá.

Lục tội, theo hướng thứ hai, là tôi đã phạm sáu tội đến xã hội, xét theo chiều ngang đối với tha nhân của tôi:


1. Phạm đức công bình:


Tôi cư xử bất công với người khác, với cộng đoàn, với nhóm, với cơ quan xí nghiệp, với vùng miền, với nhân dân…

Hoặc tôi về hùa với nhóm, với đoàn, với lãnh đạo, với bề trên, với tổ chức… để xử bất công với đồng bào đồng đạo của tôi.


2. Phạm đến quyền của con người:


Tôi không cho phôi thai được phát triển trong tử cung! (Tôi trục phôi ra: nạo vét phôi, làm cho phôi chết trong lòng tử cung bằng thuốc men hoặc bằng các loại que nạo).

Tôi làm cho con trẻ không được sống trong một gia đình hợp nhất và trong một môi trường luân lý giúp phát triển nhân cách của trẻ.

Đức Gioan Phaolô II nhắc tôi đừng có phạm đến “quyền được phát huy trí thông minh, được tự do tìm kiếm và hiểu biết sự thật; quyền được chia sẻ công ăn việc làm, quyền được tự do lập gia đình, quyền có con và dạy dỗ con qua việc thực hiện hành vi tính dục cách có trách nhiệm… (Thông điệp Centesimus Annus, 155).

3. Phạm đến sự tự do của người khác:

Nhất là khi tôi làm cho người khác mất lòng tin vào Thượng Đế, ngăn cản không cho người ấy thực hành việc thờ phượng Ngài. Tôi quên khuấy đi rằng “tự do là dấu chỉ cao đẹp nhất nơi con người, cho thấy con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, và bởi đó cũng là dấu chỉ cho thấy phẩm giá tuyệt vời của mỗi người” (Công Đồng Vatican II, Hiến Chế “Vui Mừng và Hy Vọng”, 17).

4. Phạm đến phẩm giá và danh dự của con người:

Tôi “nghĩ xấu, nói xấu và làm xấu cho người” (Lời đoan hứa chống 3 xấu của một cộng đoàn Công Giáo)

5. Phạm đến công ích:

Ích chung và cả những đòi hỏi của ích chung trong lãnh vực rộng lớn là quyền hạn và nghĩa vụ người công dân.

6. Phạm đến các mối quan hệ trong các cộng đồng nhân loại:

Sự tự do và hòa bình giữa các nhóm nhỏ, các tập thể lớn, các dân tộc trên thế giới.

Hậu quả là tôi đã cấy các giống tội nói trên vào xã hội, xã hội “ngấm đòn” của tôi và truyền tội đi, lan tràn tội sang anh chị em tôi, có khi tội của tôi còn được “di truyền” qua nhiều thế hệ sau tôi. Tôi sống vắn vỏi nhưng tội của tôi sống dai như đỉa nơi người khác.

Ôi thôi! Tội của tôi là “vết thương hai mặt”: Một mặt mở toác vào chính tôi, một mặt ngoác ra trong quan hệ với người thân cận.

Thế nhưng, Học Thuyết Xã Hội Công Giáo dạy tôi: Tội có tính phổ quát nhưng ƠN CỨU ĐỘ CŨNG CÓ TÍNH PHỔ QUÁT.

May quá ! Tạ ơn Chúa…

VỌNG THIÊN ÂN, 15.1.2011

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks