ngày tháng năm

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

THỜI BIỂN ĐÔNG SUY TƯ GIÁO HUẤN XÃ HỘI

Liên Khương

Nếu đọc Giáo huấn Xã hội Công Giáo (GHXHCG) mà rồi chỉ biết nhìn ra Biển Đông thở vắn than dài thì chẳng hóa ra bi quan lắm ư? Không, GHXHCG giúp tôi suy tư, phán đoán và hành động. GHXHCG đẩy tôi tiến tới chỗ “tố cáo, đề nghị, dấn thân” (Sách Tóm lược HTXHCG, # 6).

Đối lập với thái độ hung hăng hiếu chiến của anh láng giềng xấu bụng là Giáo huấn hiếu sinh, hiếu hòa rút ra từ Lời Chúa. Xin được so sánh về một số điểm.

Quân Trung Quốc chọn logic CHIẾN TRANH, GHXHCG bảo chiến tranh là cuộc tự sát tập thể (#438)

Thời báo Hoàn Cầu Trung quốc đưa ý tưởng TIÊU DIỆT KẺ THÙ, Giáo huấn XH đề nghị TUÂN GIỮ LUẬT LUÂN LÝ mà mọi dân tộc và mọi quốc gia cần ghi khắc (# 436).

Chính phủ Trung Quốc chủ trương xâm chiếm lãnh hải Việt Nam, GHXHCG lên án chiến tranh xâm lược, bảo đó là PHI LUÂN LÝ (# 500).

Hải quân Trung Quốc đem tàu ngầm, tàu vũ trang vào Biển Đông nhằm diệu võ dương oai, phô trương LUẬT CỦA SỨC MẠNH, GHXHCG bảo: Này anh, đừng để bị cám dỗ sử dụng luật của sức mạnh, hãy dùng SỨC MẠNH CỦA LUẬT (#437).

Chiến tranh mà bùng nổ thì sẽ gây ra bao chết chóc, các “cuộc ra đi không có ngày về” (#497). Thế nên Việt Nam có quyền và nghĩa vụ tổ chức phòng thủ, thậm chí bằng cách dùng vũ lực (#500). Ta thử lý giải vào hoàn cảnh Biển Đông:

Chiến tranh do Trung Quốc gây ra sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại về lâu về dài cho dân tộc Việt Nam.

Việt Nam đã làm mọi cách để dập tắt chiến tranh mà không thực hiện được. “Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”.

Ta thực hiện quyền tự vệ là một cách làm cho giới hiếu chiến Trung Quốc phải xét lại chủ trương dùng luật của sức mạnh.

Tội ác xâm lược là tội ác lớn nhất gây mất hòa bình và ổn định, ấy là chưa nói nó có thể loang từ Biển Đông tràn sang toàn thế giới.

Trung Quốc có thể dùng những vũ khí hiện đại có sức hủy diệt hàng loạt đối với Việt Nam, Việt Nam có thể sẽ mất đi bao người con ưu tú tuổi thanh xuân. Tội ác này còn để lại di chứng tại nhiều vùng miền thôn quê thị thành là bao người trai tuấn tú què cụt đui mù, vết thương chiến tranh gây bao đau khổ cho bao con dân nước Việt.

Các phương tiện truyền thông đang cảnh báo về bóng ma thần chết lởn vởn trên Biển Đông. Một số người băn khoăn suy tư để có thái độ, một số tìm cách chạy trốn, số khác sẵn sàng tham gia chiến tranh tự vệ vì tình yêu thiêng liêng vô vàn đối với tổ quốc.

Với nhóm học hỏi GHXHCG, chúng ta sẽ chọn thái độ nào trước tình hình giả định qua 5 điểm phân tích nêu trên? Cho dù thái độ nào, thì việc khả thi ngay lúc này, phải chăng là cầu nguyện, ăn chay hãm mình, gia tăng việc bác ái trong sự thật, chia sẻ tin tức cho nhau nhất là cho những người thờ ơ với vận mệnh dân tộc, tham gia huấn luyện đào tạo giáo dân trưởng thành biết quan tâm đến các vấn đề xã hội, dám sống các giá trị công lý, chân lý, tự do và yêu thương. Ý bạn thế nào?

Nguồn: Tập san Giáo huấn Xã hội Công giáo số 3 (tháng 8-2012)
             Bốn nguyên tắc căn bản của Giáo huấn Xã hội
             http://conglyvahoabinh.org/wp-content/uploads/downloads/2012/10/GHXH-so-3.pdf


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks