ngày tháng năm

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

TỘI CỦA CHỊ RẤT NHIỀU, NHƯNG ĐÃ ĐƯỢC THA


Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều (Lc 7,47)

Bạn có bao giờ cảm thấy mình được trút khỏi gánh nặng tội lỗi, có lẽ phải khó khăn lắm xin ơn tha thứ của Thiên Chúa, trong khi xưng tội chẳng hạn? Bạn đã chẳng cảm thấy hạnh phúc, nhẹ nhõm, vui như sáo, lòng tràn đầy ước muốn yêu thương sao? Tất cả điều mà bạn cần là yêu mến Thiên Chúa, không xúc phạm đến Người nữa và yêu tha nhân.

Nếu có, nghĩa là bạn điều cảm thấy một chút nào điều mà người phụ nữ tội lỗi hẳn đã phải cảm thấy trong lòng ngày hôm đó. Có lẽ chị đã nghe Đức Giêsu giảng dạy ở hội đường hoặc nơi thị tứ. Người công bố một vương quốc nơi mọi người phạm tội đều được thứ tha.

Chị đã ngập tràn tình yêu của Thiên Chúa rất đỗi thân tình nơi thâm tâm và tình yêu ấy mời gọi chị hãy hiệp thông với Người. Cho nên chị lên đường đi tìm Đức Giêsu. Khi biết được rằng Người đang dùng bữa tại nhà Simon người Biệt phái thì chị bèn đi đến đó. Chị đến chỗ Đức Giêsu mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người, lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.

Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.

Các hành động của người phụ nữ cho thấy chị biết ơn sâu sắc và “đã yêu mến nhiều”. Chị tin chắc rằng nơi Đức Giêsu chị đã tìm thấy ơn cứu độ. Dầu thơm là một dấu hiệu biểu thị lòng tôn kính; khi hôn chân Người chị dường như muốn nói “Thầy đã cứu đời con”.

Người phụ nữ không màng giữ ý tứ việc để lộ cả bộ tóc của mình ra trước công chúng, như thế là cả một sự xỉ nhục đối với một phụ nữ phương Đông. Có điều chị không mảy may lo sợ.

Dĩ nhiên, Simon chẳng hiểu cả người phụ nữ lẫn Đức Giêsu. Lề Luật nghiêm cấm tiếp xúc với người có tội. Thông qua dụ ngôn hai con nợ, Đức Giêsu liền giải thích rằng người được tha nhiều thì yêu nhiều hơn.

Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.
Vậy Đức Giêsu tán đồng thái độ của người phụ nữ này, và Người có điều muốn nói riêng với ông Simon. “Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau” (Lc 7,44).

Simon xem mình là người công chính bởi vì ông tuân giữ Lề Luật: nhưng trong việc lơ là không thực hiện các hành vi hiếu khách, ông cho thấy ông không có chính điều mà người phụ nữ có: lòng biết ơn và tình yêu. Ông đã không trải qua kinh nghiệm mãnh liệt mà chị đã có. Ông không cảm thấy mình được Thiên Chúa thứ tha, giải thoát ông. Ông không cảm thấy yêu mến Đức Giêsu chút nào, hoặc nhu cầu thay đổi đời sống, và ông cũng chẳng nhận ra rằng người phụ nữ được thứ tha rất gần Thiên Chúa.

Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.

Có người hiểu lời này có nghĩa là bởi vì chị yêu nhiều nên bao nhiêu tội lỗi của chị đều được thứ tha. Nhưng trong thực tế, tình yêu của người phụ nữ là kết quả của ơn tha thứ chị đã lĩnh nhận; lòng biết ơn của chị là dấu hiệu tội lỗi nhiều của chị đã được tha thứ. Thực vậy, Đức Giêsu kết luận: “Còn ai được tha ít thì yêu mến ít”.

Bạn có nghĩ rằng chuyện này cũng xảy ra cho chúng ta không?

Chính nhờ kinh nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa là đấng đi bước trước đến với chúng ta bằng tình yêu của Người mà ta có sức mạnh để yêu thương và luôn luôn bắt đầu lại.

Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.

“Chị đã yêu mến nhiều”. Thấy tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, người phụ nữ tội lỗi đem lòng yêu mến. Do đó, chị là mô hình và gương mẫu của người Kitô hữu mà bổn phận được tóm tắt trong chữ yêu: yêu Thiên Chúa và yêu người.

Ta không nên chỉ có nhìn thấy việc người phụ nữ này hoán cải, quay về với Thiên Chúa vào với tình yêu của Người như là một trong vài “sự trở lại lớn” hiếm thấy. Không. Bài học này là cho tất cả chúng ta. Thiên Chúa tìm kiếm những gì bị mất. Thực vậy, Người chạnh lòng thương, đặc biệt là đối với những ai đang cần đến lòng tha thứ nhất. Thật vậy, Đức Giêsu bị tố cáo là “bạn của quân thu thuế và phường tội lỗi” (Lc 7,34).

Chính bằng tình yêu này mà Thiên Chúa làm nảy sinh tình yêu nơi ta và xác lập với ta tương quan sống động và thân tình, không mang tính pháp lý, là điều cốt yếu nếu ta muốn xứng danh là Kitô hữu.

Chiara Lubich
Đan Quang Tâm
dịch

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks